Kênh Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa ra cảnh báo người dân không nên tham gia các trò chơi trực tuyến dựa trên blockchain để kiếm tiền như Farmers World. Đây là dấu hiệu mới nhất phản ánh quan điểm không ủng hộ bất kỳ thứ gì liên quan tới tiền kỹ thuật số của quốc gia tỷ dân.

{keywords}
Kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa ra cảnh báo người dân không nên tham gia các trò chơi trực tuyến dựa trên blockchain để kiếm tiền.

Trong 2 phóng sự mới nhất về các game khuyến khích người chơi tham gia kiếm tiền điện tử, CCTV đều cho biết đây là những chiêu trò gian lận. Trước đó, Bắc Kinh đã cấm kinh doanh và khai thác tiền điện tử ở trong nước, coi tiền điện tử là mối đe doạ sự ổn định tài chính quốc gia.

Phóng sự của CCTV thực hiện tại tỉnh Thiểm Tây và tỉnh Phúc Kiến, thông qua 2 trung gian môi giới người dân tham gia các trò chơi kiếm tiền. Cả hai cho biết họ có thể cung cấp dịch vụ giúp người dùng truy cập trò chơi có tên Farmers World, cho phép người chơi kiếm lợi nhuận hàng tháng hơn 10.000 NDT (tương đương 1.570 USD). CCTV khẳng định, những lời mời chào trên là lừa đảo.

Các trò chơi kiếm tiền trở thành xu hướng công nghệ nóng nhất năm nay, khi nhiều nhà phát triển game blockchain nhận thấy trong thời gian ngắn có thể thu về hàng tỷ USD. Tuy nhiên, các trò chơi như vậy ngày càng bị giám sát chặt chẽ do trở nên quá phổ biến.

CCTV cáo buộc một số trò chơi chỉ đơn giản là game nền web kinh phí thấp nhằm lừa đảo người dân. Kênh truyền hình dẫn lời các chuyên gia cho biết, một số game cho phép người chơi cũ kiếm được lợi nhuận vì đơn giản là người chơi mới phải trả phí để tham gia.

Trong 1 phóng sự, phóng viên CCTV đã tới thăm công ty có tên Trung tâm nghiên cứu Renren Liang Metaverse ở tỉnh Phúc Kiến, nơi Giám đốc công ty cho biết người chơi Farmers World có thể kiếm 100% lợi nhuận chỉ trong 22 - 40 ngày sau khi mua một vật phẩm trong game có giá hàng chục ngàn USD.

Tuy nhiên, trong quá trình chơi, người dùng phải trả 6.000 NDT phí dịch vụ và cho phép công ty nhận 20% lợi nhuận kiếm được.

Farmers World về cơ bản là trò chơi mô phỏng, trong đó người chơi lựa chọn công cụ để khai thác tài nguyên, mua đất xây dựng các trang trại và trao đổi vật phẩm thông qua hệ sinh thái nông nghiệp ảo.

Ở 1 phóng sự khác, phóng viên tới công ty công nghệ phần mềm Shaanxi Juxin, nơi người đại diện cũng mời chào mức lợi nhuận 100% trong vòng 1 tháng cho những người tham gia Farmers World và đề nghị thu 20% lợi nhuận của người chơi.

Farmers World có website và hiện diện trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội nhưng tới nay vẫn chưa rõ nhà phát triển game này là ai. Tờ Hoa Nam Buổi Sáng cũng liên hệ nhưng chưa nhận được phản hồi.

Các trò chơi kiếm tiền đang rất thịnh hành. Axe Infinity, trò chơi 3 năm tuổi từ Việt Nam, vừa được định giá 3 tỷ USD trong vòng gọi vốn gần nhất tháng trước. Hãng Animoca Brands ở Hồng Kông cũng trở thành kỳ lân hồi tháng 5 vừa qua với một loạt trò chơi kiếm tiền, trong đó có The Sandbox.

Mô hình kinh doanh trò chơi này thu hút được sự chú ý của người đam mê blockchain vì các vật phẩm trong game đều là mã thông báo không thể thay thế (NFT) và các giao dịch đều được xác nhận thông qua blockchain nhằm đảm bảo tính xác thực của tài sản kỹ thuật số.

Khác với những game truyền thống khi vật phẩm là dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ của nhà phát hành, NFT được lưu trên mạng phi tập trung không chịu sự can thiệp của nhà phát hành, biến chúng trở thành tài sản thực sự của người chơi.

Tuần trước, Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng có bài viết cảnh báo về việc bán đất ảo dưới dạng NFT trong các trò chơi kiếm tiền, cho biết những hoạt động trên sẽ đi kèm với rủi ro biến động giá cả, gian lận, thu quỹ bất hợp pháp và rửa tiền.

Vinh Ngô (Theo SCMP)

Những game blockchain kiếm tiền hot nhất hiện nay

Những game blockchain kiếm tiền hot nhất hiện nay

Axie Infinity của Việt Nam cùng nhiều tựa game blockchain khác đang thu hút đông đảo người chơi, nhờ mô hình chơi game kiếm ra tiền (play to earn).