Trung Quốc chặn thương vụ 5,3 tỷ USD của Tencent

Nhà chức trách Trung Quốc sẽ cấm Tencent sáp nhập hai nền tảng video game lớn nhất nước này với lý do chống độc quyền.  

Trung Quốc chặn thương vụ 5,3 tỷ USD của Tencent

Năm 2020, Tencent thông báo kế hoạch sáp nhập hai nền tảng game Huya và DouYu nhằm củng cố cổ phần trong hai công ty. Theo hãng phân tích MobTech, số cổ phần này của Tencent ước tính chiếm 80% của thị trường video game 3 tỷ USD đang phát triển nhanh chóng.

Tencent là cổ đông lớn nhất của Huya với 36,9% cổ phần và sở hữu hơn 1/3 cổ phần DouYu. Hai công ty đều niêm yết tại Mỹ với giá trị vốn hóa gộp 5,3 tỷ USD.

Cơ quan Quản lý thị trường Nhà nước (SAMR) cho biết thị phần gộp của Huya và DouYu trên thị trường livestreaming video game là hơn 70%. Như vậy, khi sáp nhập, nó sẽ tăng cường vị trí thống trị của Tencent do Tencent đã nắm hơn 40% thị phần trong lĩnh vực game online.

Huya và Douyu lần lượt là nền tảng streaming video game lớn thứ nhất và thứ hai Trung Quốc. Tại đây, người dùng kéo đến để xem các giải đấu e-sport và theo dõi các game thủ chuyên nghiệp. Theo ông Zhang Chenying, một thành viên Hội đồng chống độc quyền nhà nước, xét tới các yếu tố như doanh thu, người dùng, nguồn lực livestream…, vụ sáp nhập nếu xảy ra sẽ loại bỏ hoặc cản trở cạnh tranh công bằng.

 

Trong một tuyên bố, Tencent nói sẽ tuân thủ quyết định và chấp hành mọi yêu cầu pháp lý, thực hiện trách nhiệm xã hội đầy đủ. Vụ sáp nhập bị hủy bỏ trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc ngày càng siết chặt quản lý các hãng công nghệ lớn. Đầu năm nay, cơ quan chống độc quyền phạt 2,75 tỷ USD đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vì hành vi phản cạnh tranh.

Du Lam (Theo Reuters)

Trung Quốc phạt Alibaba, Tencent vì thương vụ chục năm trước

Trung Quốc phạt Alibaba, Tencent vì thương vụ chục năm trước

Các hãng công nghệ lớn Trung Quốc, bao gồm Alibaba và Tencent, bị phạt 500.000 NDT vì các sai phạm liên quan đến những thương vụ sáp nhập trước đây.

Chủ đề : tencentgame
 
List comment
 

Dù phần nhiều là dự án trên giấy, vô số đồng tiền ảo của các dự án game blockchain (hay game kiếm ra tiền) đã mọc lên như nấm hút hàng triệu USD của những nhà đầu tư mạo hiểm.

 

Vụ kiện mới nhất nhắm vào Activision Blizzard đã khơi ra nhiều mặt tối bên trong nhà phát hành game này. 

 

Axie Infinity của Việt Nam cùng nhiều tựa game blockchain khác đang thu hút đông đảo người chơi, nhờ mô hình chơi game kiếm ra tiền (play to earn).

 

Đã chiếm thị phần lớn ở mảng phim trực tuyến, Netflix có nhiều điều kiện thuận lợi để nhảy sang mảng giải trí khác là game.

 

Trước khi tạo cơn sốt toàn cầu, Axie Infinity đã giúp rất nhiều người thu nhập thấp ở đảo quốc Philippines kiếm sống trong mùa dịch Covid-19.

 
 

Sự kiện hợp tác giữa Free Fire và Mclaren sẽ bước vào chặng cuối với nhiều phần thưởng đăng nhập hấp dẫn, vật phẩm độc quyền cũng như sự trở lại của chế độ chơi cực xịn. 

Ngoài giữ số tiền ảo trị giá nửa tỷ USD, đội ngũ phát triển Axie Infinity ghi nhận doanh thu cộng gộp kỷ lục hơn 200 triệu USD tính đến hết tháng 7, nâng dự báo doanh thu cả năm lên hơn 1,1 tỷ USD.

Theo sách trắng, với 10,8 triệu đồng tiền ảo Axie Infinity Shards (AXS) được phân bổ lúc đầu cho đội ngũ phát triển, CEO Trung Nguyễn và các cộng sự có thể giữ 530 triệu USD khi AXS lập đỉnh 53 USD hôm 27/7.

Tựa game đến từ đội ngũ phát triển của Việt Nam đang giúp cho nhiều người thất nghiệp ở Đông Nam Á có thêm khoản thu nhập ổn định hàng tháng.

Liên tục bỏ ra hàng tỷ USD thâu tóm các hãng game, Tencent đang lộ rõ tham vọng tấn công thị trường phương Tây trong khi bỏ ngỏ thị trường Trung Quốc ngày càng bị siết chặt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123