Thể thao điện tử vào Á vận hội, giấc mơ lớn bắt đầu

Sau hơn 20 năm chờ đợi, thể thao điện tử cuối cùng cũng chính thức được xã hội công nhận và trở thành bộ môn thi đấu tranh huy chương tại Á vận hội 2022.

Vào ngày 16/12, Đại hội đồng Olympic châu Á lần thứ 38 đã thông báo, thể thao điện tử sẽ được đưa vào danh sách các môn thi đấu chính thức tại ASIAD 2022. Ngay sau khi tin tức được đưa ra đã nhanh chóng nhận được sự chú ý.

Thể thao điện tử vào Á vận hội, giấc mơ lớn bắt đầu

Việc chuyển đổi từ môn biểu diễn sang bộ môn thi đấu tranh huy chương là một sự kiện quan trọng trong lịch sử phát triển thể thao điện tử, đồng thời cũng là dấu ấn của sự bền bỉ và cống hiến thầm lặng của bao thế hệ những người làm eSports. Ngày nay, cơm đã chín, nhưng liệu chúng ta có thực sự biết cách “động đũa”?

Hành trình hơn 20 năm kiếm tìm một sự công nhận

Thể thao điện tử vốn được phát triển gây tranh cãi trong một thời gian dài trước đây, nay đã được Đại hội thể thao châu Á ghi nhận thành công và không thể tách rời với những thay đổi của thời đại. Theo báo cáo người tiêu dùng thế hệ Z của CBNData, vòng tròn thể thao điện tử là một trong năm vòng tròn phổ biến nhất trong thế hệ Z. Ở góc độ Á vận hội, những năm gần đây, sự chú ý của các sự kiện thể thao quy mô lớn, đặc biệt là sự quan tâm từ giới trẻ liên tục giảm sút, điều này đã khiến ban tổ chức cảm thấy khủng hoảng.

Về cơ cấu độ tuổi, nhóm khán giả cốt lõi đang có xu hướng già hóa nghiêm trọng. 58% người được hỏi trên 60 tuổi bày tỏ lo lắng về giải đấu này, nhưng ở những người được hỏi ở độ tuổi 20-29 và 40-49, con số này chỉ lần lượt là 35% và 36%. Và môn thể thao điện tử đã lớn lên cùng với thế hệ thanh niên này chính là cầu nối tốt nhất. Xét về thành phần độ tuổi của khán giả, nhóm 13-30 tuổi chiếm 76,1% các sự kiện thể thao điện tử, trong khi các sự kiện thể thao truyền thống chỉ chiếm 45,8% cùng độ tuổi. Lợi thế trẻ hơn của các sự kiện thể thao điện tử là khá rõ ràng so với.

Trong số những khán giả trẻ này, thể thao điện tử vẫn có mối quan hệ chèn ép trực tiếp với thể thao truyền thống. Giờ đây, từ một bộ môn biểu diễn trở thành bộ môn thi đấu với bộ 6 huy chương, chắc chắn thể thao điện tử sẽ mang lại nhiều tính thiết thực cho ASIAD 2022. Dòng chảy trẻ của Á vận hội đã nâng sự chú ý của Đại hội thể thao châu Á này lên một tầm cao mới.

Thể thao điện tử vào Á vận hội, giấc mơ lớn bắt đầu

Sau ASIAD 2018 với thành tích không như mong đợi, người hâm mộ vẫn tiếp tục đặt kỳ vọng vào một thế hệ mới của Thể thao điện tử Việt Nam. 

Từ quan điểm của những người chơi thể thao điện tử, đó là một cơ hội đáng mong đợi để được công nhận bởi các sự kiện thể thao chính thống. Mặc dù thị trường thể thao điện tử đã duy trì sự phát triển nhanh chóng trong những năm qua, nhưng vẫn luôn có tiếng nói đánh đồng thể thao điện tử với kinh doanh không chính đáng trong nhận thức của xã hội.

 

Sự công nhận của xã hội chính thống không chỉ có nghĩa là danh tiếng của những người chơi chuyên nghiệp, mà còn là nền tảng quan trọng để mở rộng hơn nữa giá trị thương mại. Đánh giá lợi ích của cả hai bên, không khó để nhận thấy rằng, việc đưa thể thao điện tử vào ASIAD 2022 là một hướng đi mà cả hai bên đều sẵn sàng tiến tới, và dịch bệnh bất ngờ xảy ra vào năm 2020 đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy sự hợp tác này.

