Sự nghiệp game thủ đa phần đều rất ngắn ngủi, chẳng ai biết được một khi những Bibi, VaneLove, Hoàng Mai Nhi, hay thậm chí là ShenLong và Tiểu Thủy Ngư (nhưng lão làng của AoE Trung Quốc)... rửa tay gác kiếm, hoặc kỹ năng mai một về tuổi tác, thì những giải đấu AoE chuyên nghiệp sẽ đi đâu về đâu thì thế hệ tuyển thủ kế cận cũng chỉ quanh quẩn với những cái tên như Chim Sẻ Đi Nắng , Hồng Anh...?

Trên thực tế, AoE vẫn là bộ môn thu hút được rất nhiều game thủ, nhưng có một vấn đề là từ trước đến nay, độ phủ sóng của nó không tỉ lệ thuận với sự phát triển và lớn mạnh của Mạng Xã Hội. Hay nói cách khác, cái tên AoE không nhận được nhiều sự quan tâm của thế hệ trẻ cuối 9x, đầu 2000 - Thế hệ gắn liền với thời đại MXH.

Tài năng của Chim Sẻ Đi Nắng đã hồi sinh cộng đồng Đế chế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 1.

Nguyên nhân có thể là do lượng "fan cứng" của AoE, những người thực sự nhập tâm và nhiệt huyết với tựa game này gần như đều đạt đến ngưỡng U30, ngoài những giờ phút "chém Chế, xem Chế", họ còn nhiều hơn nữa những lo toan trong cuộc sống và công việc. Vậy nên dù sở hữu lượng fan đông đảo là vậy, nhưng AoE Việt vẫn chưa tìm được một lực lượng kế thừa xứng đáng bởi lý do "tỉ lệ dân số già quá cao".

Tựu chung lại, nói AoE đang dần mai một thì không hẳn là sai nhưng cũng không hẳn đúng, vấn đề của cộng đồng AoE Việt chỉ là việc làm sao để tạo cảm hứng cho lớp game thủ trẻ và khiến họ biết đến Đế chế, yêu Đế chế nhiều hơn mà thôi.

Tài năng của Chim Sẻ Đi Nắng đã hồi sinh cộng đồng Đế chế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 2.

Đế Chế Việt thời điểm hiện tại vẫn giữ được sức hút vốn có, nhưng việc tìm kiếm một thế hệ kế cận để giữ lửa đam mê vẫn là một câu chuyện đau đáu của những người trong cuộc

Nhắc đến AoE, tất nhiên chúng ta sẽ nghĩ ngay tới cái tên Chim Sẻ Đi Nắng. Fan bóng đá thường có giai thoại rằng: "Mẹ tôi có thể chẳng biết gì về bóng đá, nhưng bà lại biết rất rõ Ronaldo (Brazil) là ai". Chim Sẻ cũng là một trường hợp tương tự, thần đồng AoE là cái tên đã được thừa nhận trong cả giới game thủ Đế chế chuyên nghiệp cũng như cộng đồng game Việt. Từ lâu, Chim Sẻ luôn là cái tên tin cậy để giữ gìn sức nóng, giữ gìn vị thế của AoE trước những trào lưu Esports mới đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam như LMHT hay PUBG.

Và cho đến khi anh chàng game thủ này bất ngờ giành được những thành tựu to lớn trong vai trò của một Streamer trên nền tảng Facebook Gaming , với hàng loạt kỷ lục được xác lập, những con số thống kê "khủng khiếp" về lượng người xem trực tuyến và trở thành "Streamer dẫn đầu về lượng người xem trên thế giới của nền tảng Facebook Gaming, thì người ta cũng bắt đầu cảm nhận được về sự hồi sinh mạnh mẽ của một huyền thoại.

Tài năng của Chim Sẻ Đi Nắng đã hồi sinh cộng đồng Đế chế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 3.

