Vì sao game online phải đóng cửa ở Việt Nam?

Xoay quanh câu chuyện đóng cửa của Audition thời gian gần đây, không ít game thủ thắc mắc vì sao một game online lại phải đóng cửa vội vã ở Việt Nam nhanh đến vậy, dù vẫn còn khá đông người chơi.

Vì sao game online phải đóng cửa ở Việt Nam?
Audition là game Hàn Quốc mới nhất đóng cửa vì đối tác ngừng phát triển sản phẩm

Sự kiện Audition tuyên bố đóng cửa sau 14 năm hoạt động là thông tin gây xôn xao nhất tuần qua. Không chỉ có các game thủ, những người trưởng thành từng có một thời tuổi trẻ gắn bó với tựa game này cũng bày tỏ sự buồn bã, xúc động trào dâng khi biết tin.

Vẫn biết cuộc vui nào rồi cũng sẽ tàn, thế nhưng những tựa game từng một thời gắn liền với thanh xuân trốn học chơi net nay lại phải đóng cửa đã trở thành một điều gì đó khó tin trong ký ức lắng đọng của 8x, 9x đời đầu.

Dưới góc độ chuyên môn, Audition đóng cửa là điều không tránh khỏi và cũng không phải chưa từng xảy ra. Còn nhớ, chính VTC Game cũng từng đau lòng tuyên bố đóng cửa FIFA Online 2 hồi năm 2013 để nhường đường cho FIFA Online 3, khi đó do Garena giành quyền phát hành ở Việt Nam.

Và cũng chỉ hơn 5 năm sau, đến lượt Vietnam Esports (đổi tên từ Garena) thông báo đóng cửa FIFA Online 3 để đón người chơi sang FIFA Online 4.

Các sản phẩm này đều có một điểm chung là xuất xứ Hàn Quốc, được phát hành song song với phiên bản nội địa. Theo các chuyên gia, lý do đối tác không hỗ trợ (update, sửa lỗi, tạo event…) dẫn đến đóng cửa thường chiếm phần lớn nguyên do dẫn đến đóng cửa một game online Hàn Quốc ở Việt Nam.

Những đối tác Hàn Quốc được cho là rất khó tính trong việc chiều theo ý các nhà phát hành Việt Nam, thậm chí là từ chối các yêu cầu chính đáng như giới hạn giờ chơi, tăng cường bảo mật chống hack/bot, thêm sự kiện nhân dịp lễ, Tết. Thực tế, nhiều game online từng đóng cửa ở Việt Nam với những lý do rất khó đỡ đều là sản phẩm của xứ sở kim chi như Cửu Long Tranh Bá, Hiệp Khách Giang Hồ, Ragnarok Online, Cabal Online, Gunbound…

Vì sao game online phải đóng cửa ở Việt Nam?
Game kiếm hiệp Trung Quốc từng có thời điểm thống trị các quán net

Vì thế, trong số các game online có giấy phép phát hành ở Việt Nam, chiếm tới 87% là các game nước ngoài và trong số này các game xuất xứ Trung Quốc chiếm tới 69%, theo số liệu trong tờ trình đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Bộ Thông tin & Truyền thông. 

 

Thật vậy, làm việc với các đối tác Trung Quốc là dễ chịu hơn hẳn bất cứ đối tác nào khác. Võ Lâm Truyền Kỳ do một đội ngũ phát triển ở Kingsoft đảm trách và sau hơn 15 năm vẫn còn duy trì cập nhật, cân bằng môn phái, ra trang bị mới, sự kiện mới. 

Đối tác Trung Quốc thường sẵn sàng hỗ trợ mọi ngày trong tuần, cả trong các ngày lễ, Tết (trừ dịp Xuân vận), do đó game online Trung Quốc thường đóng cửa ở Việt Nam do không đủ người chơi chứ hiếm khi bị tình trạng ‘đem con bỏ chợ’ như người Hàn, theo các chuyên gia. 

Tất nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ khi game online phải đóng cửa vì lý do ‘nhạy cảm’ như Chinh Đồ, Âm Dương Sư, Biệt Đội Thần Tốc, Đặc Nhiệm Anh Hùng. Tuy nhiên, con số này là không nhiều.

