{keywords}
Uzi (trái) và Tân Tân bình luận trong một sự kiện của Tốc Chiến

Ông Nguyễn Đồng ‘Top’ Phương từng đùa vui rằng, nhà phát hành VNG nên học hỏi Garena cách làm eSports bằng cách mua nhân sự của đối thủ, “cứ Garena trả bao nhiêu thì VNG nên trả gấp đôi”. Lý do là bởi ông Phương ‘Top’ cảm thấy cách làm của VNG với PUBG Mobile biến sản phẩm này thành ‘dead game’ ở Việt Nam (ám chỉ những game nổi tiếng thế giới nhưng về Việt Nam thành game không ai chơi).

Tuyên bố của cựu CEO Team Flash này có vẻ như đã đúng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Tháng trước, MC Minh Nghi đã gây sóng gió khi tuyên bố từ bỏ vai trò bình luận viên cho VETV. Giờ đây, cô xuất hiện cùng với bạn trai Bomman trong một sự kiện của Tốc Chiến do VNG sắp phát hành. 

Cùng với MC Minh Nghi còn có BLV Tân Tân và Uzi, những cái tên tuy không quá nổi tiếng nhưng cùng từng là người cũ của Garena (nay là Vietnam Esports). Ngoài ra, sự kiện này còn có sự xuất hiện của Phạm Minh ‘Minas’ Phước và streamer nổi tiếng Bé Chanh, những người từng bị Vietnam Esports xử phạt vì những lỗi khác nhau khi còn là tuyển thủ. 

{keywords}
Sự kiện này còn có sự góp mặt của Bé Chanh, Minas, Minh Nghi và Bomman (từ trái qua phải)

Tuy nhiên, điều ít biết nhất là một người cũ khác, ông Nguyễn Trần ‘Arik’ Sơn đã đầu quân làm quản lý mảng eSports cho sản phẩm Tốc Chiến. Trước đó, ông Sơn ‘Arik’ từng làm việc ở Garena - VETV, GAM Esports và có mối quan hệ sâu rộng trong giới tuyển thủ, cũng như hiểu biết cặn kẽ về quy trình và cách tổ chức một giải đấu eSports, khi đã kinh qua nhiều vị trí, từ chuyên viên đến cấp quản lý. 

Việc tuyển mộ những người cũ đã tạo ra những dấu ấn rất rõ rệt, khác biệt hoàn toàn so với cách làm trước kia của VNG. Đó là thay vì tập trung chạy quảng cáo trên mạng (digital marketing), Tốc Chiến lại tổ chức nhiều hoạt động offline lôi kéo người hâm mộ ở các điểm cầu kết nối là nhiều tỉnh thành trên cả nước. Cách làm này có vẻ khó đo đếm được hiệu quả mà chỉ có thể kiểm chứng sau ngày game ra mắt.

Tập trung vào cộng đồng và gia tăng giá trị trải nghiệm là cách mà những người từng vận hành Liên Minh Huyền Thoại làm thành công nhiều năm về trước. Tuy vậy, rất khó để nói trước được điều gì, bởi nền tảng PC và mobile vốn dĩ có sự khác xa nhau rõ rệt, chưa kể tập khách hàng game thủ ngày nay đã bị phân hóa và khác rất xa so với cả chục năm về trước.

Phương Nguyễn

Tốc Chiến phả ‘hơi nóng’ vào gáy Liên Quân

Tốc Chiến phả ‘hơi nóng’ vào gáy Liên Quân

Khoảng ba ngày sau khi công bố Open Beta ở khu vực Đông Nam Á (SEA) mở rộng, Liên Minh: Tốc Chiến đã cho thấy sức hút cực lớn của một game chính chủ thuộc thương hiệu Liên Minh Huyền Thoại.