Vì sao GameStop trở thành cuộc chiến giữa Reddit và giới siêu giàu nước Mỹ?

GameStop đang trong vòng xoáy của cuộc chiến giữa Reddit với giới siêu giàu nước Mỹ, nhưng vì sao cửa hàng game lớn nhất nước Mỹ lại ra nông nỗi như ngày hôm nay?

GameStop đã gồng lỗ 6 năm và công ty này dự báo không thể có lãi trước năm 2023. Nhưng vì sao một chuỗi cửa hàng game lại có thể lỗ nặng đến vậy khi ngành game vẫn đang tăng trưởng dương qua từng năm?

Trước đại dịch, GameStop có hơn 5.500 cửa hàng trải dài ở Mỹ, Canada và khắp châu Âu. Các cửa hàng này giống như shopping mall hay các cửa hàng tiện lợi, nơi game thủ có thể tìm thấy mọi thứ liên quan đến văn hóa game. Từ các đĩa game vật lý, máy chơi game, huy hiệu, cốc nước đến đồ chơi, phụ kiện các loại…

Văn hóa này đã bén rễ từ cả chục năm qua ở các nước phương Tây, giống như việc đi chợ mua sắm thức ăn hàng ngày. Mô hình kinh doanh của GameStop thậm chí còn từng bị các nhà phát triển game chỉ trích nặng nề khi hãng này thu mua lại đĩa game cũ của khách hàng và bán lại với giá cắt cổ. Tất nhiên, các nhà phát triển chẳng được chút lợi lộc gì ở thị trường second-hand này mà còn bị ảnh hưởng tới doanh số bán ra. Nhờ đó, cổ phiếu GameStop đã đạt giá trị đỉnh là 62 USD vào năm 2007. 

Vì sao GameStop trở thành cuộc chiến giữa Reddit và giới siêu giàu nước Mỹ?
Thời kỳ huy hoàng của GameStop gắn liền với mô hình bán đĩa game đã qua sử dụng (second-hand)

Ở kỷ nguyên của thanh toán trực tuyến khi thương mại điện tử bùng nổ, các doanh nghiệp vật lý (brick-and-mortar) như GameStop đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ chính Amazon, vốn trước đó chỉ đi bán sách trực tuyến. Khi người ta có thể ngồi nhà và săn deal giá rẻ trên các sàn này, việc mua sắm trực tiếp ở GameStop tỏ ra là khá thừa thãi. Tất nhiên, Amazon chỉ là khởi đầu cho chuỗi ngày tháng bết bát sau này của GameStop khi chậm chạp chuyển đổi mô hình kinh doanh. 

Nhát dao tiếp theo đến từ Steam, mà bắt đầu nở rộ vào đầu thập niên từ 2010. Cửa hàng trực tuyến này đã mở đường cho một kỷ nguyên nở rộ các store online và dần dần xóa bỏ tâm lý e ngại sở hữu những thứ vô hình như tài khoản game. Cho đến kỷ nguyên của console thế hệ thứ 8 (gồm PS4, Xbox One và Nintendo Switch), GameStop bắt đầu gặp khó khi các ông lớn đẩy mạnh sự phát triển các cửa hàng của riêng mình. Vừa là bán đĩa game vật lý, vừa mở rộng cho phép mua game tải về, lợi nhuận của GameStop bắt đầu bị thu hẹp đáng kể trong khi vẫn duy trì các mặt bằng đắc địa tại các thành phố lớn.

Vì sao GameStop trở thành cuộc chiến giữa Reddit và giới siêu giàu nước Mỹ?
Chuỗi cửa hàng GameStop có tốc độ mở rộng rất nhanh và nằm sát nhau trong bán kính rất hẹp

Nhưng vấn đề nghiêm trọng nhất đánh thẳng vào bát cơm của GameStop lại là bán đĩa game cũ. Khi các nhà phát hành đưa game lên kệ, GameStop có cái để bán. Khi họ quyết định đưa game lên cửa hàng trực tuyến, GameStop không có cái gì để bán, chuỗi cung ứng lập tức bị chặn đứng. 

 

Từ đây, mô hình kinh doanh của GameStop được ví như khối băng đang tan chảy từ từ và phải chuyển dịch sang kinh doanh phụ kiện, đồ chơi. GameStop đã mua lại ThinkGeek năm 2015 để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thêm vào các mặt hàng mang tính văn hóa đại chúng, lấn sân sang phim ảnh và truyện tranh nhưng không thể kéo lại một thời hoàng kim đã qua ở kỷ nguyên của kỹ thuật số (digital). 

