Vì sao ngành game Nhật Bản không bị tụt hậu?

Dù ngành công nghệ Nhật Bản đã bị Hàn Quốc và Trung Quốc vượt mặt, ngành game xứ sở hoa anh đào vẫn có chỗ đứng nhất định.

Năm 1983, bong bóng video game phát nổ khiến cả ngành công nghiệp game chao đảo. Khi đó, người Mỹ đã chứng kiến sự sụp đổ của Atari còn Nhật Bản với Nintendo hay Sony đã vươn mình trở thành những đế chế có sức ảnh hưởng toàn cầu. 

Từ đây, thời kỳ hoàng kim của ngành game Nhật Bản đã được mở ra, và kéo dài mãi cho tới tận những năm 2000. Khi khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 nổ ra, ngành game Nhật Bản tiếp tục đứng vững trước sự chuyển dịch của thị trường game từ offline sang online, từ console sang mobile, mà tất cả đều có nguyên do của nó.

Một phong cách rất Nhật Bản

Sự quy tắc và kỷ luật của người Nhật đã giúp ích rất nhiều cho ngành game. Nhờ đó, các sản phẩm game đầu ra luôn được đảm bảo chất lượng Nhật Bản, giống như các mặt hàng đồ điện tử điện lạnh xuất xứ đất nước mặt trời mọc. 

Văn hóa làm việc của người Nhật chính là dòng chảy xuyên suốt tạo ra những sản phẩm game liền mạch, đúng thời hạn. Thật vậy, một studio như Ubisoft Montreal ở Canada có tới trên 3.500 người làm việc trên các dự án bom tấn như Assassin’s Creed, Far Cry, hay Watch Dogs. Với Level-5 hay FromSoftware của Nhật, con số này chỉ là vỏn vẹn 300 người mà vẫn cho ra đời những game trứ danh như Professor Layton hay Souls series.

Vì sao ngành game Nhật Bản không bị tụt hậu?
Nhật Bản có nhiều sản phẩm mang màu sắc riêng không giống bất cứ game nào trên thế giới

Và để cạnh tranh về mặt số lượng với hằng hà sa số game Trung Quốc, người Nhật chọn cách kiên trì làm ra những sản phẩm ít nhưng chất lượng. Nhật Bản thậm chí rất biết tận dụng chiến lược remake, reboot hay remastered, tức ám chỉ việc làm mới một tựa game đã cũ. Nhờ đó, game Nhật Bản luôn hấp dẫn, tươi mới với đủ mọi lứa tuổi.

Chủ tịch Level-5 ông Akihiro Hino từng thừa nhận: “Tôi nghĩ điều đóng góp vào phần thay đổi mà ai cũng thấy, đó là thay vì cạnh tranh với các game AAA trên sân khấu lớn, chúng tôi đã chuyển trọng tâm vào việc tạo ra cái gì đó đặc trưng Nhật Bản. Tôi nghĩ đó là điều chạm đến trái tim game thủ”. 

Giám đốc dự án Atsushi Hashimoto ở Tokyo RPG Factory (một studio con của Square Enix) cũng đồng tình với quan điểm này, ông cho biết: “Cách các nhà phát triển Nhật Bản tạo ra game về cơ bản không khác quá khứ là mấy. Nếu có thay đổi, tôi nghĩ là do chúng tôi đã nắm được thị hiếu khách hàng phương Tây. Về mặt cốt lõi, chúng tôi vẫn làm game với ý tưởng như nhau”.

Kết quả của sự chuyển dịch này là ngành game Nhật Bản đã chứng kiến sự trở lại trong nửa cuối thập niên 2010. Thống kê của Newzoo hay Sensor Tower cho thấy Nhật hiện nằm trong Top 3 thị trường tạo ra doanh thu lớn nhất thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

 

Những bộ não quái dị

Không giống sự rập khuôn ở bất cứ ngành nghề nào, ngành game Nhật Bản có rất nhiều thiên tài, những bộ não quái dị với những sản phẩm không giống ai mà chỉ điểm qua một vài cái tên tiêu biểu như Shigeru Miyamoto (cha đẻ Mario) hay Hideo Kojima (cha đẻ Metal Gear) cũng là thiếu sót rất lớn. 