Vì sao game online phải đóng cửa ở Việt Nam?
Crossfire Zero thậm chí đóng cửa chỉ sau hơn 3 tháng phát hành

Một trường hợp hãn hữu khác là game đóng cửa khi nhà phát hành phải dừng cuộc chơi ở Việt Nam. Tiêu biểu trong số này phải kể đến ông lớn FPT Online với Avatar Star, nhà phát hành triệu đô VGG với Tiếu Ngạo Giang Hồ. Trên thực tế, các game online này không hoàn toàn ngắt kết nối đến máy chủ và vẫn duy trì sự tồn tại trong một khoảng thời gian tương đối dài trước khi bị rút dây mạng.

Nhưng nghịch lý lớn nhất mà đến giờ vẫn khiến các nhà phát hành đau đầu đó chính là game thủ Việt vốn chuộng các sản phẩm xưa cũ, thân quen. Đó là lý do khiến các phiên bản mới hơn, hiện đại hơn lại đóng cửa trước cả những người anh em của nó, như Võ Lâm Truyền Kỳ 3, Audition 2, Crossfire Zeros.

Vì thế, câu chuyện đóng cửa game online ở Việt Nam vẫn là đề tài bàn tán xôn xao của game thủ, còn người trong cuộc chỉ biết ‘dở khóc dở cười’ mỗi khi nhắc đến. 

Phương Nguyễn

Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019

Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019

Báo cáo mới nhất của Adsota chỉ ra nhiều số liệu tích cực về thị trường game Việt Nam giai đoạn 2019-2020.

 
List comment
 
Máy chơi game ‘nhái’ được bán tràn lan trên mạng
icon

Các mặt hàng này đa phần đều có xuất xứ Trung Quốc và được bán công khai trên Facebook và các sàn thương mại điện tử trong nước, ngay trước ngày 15/10 khi Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực.

 
Saigon Phantom đặt chân vào chung kết ĐTDV mùa Đông 2020
icon

Dù Đấu Trường Danh Vọng mùa Đông 2020 vẫn còn một vòng đấu nữa, Saigon Phantom đã chắc chắn có một suất vào chơi trận chung kết ở mùa giải này.

 
Việt Nam đứng thứ 4 ở thị trường game Đông Nam Á năm 2019
icon

Báo cáo mới nhất của Adsota chỉ ra nhiều số liệu tích cực về thị trường game Việt Nam giai đoạn 2019-2020.

 
SofM trở thành người Việt đầu tiên vượt qua vòng bảng của Chung Kết Thế Giới
icon

Kịch tính đã xảy ra ở bảng A của Chung Kết Thế Giới 2020 (Liên Minh Huyền Thoại), nhưng kết quả cuối cùng là không hề thay đổi.

 
Các nhà phát triển game học được gì từ hiện tượng Genshin Impact?
icon

10 triệu người đăng ký trước, Genshin Impact đang tạo nên một hiện tượng toàn cầu, nhưng ít ai biết nhà phát triển đứng sau thành công này lại đến từ Trung Quốc.

 
 
Đĩa game xách tay sẽ bị xóa sổ từ 15/10?
icon

Giá game xách tay rẻ hơn đáng kể so với hàng chính thống khiến mặt hàng này hấp dẫn người mua hơn đáng kể.

VTC Game thông báo đóng cửa Audition tại Việt Nam
icon

Trải qua 14 năm đồng hành cùng với game thủ Việt, Audition đã trở thành tựa game huyền thoại, gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ trước khi đóng cửa vào cuối tháng 10 tới đây.  

Lý giải hiện tượng game Genshin Impact thu hút 10 triệu người chơi
icon

Genshin Impact đã thành công không chỉ ở Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu với 10 triệu người đăng ký trước.

Tencent Games vẫn đang âm mưu thôn tính thị trường toàn cầu
icon

Tencent Games đã thực hiện ít nhất 51 thương vụ mua bán và sáp nhập đầu tư trong 14 năm qua, với mục tiêu đầu tư bao gồm hơn 14 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới.     

Một năm sau ngày Jack Ma nghỉ hưu, Alibaba chính thức lấn sân mảng game
icon

Là một gã khổng lồ của ngành Internet Trung Quốc, Alibaba đã từng rất mơ hồ về mảng game trong nhiều năm. Trong khi đó, Jack Ma nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ đầu tư vào lĩnh vực này.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123