Tranh cãi lớn quanh việc đưa thể thao điện tử vào thế vận hội Olympic

Các tổ chức eSports quốc tế đang tự bài trừ lẫn nhau để giành tiếng nói trong lĩnh vực thể thao điện tử. 

Vào ngày 29/10/2020, các tổ chức thể thao quốc tế khác nhau đã nhận được thông báo do Esports and Gaming Liaison Group (ELG) của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đưa ra, cho biết rằng, họ không công nhận bất kỳ “tổ chức quản lý thể thao điện tử quốc tế nào”.

Cùng lúc đó, trang web chính thức của Liên đoàn Thể thao điện tử Toàn cầu (sau đây gọi là GEF) đã đưa ra thông báo rằng GEF có kế hoạch tổ chức Đại hội thể thao điện tử toàn cầu lần thứ nhất (GEGs) dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối 2021. Hiện tại, các thành viên từ hơn 20 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến GEGs.

Tranh cãi lớn quanh việc đưa thể thao điện tử vào thế vận hội Olympic

Thực tế, trụ cột của việc thành lập GEF có mối liên hệ chặt chẽ với Ủy ban Olympic Quốc tế. GEF được thành lập tại Singapore và do Ủy ban Thể thao Điện tử Singapore khởi xướng. Chủ tịch là Tổng thư ký Ủy ban Olympic Singapore Chris CHAN. Phó chủ tịch thứ nhất là Chủ tịch danh dự FIVB trọn đời Wei Jizhong và thành viên Ủy ban Olympic Canada Charmaine Crooks cùng với Cheng Wu, phó chủ tịch tập đoàn Tencent, giữ chức phó chủ tịch.

Khi GEF được thành lập, GEF đã coi việc thúc đẩy thể thao điện tử vào Thế vận hội Olympic làm mục tiêu chiến lược quan trọng. Ngoài ra, khi nói đến lĩnh vực thể thao điện tử quốc tế, có hai tổ chức quốc tế khác không thể bỏ qua. Đó là Liên đoàn Thể thao Điện tử Châu Á (AESF) do Qigang Huo làm chủ tịch, và Liên đoàn Thể thao Điện tử Quốc tế (IESF) có trụ sở chính tại Hàn Quốc.

AESF được thành lập vào năm 2005 và là tổ chức chính thức quản lý, quảng bá thể thao điện tử ở Châu Á, đồng thời là hiệp hội thể thao cá nhân liên lục địa độc lập và tự chủ được Hội đồng Olympic Châu Á công nhận. Vào tháng 9/2017, Huo Qigang được bầu làm chủ tịch mới của Liên đoàn Thể thao Điện tử Châu Á. Khi Huo Qigang nhậm chức, ông đã quảng bá thể thao điện tử như một môn biểu diễn cho Đại hội thể thao trong nhà và võ đài châu Á 2017.

Vào tháng 5/2018, AESF đã công bố 6 bộ môn eSports được thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á Jakarta 2018, bao gồm: Liên Minh Huyền Thoại, Hearthstone, StarCraft II, Liên Quân Mobile, Clash Royale, Pro Evolution Soccer. Các đội thể thao điện tử và luật thi đấu của Đại hội thể thao châu Á Jakarta 2018 đều do AESF xây dựng.

Tại giải này, đoàn Thể thao điện tử Việt Nam chỉ giành được 4 huy chương đồng và để lại nhiều tiếc nuối do không đạt được mục tiêu như kỳ vọng. Dưới sự thúc đẩy của AESF, thể thao điện tử tham gia Đại hội thể thao Đông Nam Á như một sự kiện chính thức lần đầu tiên vào năm 2019. Đồng thời, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2021 cũng xác nhận thể thao điện tử là một sự kiện chính thức.

Nhưng hành trình của thể thao điện tử đến với Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu 2022 dường như gập ghềnh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo những người thân cận với Ban tổ chức Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu 2022, Hàng Châu đã bắt đầu xây dựng một sân vận động thể thao điện tử mới để chuẩn bị cho cơn bão thể thao điện tử 2022 “có thể xảy ra”.

 

Liên đoàn thể thao điện tử quốc tế (IESF) cũng là một thế lực không thể không nhắc đến. Nó được thành lập vào năm 2008, bao gồm các thành viên đến từ hơn 88 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên tất cả các châu lục, tổ chức giải vô địch thế giới hàng năm. Cho đến nay, không có thỏa thuận nào đạt được với bất kỳ tổ chức thể thao cá nhân quốc tế nào trong đại gia đình Olympic.

Trả lời thư từ IOC ELG, chủ tịch IESF, ông Vlad Marinescu, nói rõ rằng, lá thư này không liên quan gì đến IESF. Trước hết, IESF chưa bao giờ kêu gọi tất cả các tổ chức thể thao cá nhân quốc tế tham gia, đồng thời IESF không cho rằng, thể thao điện tử có bất kỳ mối quan hệ nào với các tổ chức thể thao cá nhân quốc tế khác.