Nhưng đó không phải tác nhân chính tạo ra cơn khủng hoảng ở GameStop. Trong thời đại loay hoay đi tìm hướng kinh doanh mới, GameStop đã mua Spring Mobile hồi năm 2013 để mở rộng sang mảng bán điện thoại, nhưng cho đến khi bán lại mảng này cho Prime Communications với cái giá 700 triệu USD hồi năm 2019, các chuyên gia ước tính GameStop đã lỗ khoảng 800 triệu USD.

Vì sao GameStop trở thành cuộc chiến giữa Reddit và giới siêu giàu nước Mỹ?
Cổ phiếu GameStop từng chạm đáy vào đầu năm 2020 khi các chuyên gia liên tục đưa ra dự báo hãng này sẽ phá sản

Thương vụ thất bại này đã khiến cổ phiếu GameStop tụt giá trị xuống dưới mức 5 USD và chỉ tăng trở lại vào khoảng tháng 9/2020 trước khi câu chuyện cổ tích Reddit đại chiến giới bán khống nổ ra.

Ngày nay, GameStop vẫn có thể duy trì mô hình kinh doanh bán đĩa vật lý khi các máy chơi game thế hệ mới như PS5 hay Xbox Series X vẫn sử dụng đĩa. Nhưng vòng đời của các máy này đang ngày một ngắn lại, với thế hệ cũ chỉ kéo dài 7 năm. Đó là lý do GameStop phải mau chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh nếu không muốn đi vào vết xe đổ của Blockbuster năm xưa.

Phương Nguyễn

GameStop đã trở thành hiện tượng mang tính toàn cầu

GameStop đã trở thành hiện tượng mang tính toàn cầu

Không chỉ còn trong phạm vi nước Mỹ, cả thế giới đang nhắc đến GameStop trong một cuộc chiến vô tiền khoáng hậu giữa ‘những kẻ tự kỷ’ với giới siêu giàu Hoa Kỳ.

Chủ đề :
 
List comment
 

Dù phần nhiều là dự án trên giấy, vô số đồng tiền ảo của các dự án game blockchain (hay game kiếm ra tiền) đã mọc lên như nấm hút hàng triệu USD của những nhà đầu tư mạo hiểm.

 

Vụ kiện mới nhất nhắm vào Activision Blizzard đã khơi ra nhiều mặt tối bên trong nhà phát hành game này. 

 

Axie Infinity của Việt Nam cùng nhiều tựa game blockchain khác đang thu hút đông đảo người chơi, nhờ mô hình chơi game kiếm ra tiền (play to earn).

 

Đã chiếm thị phần lớn ở mảng phim trực tuyến, Netflix có nhiều điều kiện thuận lợi để nhảy sang mảng giải trí khác là game.

 

Trước khi tạo cơn sốt toàn cầu, Axie Infinity đã giúp rất nhiều người thu nhập thấp ở đảo quốc Philippines kiếm sống trong mùa dịch Covid-19.

 
 

Sự kiện hợp tác giữa Free Fire và Mclaren sẽ bước vào chặng cuối với nhiều phần thưởng đăng nhập hấp dẫn, vật phẩm độc quyền cũng như sự trở lại của chế độ chơi cực xịn. 

Ngoài giữ số tiền ảo trị giá nửa tỷ USD, đội ngũ phát triển Axie Infinity ghi nhận doanh thu cộng gộp kỷ lục hơn 200 triệu USD tính đến hết tháng 7, nâng dự báo doanh thu cả năm lên hơn 1,1 tỷ USD.

Theo sách trắng, với 10,8 triệu đồng tiền ảo Axie Infinity Shards (AXS) được phân bổ lúc đầu cho đội ngũ phát triển, CEO Trung Nguyễn và các cộng sự có thể giữ 530 triệu USD khi AXS lập đỉnh 53 USD hôm 27/7.

Tựa game đến từ đội ngũ phát triển của Việt Nam đang giúp cho nhiều người thất nghiệp ở Đông Nam Á có thêm khoản thu nhập ổn định hàng tháng.

Liên tục bỏ ra hàng tỷ USD thâu tóm các hãng game, Tencent đang lộ rõ tham vọng tấn công thị trường phương Tây trong khi bỏ ngỏ thị trường Trung Quốc ngày càng bị siết chặt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123