Vào ngày 18/2, Apple đã đệ trình yêu cầu Valve, nhà phát triển cửa hàng trò chơi trực tuyến phổ biến nhất thế giới Steam, cung cấp một lượng lớn dữ liệu trên nền tảng này.

{keywords}

Cuộc chiến tư pháp của Apple và Epic Games ngày càng gay gắt

Kể từ tháng 8 năm ngoái, Apple đã tiến hành thủ tục pháp lý với Epic Games. Trọng tâm của cuộc tranh luận này là việc Epic Games từ chối tuân thủ các quy tắc của Apple Store liên quan đến thanh toán trong ứng dụng cho phiên bản iOS của Fortnite.

Theo quy định của Apple, Apple sẽ tự động thu 30% phí đối với các khoản thanh toán trong ứng dụng trong Apple Store, còn được gọi là “Thuế Apple”.

Epic Games cáo buộc đây là một hành vi độc quyền và trực tiếp khuyến nghị người chơi thanh toán qua các kênh trang web chính thức của họ. Điều này gây ra sự không hài lòng từ Apple và Fortnite đã bị loại bỏ khỏi Apple Store.

Sau đó, Epic Games đã kiện Apple, và hai công ty đã phát động một cuộc chiến tư pháp khốc liệt. Tuần này, Epic Games tiếp tục đệ đơn khiếu nại chống độc quyền lên Liên minh châu Âu nhằm cố gắng gây áp lực hơn nữa với Apple.

Khi cuộc chiến giữa hai công ty ngày càng căng thẳng, Valve, một công ty game không liên quan khác, đã vô tình bị “kéo ngã”.

Cơ quan V thẳng thừng tuyên bố rằng yêu cầu của Apple là "quá đáng"

Ngay từ tháng 11 năm ngoái, Apple đã yêu cầu Valve (còn được gọi là Cơ quan V) cung cấp dữ liệu và doanh thu hàng năm, cũng như tên và giá của từng ứng dụng trên Steam. Apple nói rằng, họ cần hiểu môi trường thị trường mà Epic Games đang tham gia. Valve rõ ràng đã phản ứng lại điều này.

Do đó, Apple đã đệ đơn lên tòa án vào tuần trước khiếu nại việc Valve từ chối tuân thủ nghĩa vụ cung cấp thông tin của mình. Valve phản pháo lại thông tin mà Apple yêu cầu là quá nhiều và rất nhiều thông tin có tính bảo mật cao, điều này mang lại cho họ một gánh nặng lớn.

Valve chỉ ra rằng, Valve không phải là đối thủ của Epic Games, Steam không phải là nền tảng di động và Fortnite của Epic Games hoàn toàn không có trên Steam. Nói cách khác, thông tin mà Valve cung cấp không liên quan gì đến cuộc chiến giữa Apple và Epic game.

Công ty nêu rõ: “Valve không sản xuất hoặc bán trò chơi điện tử cho điện thoại di động hoặc thiết bị di động, cũng không tham gia vào thị trường di động. Thông tin lớn và có tính bảo mật cao được Apple yêu cầu trên Steam không có liên quan đến quy mô hay các thông số của thị trường, vấn đề này sẽ là một gánh nặng rất lớn”.

Apple lập luận Valve nên cung cấp thông tin này, vì Samsung cũng đã tuân thủ các yêu cầu tương tự. Valve phản pháo lại nội dung Samsung là một công ty niêm yết, vì vậy họ đã quen với việc lưu trữ loại thông tin và các tệp đối chiếu của thông tin này cũng có thể được tạo nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Khi Apple yêu cầu quá nhiều dữ liệu và liên quan đến quá nhiều thông tin bí mật, Valve thậm chí còn đặt câu hỏi về động cơ của Apple. Họ cáo buộc Apple hoàn toàn cố gắng tận dụng cơ hội để có được dữ liệu mà không thể lấy được bằng các phương tiện thông thường.

Theo báo cáo mới nhất, vào ngày 22/2, một tòa án chống độc quyền của Anh đã thông báo Epic sẽ không được phép tiến hành các vụ kiện chống lại kho ứng dụng của Apple (chủ yếu là để kiểm soát tải xuống phần mềm và hệ thống thanh toán).

Tòa án Anh tuyên bố, vụ kiện chống độc quyền đối với Google vẫn có thể tiếp tục nhưng riêng trường hợp của Apple, cụ thể là App Store, Mỹ nên là cơ quan tài phán và địa điểm xét xử tốt hơn.

Về phán quyết này, Epic Games cho biết, sau khi vụ kiện Apple ở Mỹ được tái khởi động, Epic sẽ xem xét lại việc tiến hành kiện Apple tại Anh. Hiện cả Apple và Google vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức trên truyền thông.

Trước đó, các nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify, Rakuten của Nhật Bản và các công ty khác cũng đã đệ đơn khiếu nại “Thuế Apple” tại EU. Sau đó, Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với App Store và hệ thống thanh toán của Apple.

Phong Vũ

Apple kiện ngược Epic Games

Apple kiện ngược Epic Games

Apple cho rằng: “Mặc dù Epic tự miêu tả mình là Robin Hood hiện đại, nhưng trên thực tế đây là doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, muốn được miễn phí cho giá trị to lớn nhận được từ App Store".