Thể thao điện tử khởi động một thập kỷ mới

Vào tháng 4/2019, Ban tổ chức ASIAD đã công bố 37 môn thi đấu chính thức của Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu 2022, trong đó không bao gồm thể thao điện tử, khiến nhiều người tiếc nuối và thất vọng. Phải đến tháng 12 năm nay, thể thao điện tử mới tiến vào Á vận hội thành công, không khó để nghĩ đến những thay đổi đã xảy ra trong giai đoạn này.

Dịch bệnh gây ảnh hưởng cho các sự kiện thể thao truyền thống. Trước nguy cơ bình thường hóa của dịch bệnh, sự ra đời của eSports chắc chắn là một phương tiện quan trọng cho các sự kiện thể thao quy mô lớn, nhằm nâng cao khả năng chống lại rủi ro của chính họ, đồng thời nó cũng thúc đẩy một cách khách quan quá trình tích hợp eSports với các sự kiện thể thao chính thống.

Thể thao điện tử bước vào ASIAD, tình hình chung đã được xác định. Mặc dù hình thức tổ chức cụ thể và các vấn đề thực tiễn khác nhau vẫn chưa được giải quyết, nhưng vấn đề chỉ là thời gian.

Trong quá trình giải quyết vấn đề này, điều đáng mong đợi hơn cả là liệu ngành thể thao điện tử có trình làng một thể thức hoàn toàn mới sau này hay không. Trước cột mốc quan trọng này, mỗi người chơi lớn lên trong trò chơi điện tử đều là nhân chứng của quá trình lịch sử này và một chặng đường để thể thao điện tử hướng tới thập kỷ mới đã mở ra.

Phong Vũ

Vận động viên thể thao điện tử có được coi là một nghề?

Vận động viên thể thao điện tử có được coi là một nghề?

Khi xu hướng thể thao điện tử trở nên phổ biến trong những năm gần đây, người ta cũng quen dần với khái niệm và cách gọi về vận động viên thể thao điện tử.  

 
List comment
 

J. Allen Brack, chủ tịch Blizzard Entertainment, studio con của Activision Blizzard đã tuyên bố từ chức sau những bê bối tình dục và phân biệt đối xử bị phanh phui ở nhà phát hành này.

 

Dù phần nhiều là dự án trên giấy, vô số đồng tiền ảo của các dự án game blockchain (hay game kiếm ra tiền) đã mọc lên như nấm hút hàng triệu USD của những nhà đầu tư mạo hiểm.

 

Vụ kiện mới nhất nhắm vào Activision Blizzard đã khơi ra nhiều mặt tối bên trong nhà phát hành game này. 

 

Axie Infinity của Việt Nam cùng nhiều tựa game blockchain khác đang thu hút đông đảo người chơi, nhờ mô hình chơi game kiếm ra tiền (play to earn).

 

Đã chiếm thị phần lớn ở mảng phim trực tuyến, Netflix có nhiều điều kiện thuận lợi để nhảy sang mảng giải trí khác là game.

 
 

Trước khi tạo cơn sốt toàn cầu, Axie Infinity đã giúp rất nhiều người thu nhập thấp ở đảo quốc Philippines kiếm sống trong mùa dịch Covid-19.

Sự kiện hợp tác giữa Free Fire và Mclaren sẽ bước vào chặng cuối với nhiều phần thưởng đăng nhập hấp dẫn, vật phẩm độc quyền cũng như sự trở lại của chế độ chơi cực xịn. 

Ngoài giữ số tiền ảo trị giá nửa tỷ USD, đội ngũ phát triển Axie Infinity ghi nhận doanh thu cộng gộp kỷ lục hơn 200 triệu USD tính đến hết tháng 7, nâng dự báo doanh thu cả năm lên hơn 1,1 tỷ USD.

Theo sách trắng, với 10,8 triệu đồng tiền ảo Axie Infinity Shards (AXS) được phân bổ lúc đầu cho đội ngũ phát triển, CEO Trung Nguyễn và các cộng sự có thể giữ 530 triệu USD khi AXS lập đỉnh 53 USD hôm 27/7.

Tựa game đến từ đội ngũ phát triển của Việt Nam đang giúp cho nhiều người thất nghiệp ở Đông Nam Á có thêm khoản thu nhập ổn định hàng tháng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123