{keywords}
 

Năm 2020, Tencent thông báo kế hoạch sáp nhập hai nền tảng game Huya và DouYu nhằm củng cố cổ phần trong hai công ty. Theo hãng phân tích MobTech, số cổ phần này của Tencent ước tính chiếm 80% của thị trường video game 3 tỷ USD đang phát triển nhanh chóng.

Tencent là cổ đông lớn nhất của Huya với 36,9% cổ phần và sở hữu hơn 1/3 cổ phần DouYu. Hai công ty đều niêm yết tại Mỹ với giá trị vốn hóa gộp 5,3 tỷ USD.

Cơ quan Quản lý thị trường Nhà nước (SAMR) cho biết thị phần gộp của Huya và DouYu trên thị trường livestreaming video game là hơn 70%. Như vậy, khi sáp nhập, nó sẽ tăng cường vị trí thống trị của Tencent do Tencent đã nắm hơn 40% thị phần trong lĩnh vực game online.

Huya và Douyu lần lượt là nền tảng streaming video game lớn thứ nhất và thứ hai Trung Quốc. Tại đây, người dùng kéo đến để xem các giải đấu e-sport và theo dõi các game thủ chuyên nghiệp. Theo ông Zhang Chenying, một thành viên Hội đồng chống độc quyền nhà nước, xét tới các yếu tố như doanh thu, người dùng, nguồn lực livestream…, vụ sáp nhập nếu xảy ra sẽ loại bỏ hoặc cản trở cạnh tranh công bằng.

Trong một tuyên bố, Tencent nói sẽ tuân thủ quyết định và chấp hành mọi yêu cầu pháp lý, thực hiện trách nhiệm xã hội đầy đủ. Vụ sáp nhập bị hủy bỏ trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc ngày càng siết chặt quản lý các hãng công nghệ lớn. Đầu năm nay, cơ quan chống độc quyền phạt 2,75 tỷ USD đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vì hành vi phản cạnh tranh.

Du Lam (Theo Reuters)

Trung Quốc phạt Alibaba, Tencent vì thương vụ chục năm trước

Trung Quốc phạt Alibaba, Tencent vì thương vụ chục năm trước

Các hãng công nghệ lớn Trung Quốc, bao gồm Alibaba và Tencent, bị phạt 500.000 NDT vì các sai phạm liên quan đến những thương vụ sáp nhập trước đây.