Vì sao không nên bỏ ra 1,6 triệu đồng để mua game thế hệ mới?

Bỏ ra 70 USD (khoảng 1,6 triệu đồng) để sở hữu một đĩa game PlayStation 5 hoặc Xbox Series X dường như là việc không nên làm, khi các nhà phát hành luôn biết cách ‘hút máu’ khách hàng bằng đủ mọi cách.

Nhiều năm về trước, Blizzard đã khởi đầu cho trào lưu nâng giá game bom tấn từ 49,99 USD lên 59,99 USD. Khi đó, mức giá này được các game thủ gật gù tin tưởng vào chất lượng của một sản phẩm AAA đích thực và cam kết cập nhật sản phẩm dài lâu từ nhà phát triển. 

Vì sao không nên bỏ ra 1,6 triệu đồng để mua game thế hệ mới?

Cuối năm nay, PlayStation 5 và Xbox Series X sẽ khởi đầu một kỷ nguyên mới của máy chơi game thế hệ tiếp theo (next-gen console). Giá bán của các game trên hệ máy này cũng mau chóng được nâng từ 59,99 USD lên 69,99 USD (khoảng 1,6 triệu đồng).

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, giá bán một game bom tấn đã tăng từ 49,99 USD lên 69,99 USD, tương đương 40%. Con số khiến ngay cả những game thủ hardcore nhất cũng phải đắn đo, liệu có nên ‘thắt lưng buộc bụng’ để mua ngay một game bom tấn khi nó vừa phát hành hay không? Và đây là những lý do để bạn nói không!

Game ngày nay không còn là game mới hoàn toàn

Thật vậy, nếu như cả chục năm về trước, game là một sản phẩm đã hoàn thiện đến mức nhà phát triển mất tới vài năm để ra một phiên bản mới thì nay câu chuyện đã khác hoàn toàn.

Chính sách phát triển đều đặn mỗi năm một phiên bản hay còn gọi là ‘vắt sữa’ đã khiến các video game ngày càng tệ. Thậm chí, thay vì nghĩ ra sản phẩm mới, các nhà phát triển lại đi làm mới các game cũ, gọi một cách nâng tầm là remake hoặc remastered.

Với các game đầu tư mục chơi mạng (multiplayer), nhà phát hành dường như quên mất việc đầu tư hệ thống server một cách đồng bộ. Kết quả là bom tấn trở thành những nỗi thất vọng lớn khi thường gặp lỗi mất kết nối, lag mạng.

Tất nhiên, không phải mọi game đều là ‘bình mới rượu cũ’. Vì thế, game thủ phải thật thông thái trong cách lựa chọn và tìm hiểu kỹ trước khi có ý định xuống tiền.

1,6 triệu đồng cho một trò chơi chưa phải là tất cả 

Vài năm về trước, các nhà phát hành phương Tây bắt đầu hợp tác với đối tác Trung Quốc để mở rộng thương hiệu của mình. Cũng kể từ đây, các ông lớn phương Tây bắt đầu học lỏm được mô hình kinh doanh ‘hút máu’ cực kỳ hiệu quả mà vẫn đảm bảo thu hút người dùng, đó là bán vật phẩm ảo in-game (microtransaction).

 

Mô hình bán game nhưng vẫn bán các gói vật phẩm, skin các loại đã thể hiện tính ưu việt khi kích thích sự cạnh tranh của người chơi. Kể từ đó lần lượt những Take-Two, Activision, EA, Ubisoft đều tìm cách bắt chước, cải tiến. Đỉnh cao của mô hình bán vật phẩm ảo này chính là sự ra đời của tính năng mở hộp quà may mắn (loot box), được các nhà hành pháp phương Tây đang xem xét và cân nhắc coi nó như một hình thức cờ bạc đỏ đen.

Vì sao không nên bỏ ra 1,6 triệu đồng để mua game thế hệ mới?
Một loot box thường chứa quà ngẫu nhiên khi mở ra.

Có thể nói, mô hình bán vật phẩm ảo ở các game AAA ngày nay đã thay thế hoàn hảo cho mô hình bán gói nội dung mở rộng (DLC) xưa như Trái đất. Nhà phát triển không còn phải nhọc công nghĩ ra update mới cho trò chơi, mà thay vào đó chỉ cần bán hộp lootbox chứa một vài vật phẩm ảo với 7 màu ngẫu nhiên là đủ kiếm bộn tiền.

