Vì sao Epic Games phải nhất quyết bảo vệ Unreal Engine?

Bị vạ lây bởi vụ kiện Apple, Epic Games nhất quyết đòi tòa án bảo vệ Unreal Engine của hãng khỏi đòn ‘trả đũa’ của Táo khuyết, vậy thứ này có gì lại quan trọng đến vậy?

Vì sao Epic Games phải nhất quyết bảo vệ Unreal Engine?

Năm 2019, game bom tấn sinh tồn Fortnite đem về doanh thu 1,8 tỷ USD cho Epic Games trong khi Unreal Engine chỉ đóng góp con số 730 triệu USD. Vậy nhưng bất chấp việc Fortnite bị Apple gỡ khỏi App Store, Epic lại chỉ quan tâm đến Unreal Engine nhiều hơn. 

Về mặt kinh doanh, lý do nào để một công ty được định giá 17,3 tỷ USD lại chỉ quan tâm đến một sản phẩm hái ra tiền ít hơn cái còn lại? 

Át chủ bài của Epic Games

CEO kiêm đồng sáng lập Epic, Tim Sweeney, người khơi mào cho cuộc chiến chống lại thế độc quyền của Apple cũng chính là cha đẻ của Unreal Engine. 

Sản phẩm Fortnite ban đầu chỉ là một game bắn súng co-op bình thường được phát hành vào năm 2017. Nhưng để phô diễn sức mạnh của con át chủ bài Unreal Engine, Epic đã tạo ra chế độ chơi sinh tồn ăn theo sự phổ biến của PUBG lúc bấy giờ. 

Không ngờ, Fortnite Battle Royale ra mắt năm 2018 đã thành công rực rỡ và người ta quên luôn cả sản phẩm gốc lẫn bộ công cụ đã tạo nên trò chơi này.

Ngày nay, Fortnite là vũ khí để Epic khơi mào cuộc chiến với Apple, nhưng con át chủ bài để lôi kéo các nhà phát triển (như Microsoft) đứng về phía họ chính là Unreal Engine.

Vì sao Epic Games phải nhất quyết bảo vệ Unreal Engine?
CEO Tim Sweeney chính là cha đẻ của Unreal Engine

Unreal Engine là gì?

Vậy rốt cuộc Unreal Engine là gì mà Epic phải bảo vệ nó đến cùng? Đây là bộ công cụ thiết kế trò chơi, giống như bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) được sử dụng để mau chóng tạo ra phần mềm mà không phải đi gõ từng dòng code từ đầu đến cuối. Về mặt bản chất, game engine chính là xương sống của một trò chơi. 

Game engine có một lịch sử ra đời từ rất lâu, nhưng chỉ thực sự được biết đến nhiều hơn với sản phẩm Quake Engine của id Software năm 1996. Từ đây, người ta đã có khái niệm thiết kế trò chơi sử dụng bộ công cụ có sẵn nhằm tối ưu chi phí và rút ngắn thời gian sản xuất.

Lịch sử của ngành công nghiệp game chỉ thực sự bước sang trang mới khi Unreal được phát hành vào năm 1998. Tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất này được phát triển bởi bộ công cụ Unreal Engine do chính lập trình viên Tim Sweeney, khi đó mới 28 tuổi, tạo ra. 

 

Lúc bấy giờ, tính tùy biến bản đồ cực cao, khả năng tạo ra môi trường giàu vật thể với ánh sáng và màu sắc phong phú, mờ vân bề mặt khi ở xa là những thứ được Unreal Engine giới thiệu cho cả thế giới game biết. 

Kể từ đó, Unreal Engine liên tục được cải tiến, trải qua các phiên bản lại được thêm thắt các tính năng ấn tượng và trở thành bộ công cụ không thể thiếu để sản xuất game bom tấn. Xa hơn, Unreal Engine còn được ứng dụng trong các công đoạn sản xuất hiệu ứng cho các phim bom tấn Hollywood như Jurassic Park, Independence Day 2…

Vì sao Epic Games phải nhất quyết bảo vệ Unreal Engine?
Unreal Engine còn được ứng dụng để xử lý kỹ xảo làm phim

Khả năng của game engine nói chung hay Unreal Engine nói riêng chính là tạo ra các thuật toán mới, kết xuất đồ họa (render) để dựng nên hình ảnh 3D của vật thể, cháy nổ trông như thật. Ngoài ra, game engine còn có thể xử lý hiệu ứng âm thanh, hiệu ứng ánh sáng, hiệu ứng va chạm vật lý, xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI) để thao túng hành động của nhân vật trong game. 

Phiên bản gần nhất Unreal Engine 5 dự kiến ra mắt năm 2021, vừa tung ra demo hồi tháng 05/2020 khiến cả thế giới game mãn nhãn và kinh ngạc tột độ. Những hiệu ứng chi tiết trên bề mặt vật thể và hiệu ứng ánh sáng được engine này phô diễn cho thấy ranh giới giữa game và đời thật mong manh hơn bao giờ hết. 

