Vì sao Netflix dấn thân vào mảng game?

Đã chiếm thị phần lớn ở mảng phim trực tuyến, Netflix có nhiều điều kiện thuận lợi để nhảy sang mảng giải trí khác là game.

Game và phim ảnh luôn là hai thị trường sánh đôi với nhau. Nhiều game đã được chuyển thể thành phim bom tấn và nhiều bộ phim ăn khách có phiên bản game phục vụ người hâm mộ.

Một thị trường béo bở trị giá 180 tỷ USD (theo Newzoo), nhưng đến nay Netflix mới nhảy vào. Theo thư ngỏ gửi các cổ đông thời gian gần đây, Netflix cho biết sẽ tập trung vào phát triển game mobile miễn phí cho 209 triệu thuê bao của mình. 

Với nhiều điều kiện thuận lợi, Netflix có đầy đủ lý do để dấn thân vào mảng game mà trước mắt là các game mobile trên Android và iOS.

Kho IP khổng lồ

Netflix có một danh sách khổng lồ các bộ phim chiếu trên nền tảng của mình. Nhưng gần đây, nền tảng này bắt đầu gia tăng các bộ phim gốc hay các bộ phim có thương hiệu riêng (IP). Có thể hiểu đây là các phim độc quyền trên Netflix do mua bản quyền bên thứ ba hoặc ‘của nhà trồng được’.

Nhưng chỉ phát triển thành các series phim nhiều mùa vẫn là một sự lãng phí IP khủng khiếp. Netflix mới thấm thía điều này với series The Witcher, đạt 76 triệu người xem trong vòng một tháng phát hành mùa đầu tiên.

Vì sao Netflix dấn thân vào mảng game?
Netflix có một kho phim gốc dư sức để chuyển thể thành game.

Đây là series chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Ba Lan Andrzej Sapkowski. Đáng nói là The Witcher đã được chuyển thể thành ba phần game với hai bản mở rộng thành công rực rỡ cho nhà phát triển Ba Lan CD Projekt.

Trong khi đó, Netflix đang có trong tay rất nhiều series triệu người xem khác như Stranger Things, Money Heist hay Black Mirror nhưng không làm gì cả. Chuyển thể hết các series này thành game, Netflix chắc chắn sẽ có trong tay hàng triệu khách hàng mới là các game thủ để khai thác thêm.

Ngoài ra, thị hiếu ở mảng phim là phân mảnh hơn rất nhiều do khác biệt văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Chưa kể giới hạn độ tuổi và nội dung khiến cho nhiều bộ phim Netflix ở Mỹ sẽ không khả dụng ở khu vực khác, dẫn đến một sự lãng phí tài nguyên vô cùng lớn nếu không tận dụng ở mảng game. 

Cạnh tranh ở mảng phim

Netflix vẫn tăng trưởng tốt trong đại dịch, chủ yếu do người dân ở nhà và sử dụng các dịch vụ giải trí trong nhà nhiều hơn. Nhưng cùng thời điểm này, nhiều đối thủ mọc lên và đe dọa nghiêm trọng vị thế số một của Netflix như Disney, Apple bên cạnh các đối thủ cũ như Amazon Prime, HBO, WarnerMedia, Comcast, Discovery hay ViacomCBS.

Netflix đã ngấm đòn khi từ tháng 4 đến tháng 6/2021, số thuê bao ở Mỹ và Canada đã giảm 460.000 tài khoản, trong khi đối thủ HBO Max có thêm 2,4 triệu thuê bao. 

 
Vì sao Netflix dấn thân vào mảng game?
Netflix chỉ còn giữ 50% thị phần so với 71% vào thời điểm năm 2018.

Vị thế số một và thị trường phim trực tuyến bão hòa có thể kéo Netflix tăng trưởng âm trong tương lai, khi các đối thủ cũng ra sức sản xuất các phim độc quyền trên nền tảng của họ. 

Đấy là chưa kể, dịch bệnh Covid-19 có thể khiến việc sản xuất các bộ phim ít nhiều bị chậm lại, sẽ khiến Netflix gặp khó khi muốn thu hút thêm người xem mới. 

Miếng bánh béo bở ở ngành game

Tất cả những khó khăn ở lĩnh vực phim ảnh ngược lại đều là thuận lợi ở ngành game. Dịch bệnh hầu như không khiến công việc sản xuất game bị gián đoạn, do tất cả được thực hiện trên máy tính và có thể hoàn thành ở bất cứ đâu.

Càng thuận lợi hơn nữa với game mobile khi thời gian sản xuất tương đối ngắn (dưới 1 năm), mà không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm với một tay ngang như Netflix. Công ty hoàn toàn có thể giao cho đối tác bên thứ ba nhiệm vụ phát triển game và chỉ đóng vai trò nhà phát hành. 