Chạy theo game bom tấn và giá sẽ không ngừng tăng

Nhà phát triển có thể đưa ra những lý do nghe có vẻ rất hợp lý cho việc tăng giá như sự trượt giá của đồng tiền, phí bản quyền cho hệ máy mới đắt hơn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến chi phí sản xuất tăng cao.

Tuy vậy, thực tế là các nhà phát hành vẫn đang và sẽ kiếm bộn từ mức giá trên trời này cùng vô số hình thức ‘hút máu’ núp bóng khác. Những con số đủ để chứng minh các nhà phát hành vẫn đang sống khỏe bất kể giá game là 49,99 hay 59,99 USD.

Báo cáo tài chính năm tài khóa 2019-2020 của Take-Two cho thấy công ty kiếm được khoản doanh thu 2,3 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Với Activision Blizzard hay Electronic Arts, CEO của hai hãng này còn nằm trong nhóm 100 người được trả lương cao nhất nước Mỹ trong khi hàng năm vẫn tìm cách cắt giảm chi phí vận hành bằng cách sa thải 10-25% tổng nhân sự.

Bởi vậy, cắn răng mua game bom tấn giá đắt đỏ không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Nguyễn Phương

Startup dạy chơi game gọi vốn thành công 11,25 triệu USD

Startup dạy chơi game gọi vốn thành công 11,25 triệu USD

Nền tảng Mobalytics hỗ trợ game thủ từ ‘gà’ thành ‘pro’ đã nhận được tổng cộng 11,25 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A.

Chủ đề : game bom tấn
 
List comment
 
Năm 2024, 50% dân số thế giới sẽ chơi game
icon

Đến năm 2024, thế giới sẽ có khoảng 3,5 tỷ game thủ nhờ sự bùng nổ của việc chơi game đám mây (cloud gaming), theo báo cáo mới nhất của ABI Research và InterDigital.

 
Hướng dẫn đặt hàng trước Xbox Series X
icon

Một số nhà bán lẻ đang cho phép người dùng đăng ký để được thông báo khi Xbox Series X có sẵn.

 
Thị trường game Việt có nhiều dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2020
icon

Dù bị tác động không nhỏ bởi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, thị trường game Việt Nam vẫn đạt được những thành quả đáng được ghi nhận.

 
Startup dạy chơi game gọi vốn thành công 11,25 triệu USD
icon

Nền tảng Mobalytics hỗ trợ game thủ từ ‘gà’ thành ‘pro’ đã nhận được tổng cộng 11,25 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A.

 
Chưa chốt đưa eSports vào nội dung thi đấu ở SEA Games 31
icon

Hội nghị Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á lần thứ I/2020 vừa kết thúc hôm 22/7 vẫn chưa quyết định bổ sung các môn thi đấu mới, trong đó có thể thao điện tử (eSports), tranh tài ở SEA Games 31.

 
 
Bộ thẻ Pokémon phiên bản đầu tiên được rao bán với giá hàng tỷ đồng
icon

Sau 20 năm, giá trị của bộ thẻ bài này đã được định giá lên tới hàng trăm lần so với thời điểm ban đầu.

'Ông bố của năm' giúp con cai nghiện game bằng cách “đồ sát” đến mức phải bỏ cuộc
icon

Thay vì cấm đoán người con trai đang độ tuổi thiếu niên, một 'ông bố của năm' tại Trung Quốc đã có phương pháp rất đặc biệt và hiệu quả khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục.

Vì sao streamer Ninja từ chối lời đề nghị ‘béo bở’ 60 triệu USD của Facebook?
icon

Thỏa thuận trị giá 60 triệu USD từ Facebook dường như là chưa đủ sức nặng để khiến streamer nổi tiếng nhất thế giới Tyler 'Ninja' Blevins gật đầu đồng ý.

Ngành công nghiệp game toàn cầu sẽ cán mốc doanh thu 159 tỷ USD trong năm 2020
icon

Dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố, thị trường game toàn cầu vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Mỹ ở nhà chơi game nhiều hơn thời Covid-19
icon

Nghiên cứu mới nhất của NPD Group chỉ ra rằng người Mỹ có xu hướng ở nhà chơi game thường xuyên hơn trong năm 2020 này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123