Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam là tổ chức tự nguyện do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vận động thành lập. Ý trưởng này được triển khai từ tháng 4/2021, xuất phát từ thực tế hoạt động của ngành công nghiệp trò chơi điện tử Việt Nam trong những năm vừa qua.

{keywords}
Thị trường game Việt Nam được đánh giá có tiềm năng. (Ảnh: Infogame)

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường game có tiềm năng trong khu vực châu Á. Các số liệu gần đây cũng cho thấy thị trường game ở Việt Nam đã có nhiều đột phá trên thế giới.

Năm 2019, Niko Partners - một công ty chuyên nghiên cứu thị trường châu Á đưa ra ước tính doanh thu thị trường PC là 477,6 triệu USD và thị trường mobile là 263 triệu USD ở Việt Nam. Một báo cáo khác của Adsota trong năm 2020 cho thấy, Việt Nam là thị trường game đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á về mặt doanh thu và đứng thứ 27 thế giới trong năm 2019. Công ty dự đoán Việt Nam sẽ có khoảng 40 triệu người chơi game mobile vào năm 2020.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, Việt Nam có khoảng 196 doanh nghiệp game được cấp phép hoạt động và đã có những đóng góp nhất định vào nền kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn cơ bản hoạt động đơn lẻ, chưa có sự gắn kết chặt chẽ với nhau nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp game phát triển và thay đổi định kiến chưa tốt của xã hội.

Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game với khẩu hiệu “Đoàn kết, hợp tác vì cộng đồng doanh nghiệp game phát triển, phụng sự Tổ quốc” được hình thành trên tinh thần tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp.

Liên minh cũng tạo sân chơi chung nhằm tăng cường kết nối, hợp tác, chia sẻ giữa các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ game trong nước với nhau và với cơ quan quản lý nhà nước, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài...

Khi đi vào hoạt động, Liên minh này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ bản quyền game cho các thành viên, đấu tranh loại bỏ các game mạo danh, game vi phạm bản quyền.

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp thành viên và sản phẩm game hợp pháp để phát hành trên các nền tảng xuyên biên giới (App store, Google Play store...). Hợp tác cùng hỗ trợ phát hành các game trên những nền tảng, kho ứng dụng của Việt Nam.

Đồng thời, truyền thông, thay đổi nhận thức của cộng đồng, nhìn nhận game là một trong những ngành kinh tế, giải trí của đất nước.

Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng đã xác nhận tham gia Liên minh, trong đó 6 doanh nghiệp lớn của Việt Nam đóng vai trò là Ban điều phối của Liên minh gồm: Công ty cổ phần VNG, Công ty cổ phần VCCorp, Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số (VTC Intercom), Công ty cổ phần giải trí và thể thao điện tử Việt Nam (Garena), Công ty Cổ phần trực tuyến Gosu, Công ty truyền thông Viettel.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là đơn vị đồng hành, hỗ trợ Liên minh. Dự kiến Liên minh sẽ ra mắt trong năm 2021.

Duy Vũ

Cơ hội của game Make in Vietnam đang rộng mở

Cơ hội của game Make in Vietnam đang rộng mở

Các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt tải game nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.