Kể từ khi thành lập, IESF đã cam kết thúc đẩy thể thao điện tử trên toàn cầu và nó cũng đã được công nhận rộng rãi. IESF ủng hộ mạnh mẽ việc thành lập một tổ chức thể thao cá nhân quốc tế mới theo hướng dẫn của Ủy ban Olympic Quốc tế để dẫn dắt sự phát triển của thể thao điện tử, thay vì áp dụng bất kỳ hình thức hoặc cấu trúc tổ chức thể thao điện tử hiện có nào.

Sau khi đại dịch bùng phát, Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, đã nhiều lần bày tỏ sự chú ý đến ý nghĩa tích cực của thể thao điện tử đối với sự phát triển của thể thao đương đại, cũng như thúc đẩy sự hiểu biết và tham gia thể thao của giới trẻ. Trước đó, Ủy ban Olympic Quốc tế cũng đã thành lập một nhóm để tìm hiểu về sự phát triển của eSports. Cần lưu ý rằng Tencent luôn là một thành viên của ELG.

Có thể nói, cốt lõi của bức thư do ELG của Ủy ban Olympic Quốc tế đưa ra là để cảnh báo các tổ chức thể thao cá nhân quốc tế khác không tham gia GEF.

Tóm lại, xét theo tình hình hiện tại, cuộc đối đầu tiếp theo vẫn sẽ tập trung giữa IOC ELG và GEF. Bất kể những tranh cãi trước đó, việc liệu và làm thế nào để thể thao điện tử tham gia Thế vận hội, đặc biệt là việc ai sẽ nắm quyền phát biểu, đã trở thành chiến trường của các tổ chức thể thao toàn cầu.  

Phong Vũ

Tương lai nào đang chờ đợi ‘thần rừng Việt Nam’ SofM?

Tương lai nào đang chờ đợi ‘thần rừng Việt Nam’ SofM?

Trở về giải LPL Trung Quốc với tư cách Á quân thế giới của Liên Minh Huyền Thoại, một viễn cảnh tươi sáng đang hiện ra trước mắt thần rừng Lê ‘SofM’ Quang Duy.

 
List comment
 
Kẹt ở nhà vì Covid-19, người Phillipines chơi game để kiếm tiền mã hoá, phổ biến nhất là một game Việt đình đám
icon

Lolo, một cụ ông 75 tuổi cho biết: 'Khi ở cửa hàng, tôi vẫn chơi trò này. Ngay cả khi thua, tôi cũng sẽ chơi tiếp'.

 
Giải Liên quân mobile thế giới Arena of Valor World Cup (AWC) 2021 chính thức khởi tranh từ 19/6, Việt Nam có 3 đại diện tham dự
icon

Việt Nam, 12/5/2021 - Giải đấu Arena of Valor World Cup (AWC) 2021 sẽ chính thức trở lại vào mùa hè này.

 
Một studio game Việt nhận được 7,5 triệu USD
icon

Ở vòng gọi vốn Series A, Sky Mavis có trụ sở ở TP.HCM đã huy động được 7,5 triệu USD, dẫn đầu bởi Libertus Capital.

 
Sinh viên mới ra trường tìm việc ngành eSports ở đâu?
icon

Tìm việc làm là nỗi trăn trở chung của các bạn sinh viên mới ra trường, nhưng đặc biệt khó khăn hơn nữa ở lĩnh vực thể thao điện tử vẫn còn khá mới mẻ ở nước ta.

 
Sony xác nhận thông tin buồn nhất trong năm 2021 với nhiều game thủ đam mê Playstation 5
icon

Giám đốc tài chính của Sony, Hiroki Totoki cho biết, tình trạng thiếu hụt PS5 dự kiến ​​sẽ kéo dài sang tận năm sau do nhu cầu quá cao từ phía game thủ .

 
 
Team Flash vô địch Đấu Trường Danh Vọng lần thứ 5
icon

Chiến thắng ấn tượng trước Saigon Phantom đã đưa Team Flash trở lại vị trí của những nhà vua lần thứ 5 trong lịch sử Đấu Trường Danh Vọng, trước sự chứng kiến của nửa triệu người hâm mộ.

《Liên Quân Mobile》X《BLEACH》Hợp tác đặc biệt với các trang phục độc quyền Ichigo Kurosaki, Byakuya Kuchiki và Toshiro Hitsugaya bước vào thế giới Liên Quân!
icon

Từ ngày 1/5/2021, Liên Quân Mobile và BLEACH chính thức hợp tác cùng nhau. Liên Quân đã mang các nhân vật huyền thoại cũng như vũ khí chỉ có trong BLEACH đến với chiến trường của chúng ta.

Mùng 1 tháng 5, Bùng nổ quà tặng cùng liên quân Mobile
icon

Liên Quân Mobile - Tựa game “quốc dân” luôn tung ra những sự kiện “chất lượng” với cách chơi đơn giản cùng những phần thưởng hấp dẫn.

Âm mưu giết người chỉ vì một bản cập nhật game
icon

Người đàn ông bị bắt sau khi tìm cách đột nhập văn phòng MiHoYo ở Thượng Hải với hung khí là con dao dài 9 cm.

Nam Vương Free Fire – Cuộc chạy đua nhằm “chôm chôm” trái tim chị đẹp Hòa Minzy
icon

Con đường trở thành Nam Vương Free Fire đang là cuộc đua đầy khốc liệt giữa hai streamer đình đám của tựa game này.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123