Chim Sẻ Đi Nắng đang giữ kỷ lục về lượt người xem livestream cùng lúc trên nền tảng Facebook Gaming

Những kỷ lục về lượng người xem trực tuyến liên tục bị phá vỡ, và nhiều game thủ bắt đầu thắc mắc rằng: "View từ đâu mà ra?". Ban đầu, đó là những game thủ Đế chế thường xuyên theo dõi, những "fan cứng" của Chim Sẻ Đi Nắng. Tiếp đó, là những người không biết nhiều về Đế chế nhưng chắc chắn đã nghe tới cái tên Chim Sẻ. Và sau đó, là không ít những khán giả hiếu kỳ, dù chẳng hiểu gì về bộ môn này nhưng vẫn tò mò muốn theo dõi để tìm hiểu "trò này có gì hay mà ai cũng cắm mặt vào xem?"

Tài năng của Chim Sẻ Đi Nắng đã hồi sinh cộng đồng Đế chế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 4.

Thời gian gần đây, những chủ đề bàn luận về AoE Việt đang xuất hiện một cách phổ biến hơn trên MXH

Tài năng của Chim Sẻ Đi Nắng đã hồi sinh cộng đồng Đế chế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 5.

View từ đó mà ra chứ đâu, trong số hơn 70 nghìn người xem trong cái ngày Chim Sẻ Đi Nắng phá kỷ lục của Facebook Gaming, sẽ có hàng ngàn khán giả chưa từng chơi Đế Chế, nhưng sẽ thử một lần chơi Đế Chế, và trong số đó chắc chắn sẽ có không ít người tìm được niềm vui thú với tựa game này.

Đó là một dấu hiệu cho thấy AoE Việt đang dần tạo được sức hút trở lại.

Tài năng của Chim Sẻ Đi Nắng đã hồi sinh cộng đồng Đế chế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 6.

Sự xuất hiện của Chim Sẻ Đi Nắng trên sóng truyền hình quốc gia VTV 6 là minh chứng rõ nét nhất cho sự trỗi dậy của cộng đồng Đế Chế trong thời gian gần đây

Một điều đáng nói nữa, đó là về vấn đề thu nhập của tuyển thủ Esports chuyên nghiệp - Một đề tài đã được mang ra bàn luận khá nhiều. Chúng ta đều hiểu một điều cơ bản là những Streamer Facebook sẽ có được những khoản thu nhập hấp dẫn dựa trên lượt view của họ. Khoan bàn đến chuyện con số đó là bao nhiêu, những động thái gần đây cho thấy một tín hiệu cụ thể là ngay cả các game thủ AoE khác cũng được hưởng lợi từ thành công của Chim Sẻ Đi Nắng. Khi những lần livestream của họ nhận được nhiều luợt xem, lượt tương tác và donate hơn, và dĩ nhiên, thu nhập cũng sẽ tăng theo.

Tài năng của Chim Sẻ Đi Nắng đã hồi sinh cộng đồng Đế chế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 7.

Những kèo đấu giữa Chim Sẻ với các game thủ khác luôn nhận được được sự quan tâm của rất đông đảo game thủ, đặc biệt là những kèo solo và 2v2

Đối với một game thủ theo đuổi sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, thì sự thật chua xót mà họ phải đối mặt, đó là "hãy theo đuổi đam mê, nợ nần sẽ theo đuổi bạn". Trong hàng ngàn game thủ, có rất ít cái tên thành công và chí ít là có được một nguồn thu nhập ổn định để mà tiếp tục con đường game thủ chuyên nghiệp.

Nhưng giờ đây, sự thành công của Chim Sẻ Đi Nắng bỗng mở ra một hướng đi mới cho họ, một phương thức tuyệt vời để vừa kiếm thêm thu nhập, vừa theo đuổi đam mê. Và nhờ đó, việc lựa chọn trở thành một tuyển thủ AoE chuyên nghiệp sẽ bớt đi rất nhiều rào cản đối với những tài năng trẻ, những thế hệ kế cận của làng Đế chế Việt.

Helino