Thị trường game Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2020

Dù bị tác động không nhỏ bởi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, thị trường game Việt Nam vẫn đạt được những thành quả đáng được ghi nhận.

Theo thống kê sơ bộ của ICTnews, tính đến cuối tháng 7/2020, có tất cả 88 tựa game mới được đưa về và ra mắt tại thị trường trong nước. Trong giai đoạn nửa đầu năm, Việt Nam là một trong những quốc gia phải gánh chịu ảnh hưởng nhất định do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Việc một số nhà phát hành phụ thuộc thụ động vào sự hỗ trợ kỹ thuật từ đối tác khiến cho nhiều sản phẩm chiến lược phải trì hoãn lộ trình ra mắt. Dù vậy số lượng sản phẩm mới vẫn gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 51%.

Thị trường game Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2020
Thị trường game Việt nửa đầu năm 2020 để lại nhiều dấu ấn đáng kể. (Ảnh minh họa)

Trong đó, có những cái tên đáng chú ý và nhận được sự đánh giá cao từ phía cộng đồng người chơi như Tuyệt Thế Võ Lâm, Ngạo Kiếm 3D, Call of Duty Mobile, Perfect World VNG, Vân Mộng Tứ Thời Ca, Thiện Nữ 2…

Ngược lại, và cũng là một tín hiệu đáng mừng khi số lượng các sản phẩm ngừng hoạt động trong giai đoạn này giảm rõ rệt. Nếu như cùng thời điểm năm ngoái, số tựa game đóng cửa được ghi nhận lên tới 35 sản phẩm thì hiện chỉ có 11 sản phẩm ngừng cung cấp dịch vụ, giảm tới 71%.

Có thể kể đến Đột Kích của VTC Game (đóng cửa, chuyển đổi đơn vị vận hành) hay Hiệp Khách Mobile của Gamota là những tựa game nhiều năm tuổi và để lại dấu ấn nhất định.

Tính theo chu kỳ 5 năm, đây là chỉ số lần đầu tiên được ghi nhận.

Tuy nhiên, phải nhắc lại rằng do ảnh hưởng của đại dịch và giãn cách xã hội, hầu hết các giải đấu, hoạt động offline đều bị tạm ngưng khiến thị trường game Việt trong nửa đầu năm không thực sự sôi động.

 

Bắt đầu từ giữa tháng 5, một số giải đấu quy mô đã được các nhà phát hành tổ chức trở lại. Nhiều dự án mới được tung ra, kèm theo đó là những sự kiện hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý từ phía người chơi.

Với 8,6 triệu người dùng, doanh thu trong phân khúc Trò chơi điện tử dự kiến đạt 140 triệu USD (3.245 tỷ đồng) vào năm 2020, theo dữ liệu phân tích thị trường từ Statista. Doanh thu dự kiến cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2020-2025) là 4,4%, ước đạt 174 triệu USD vào năm 2025.

Phân khúc lớn nhất của thị trường là game mobile với doanh thu ước tính lên tới 96 triệu USD vào năm 2020.

Đáng chú ý, theo khảo sát sơ bộ của Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vào tháng 5/2020, doanh thu từ game lậu chiếm 30% doanh thu toàn thị trường game Việt Nam. Thực tế này cho thấy, thị trường game Việt Nam bị thiệt hại lớn bởi những tựa game không phép phát hành qua các kho ứng dụng dùng trên di động.

Chính sách hợp thức hóa phát hành game qua trung gian và các cổng thanh toán mở ra một tiền lệ thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài lấn sân vào thị trường Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc những công ty trong nước sẽ không còn được bảo hộ và phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt.

Dù vậy, không thể phủ nhận một điều rằng, thị trường game Việt vẫn tiếp tục duy trì ổn định và có những bước tiến đáng kể trong nửa đầu năm 2020. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các nhà phát hành, chắc chắn cộng đồng game thủ Việt sẽ được đón nhận nhiều sản phẩm chất lượng trong những tháng tiếp theo.

Lưu Điệp

Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020

Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020

Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố, thị trường game toàn cầu vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

 
List comment
 
Startup dạy chơi game gọi vốn thành công 11,25 triệu USD
icon

Nền tảng Mobalytics hỗ trợ game thủ từ ‘gà’ thành ‘pro’ đã nhận được tổng cộng 11,25 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A.

 
Chưa chốt đưa eSports vào nội dung thi đấu ở SEA Games 31
icon

Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ I/2020 vừa kết thúc hôm 22/7 vẫn chưa quyết định bổ sung các môn thi đấu mới, trong đó có thể thao điện tử (eSports), tranh tài ở SEA Games 31.

 
Bộ thẻ Pokémon phiên bản đầu tiên được rao bán với giá hàng tỷ đồng
icon

Sau 20 năm, giá trị của bộ thẻ bài này đã được định giá lên tới hàng trăm lần so với thời điểm ban đầu.

 
'Ông bố của năm' giúp con cai nghiện game bằng cách “đồ sát” đến mức phải bỏ cuộc
icon

Thay vì cấm đoán người con trai đang độ tuổi thiếu niên, một 'ông bố của năm' tại Trung Quốc đã có phương pháp rất đặc biệt và hiệu quả khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

 
Vì sao streamer Ninja từ chối lời đề nghị ‘béo bở’ 60 triệu USD của Facebook?
icon

Thỏa thuận trị giá 60 triệu USD từ Facebook dường như là chưa đủ sức nặng để khiến streamer nổi tiếng nhất thế giới Tyler 'Ninja' Blevins gật đầu đồng ý.

 
 
Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020
icon

Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố, thị trường game toàn cầu vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Mỹ ở nhà chơi game nhiều hơn thời Covid-19
icon

Nghiên cứu mới nhất của NPD Group chỉ ra rằng người Mỹ có xu hướng ở nhà chơi game thường xuyên hơn trong năm 2020 này.

5 điều sai trái đối với game di động
icon

Không có gì ngạc nhiên khi các trò chơi đã trở nên rất phổ biến trong suốt lịch sử của nhân loại. Tổ tiên thời tiền sử của chúng ta đã chơi những trò chơi xúc xắc bằng xương.

Doanh số màn hình cong bán cho game thủ vượt màn hình phẳng
icon

Số lượng màn hình cong phục vụ chơi game bán ra đang chiếm tỷ lệ lớn hơn so với màn hình phẳng.

Một cậu bé đột quỵ và liệt cả cánh tay vì chơi game cả ngày trong đợt cách ly vì Covid-19
icon

Cậu bé đã nói dối bố mẹ rằng mình đang tham gia các lớp học trực tuyến cả ngày trong phòng riêng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123