Tương lai của ngành game

Không thể phủ nhận, game engine nói chung và Unreal Engine nói riêng chính là tương lai của ngành công nghiệp game trị giá 159,3 tỷ USD này. Và để vượt qua cột mốc 200 tỷ USD vào năm 2023 như dự báo của Newzoo, những bộ công cụ thiết kế chính là thứ sống còn mà các nhà phát triển như Epic phải bảo vệ.

Để làm được điều này, đối thủ lớn của Epic, Unity vừa nộp đơn IPO lên Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm các nhà đầu tư lớn hơn. Bản thân Epic cũng đã có chính sách miễn phí sử dụng Unreal Engine từ năm 2015 nhằm tiếp cận nhiều hơn nữa những nhà phát triển sáng tạo nhưng không đủ tiềm lực tài chính.

Vì thế, Apple hay bất cứ nhà phân phối nào đụng đến Unreal Engine chính là đụng đến ‘trái cấm’ của Epic Games. 

Phương Nguyễn (tổng hợp)

Những game engine phổ biến nhất thế giới

Những game engine phổ biến nhất thế giới

Ngày nay, góp phần lớn vào thành công của một trò chơi chính là game engine, công cụ mà nếu có thời gian và ngân sách, bất cứ ai cũng có thể dùng nó để tạo ra một game của riêng mình.

Epic được hưởng phán quyết sơ bộ có lợi trong vụ kiện Apple

Epic được hưởng phán quyết sơ bộ có lợi trong vụ kiện Apple

Phán quyết sơ bộ của thẩm phán tối cao Tòa án quận Bắc California giúp Epic có thể thở phào nhẹ nhõm trước phiên xét xử chính thức.

 
List comment
 
PS5 tương thích với hầu hết các game PS 4 nhưng không hỗ trợ bộ nhớ ngoài
icon

Thế hệ máy chơi game mới của Sony đã sẵn sàng ra mắt trong ngày mai và người dùng có thể đặt trước ngay từ bây giờ.  

 
Esports Việt đang ở đâu trên bản đồ Đông Nam Á?
icon

Sự kiện thần rừng Việt Nam về nhì ở giải đấu chung kết thế giới 2020 Liên Minh Huyền Thoại, có thể khiến nhiều người đặt câu hỏi, thể thao điện tử nước nhà hiện đang ở đâu trên bản đồ Đông Nam Á.

 
Saigon Phantom trở thành tân vương Đấu Trường Danh Vọng
icon

Đội tuyển Bóng ma Sài thành không mắc sai lầm nào để định đoạt số phận trận chung kết Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2020.

 
Dịch vụ game đám mây của Google mở được đường lên iOS
icon

Stadium, trình duyệt hỗ trợ Google Stadia trên nền tảng iOS vừa được Apple phê duyệt trở lại cho kho App Store. Đây là tin khá tích cực, dù Stadium có thể hoạt động không ổn định nếu người chơi sử dụng bộ điều khiển kết nối Bluetooth.

 
Dịch vụ game đám mây có thể đưa Fortnite trở lại trên iOS
icon

Nvidia dự kiến ​​sẽ công bố bản cập nhật cho dịch vụ game đám mây của mình vào cuối tháng này, bao gồm nâng cấp khả năng hỗ trợ nền tảng iOS. Đây được xem là một hướng đi để Fortnite trở lại với người dùng iPhone.

 
 
10 tựa game hay nhất mọi thời đại
icon

Danh sách do Metacritic tổng hợp, xếp hạng từ đánh giá, chấm điểm bởi giới chuyên môn cũng như người chơi game khắp nơi trên thế giới.

VNG đạt doanh thu 1.574 tỷ đồng quý III/2020
icon

Với doanh thu 1.574 tỷ đồng ở quý gần nhất, lũy kế doanh thu 9 tháng đầu năm của tập đoàn VNG đã đạt 4.423 tỷ đồng, tăng trưởng 14,34% so với cùng kỳ năm 2019.

Tháng 11 này, game thủ Việt sẽ có những lựa chọn mới nào để trải nghiệm?
icon

Bước vào những ngày đầu của tháng 11, hàng loạt tựa game mới cũng đã được các nhà phát hành xác nhận chuẩn bị ra mắt. 

Thần rừng Việt Nam gục ngã nhìn đối thủ lên ngôi vô địch CKTG 2020
icon

Thi đấu đầy cố gắng nhưng Lê ‘SofM’ Quang Duy cũng không thể làm nên điều kỳ diệu trước đối thủ Damwon Gaming ở trận chung kết của Chung Kết Thế Giới 2020.

Tốc Chiến phả ‘hơi nóng’ vào gáy Liên Quân
icon

Khoảng ba ngày sau khi công bố Open Beta ở khu vực Đông Nam Á (SEA) mở rộng, Liên Minh: Tốc Chiến đã cho thấy sức hút cực lớn của một game chính chủ thuộc thương hiệu Liên Minh Huyền Thoại.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123