Vì sao Netflix dấn thân vào mảng game?
Các game chuyển thể như The Witcher (phải) đã được chứng minh là con gà đẻ trứng vàng cho nhà phát triển của nó.

Đấy là chưa kể game là một sản phẩm toàn cầu, có thị trường rộng lớn với khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng cùng lúc trong một thời gian ngắn. Việc có thêm dữ liệu khách hàng là game thủ sẽ bổ trợ tốt hơn cho Netflix trong việc kinh doanh phim và các dịch vụ khác trong tương lai. 

Nhưng miếng bánh béo bở nhất của ngành game nằm hoàn toàn ở phía sau. Đó là những món vật phẩm ảo trị giá hàng nghìn USD mà game thủ chấp nhận bỏ tiền để sở hữu nó. So với số tiền cao nhất hàng tháng mà một người dùng phải trả để sử dụng nền tảng Netflix (18 USD), lợi ích rõ ràng đang nghiêng về phía mà ai cũng nhìn thấy rõ. 

Ít khách hàng hơn nhưng doanh thu lớn hơn, vòng đời sản xuất ngắn hơn, Netflix không có lý do gì từ chối miếng bánh béo bở đã dâng tận miệng này. 

Phương Nguyễn

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh

Sự khác biệt giữa công nghiệp game và phim ảnh

Game cũng như phim ảnh là một ngành công nghiệp hái ra tiền, nhưng ở góc nhìn hẹp game có sự phân hóa phức tạp hơn rất nhiều so với phim.

Chủ đề : netflix
 
List comment
 
Những game blockchain kiếm tiền hot nhất hiện nay
icon

Axie Infinity của Việt Nam cùng nhiều tựa game blockchain khác đang thu hút đông đảo người chơi, nhờ mô hình chơi game kiếm ra tiền (play to earn).

 
Axie Infinity giúp nhiều người ở Philippines kiếm sống qua mùa dịch
icon

Trước khi tạo cơn sốt toàn cầu, Axie Infinity đã giúp rất nhiều người thu nhập thấp ở đảo quốc Philippines kiếm sống trong mùa dịch Covid-19.

 
Sẵn sàng nhận nhiều phần quà độc quyền Free Fire x McLaren ra mắt cuối tuần này
icon

Sự kiện hợp tác giữa Free Fire và Mclaren sẽ bước vào chặng cuối với nhiều phần thưởng đăng nhập hấp dẫn, vật phẩm độc quyền cũng như sự trở lại của chế độ chơi cực xịn. 

 
Axie Infinity của người Việt đạt doanh thu kỷ lục 200 triệu USD
icon

Ngoài giữ số tiền ảo trị giá nửa tỷ USD, đội ngũ phát triển Axie Infinity ghi nhận doanh thu cộng gộp kỷ lục hơn 200 triệu USD tính đến hết tháng 7, nâng dự báo doanh thu cả năm lên hơn 1,1 tỷ USD.

 
Đội ngũ phát triển Axie Infinity có thể giữ nửa tỷ USD
icon

Theo sách trắng, với 10,8 triệu đồng tiền ảo Axie Infinity Shards (AXS) được phân bổ lúc đầu cho đội ngũ phát triển, CEO Trung Nguyễn và các cộng sự có thể giữ 530 triệu USD khi AXS lập đỉnh 53 USD hôm 27/7.

 
 
Người chơi Axie Infinity hiện kiếm được 40 triệu đồng/tháng
icon

Tựa game đến từ đội ngũ phát triển của Việt Nam đang giúp cho nhiều người thất nghiệp ở Đông Nam Á có thêm khoản thu nhập ổn định hàng tháng.

Vì sao Tencent không tiếc tiền mua lại các hãng game?
icon

Liên tục bỏ ra hàng tỷ USD thâu tóm các hãng game, Tencent đang lộ rõ tham vọng tấn công thị trường phương Tây trong khi bỏ ngỏ thị trường Trung Quốc ngày càng bị siết chặt.

Thành lập Liên minh các nhà sản xuất và phát hành game Việt Nam trong năm 2021
icon

Đã có 6 doanh nghiệp lớn đồng ý gia nhập Liên minh các nhà sản xuất và phát hành trò chơi điện tử trên mạng Việt Nam. Dự kiến, Liên minh sẽ được thành lập trong năm 2021.

DTAC Talon là nhà vô địch thế giới tại AWC 2021
icon

Sau 4 năm kể từ khi nâng chiếc cúp Throne of Glory (TOG) 2017, đại diện Thái Lan đã chính thức là nhà vô địch thế giới tại AWC 2021.

Yomost VFL Winter 2021 có tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng
icon

Giải đấu chuyên nghiệp cấp cao nhất của Free Fire Việt Nam vừa công bố mức tổng giải thưởng lên tới hơn 4 tỷ đồng.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123