Theo thống kê sơ bộ của ICTnews, tính đến cuối tháng 7/2020, có tất cả 88 tựa game mới được đưa về và ra mắt tại thị trường trong nước. Trong giai đoạn nửa đầu năm, Việt Nam là một trong những quốc gia phải gánh chịu ảnh hưởng nhất định do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Việc một số nhà phát hành phụ thuộc thụ động vào sự hỗ trợ kỹ thuật từ đối tác khiến cho nhiều sản phẩm chiến lược phải trì hoãn lộ trình ra mắt. Dù vậy số lượng sản phẩm mới vẫn gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 51%.

 

{keywords}
Thị trường game Việt nửa đầu năm 2020 để lại nhiều dấu ấn đáng kể. (Ảnh minh họa)

Trong đó, có những cái tên đáng chú ý và nhận được sự đánh giá cao từ phía cộng đồng người chơi như Tuyệt Thế Võ Lâm, Ngạo Kiếm 3D, Call of Duty Mobile, Perfect World VNG, Vân Mộng Tứ Thời Ca, Thiện Nữ 2…

Ngược lại, và cũng là một tín hiệu đáng mừng khi số lượng các sản phẩm ngừng hoạt động trong giai đoạn này giảm rõ rệt. Nếu như cùng thời điểm năm ngoái, số tựa game đóng cửa được ghi nhận lên tới 35 sản phẩm thì hiện chỉ có 11 sản phẩm ngừng cung cấp dịch vụ, giảm tới 71%.

Có thể kể đến Đột Kích của VTC Game (đóng cửa, chuyển đổi đơn vị vận hành) hay Hiệp Khách Mobile của Gamota là những tựa game nhiều năm tuổi và để lại dấu ấn nhất định.

Tính theo chu kỳ 5 năm, đây là chỉ số lần đầu tiên được ghi nhận.

Tuy nhiên, phải nhắc lại rằng do ảnh hưởng của đại dịch và giãn cách xã hội, hầu hết các giải đấu, hoạt động offline đều bị tạm ngưng khiến thị trường game Việt trong nửa đầu năm không thực sự sôi động.

Bắt đầu từ giữa tháng 5, một số giải đấu quy mô đã được các nhà phát hành tổ chức trở lại. Nhiều dự án mới được tung ra, kèm theo đó là những sự kiện hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý từ phía người chơi.

Với 8,6 triệu người dùng, doanh thu trong phân khúc Trò chơi điện tử dự kiến đạt 140 triệu USD (3.245 tỷ đồng) vào năm 2020, theo dữ liệu phân tích thị trường từ Statista. Doanh thu dự kiến cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2020-2025) là 4,4%, ước đạt 174 triệu USD vào năm 2025.

Phân khúc lớn nhất của thị trường là game mobile với doanh thu ước tính lên tới 96 triệu USD vào năm 2020.

Đáng chú ý, theo khảo sát sơ bộ của Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vào tháng 5/2020, doanh thu từ game lậu chiếm 30% doanh thu toàn thị trường game Việt Nam. Thực tế này cho thấy, thị trường game Việt Nam bị thiệt hại lớn bởi những tựa game không phép phát hành qua các kho ứng dụng dùng trên di động.

Chính sách hợp thức hóa phát hành game qua trung gian và các cổng thanh toán mở ra một tiền lệ thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài lấn sân vào thị trường Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc những công ty trong nước sẽ không còn được bảo hộ và phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt.

Dù vậy, không thể phủ nhận một điều rằng, thị trường game Việt vẫn tiếp tục duy trì ổn định và có những bước tiến đáng kể trong nửa đầu năm 2020. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các nhà phát hành, chắc chắn cộng đồng game thủ Việt sẽ được đón nhận nhiều sản phẩm chất lượng trong những tháng tiếp theo.

Lưu Điệp

Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020

Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020

Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố, thị trường game toàn cầu vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.