Đó còn là những thiên tài ở thời đại này với những video game cực khó đến từ FromSoftware cho đến các game mobile doanh thu tỷ đô của Mixi và GungHo. Thậm chí có những thể loại đã được đóng đinh, cộp mác Nhật Bản như JRPG, viết tắt của Japanese role-playing game (ám chỉ thể loại game nhập vai chiến đấu theo lượt phong cách Nhật Bản). 

Những bộ não thiên tài Nhật Bản cũng rất biết thay đổi cho hợp thời cuộc. Thay vì những đoạn hội thoại dài dòng lê thê, tính năng phức tạp, menu loằng ngoằng, các game Nhật Bản thời nay dần đơn giản hóa, hành động nhiều hơn để phù hợp thị hiếu nước ngoài. Kết quả chứng kiến ngành game Nhật vươn mình trở lại mạnh mẽ với những series hàng chục triệu bản như Pokemon, Kingdom Hearts, Monster Hunter hay Resident Evil…

Vì sao ngành game Nhật Bản không bị tụt hậu?
Nhật vẫn đóng góp trung bình 26,2% vào tổng doanh thu toàn thị trường game mobile ở thời đại chuyển mình của video game (nguồn: SensorTower)

Dưới xu thế MOBA và battle royale đang lên, Nhật Bản vẫn đang kiên trì với một lối đi riêng và đây chính là nền móng để người Nhật giữ một vị thế không thể lung lay trong ngành công nghiệp game toàn cầu, như tác giả của hai cuốn sách best-selling về ngành game, Blake J. Harris đã từng nhận xét:

“Không có sự đóng góp của Nhật Bản, chúng ta sẽ không có một ngành công nghiệp video game, hoặc ít nhất là không giống cái mà chúng ta có ngày hôm nay. Từ phần cứng tới phần mềm, từ tay cầm đến văn hóa chơi game, không nước nào có tầm ảnh hưởng lớn hơn đối với máy chơi game gia đình như Nhật Bản”.

Phương Nguyễn

Vì sao ngành công nghệ Nhật Bản ngày càng lép vế?

Vì sao ngành công nghệ Nhật Bản ngày càng lép vế?

Nhật Bản từng được xem là cái nôi công nghệ, nơi sản sinh ra những sản phẩm đáng tự hào được cả thế giới tin dùng, nhưng đó đã là ánh hào quang của quá khứ.

 
List comment
 
Việt Nam sắp có giải Esports vô địch quốc gia, nhiều môn thi đấu gây bất ngờ lớn
icon

Buổi họp báo giới thiệu hoạt động của Hội Thể thao điện tử và Giải trí Việt Nam (VIRESA) có rất nhiều thông tin thú vị với cộng đồng Esports.

 
Cyberpunk 2077 tiếp tục gặp khó với nhà chức trách Ba Lan
icon

Có khá nhiều ý kiến trái chiều về tựa game đình đám này, dù nhà sản xuất đã tiến hành hoàn tiền cho người mua sau các lỗi gây thất vọng.  

 
“Thử Thách Anh Hùng” dành cho người chơi Free Fire thông qua lần hợp tác mới nhất với One-Punch Man
icon

Sự kiện kết hợp đầu tiên của Free Fire và One-Punch Man năm 2021 - “Thử Thách Anh Hùng” - sự kiện chính thức được Garena phát động với nhiều vật phẩm, trang phục game và giao diện sự kiện đặc biệt.  

 
Trung Quốc khởi công xây dựng đấu trường eSports trị giá 898 triệu USD
icon

Trong những năm qua, Thượng Hải (Trung Quốc) đã dành nhiều ưu ái để hỗ trợ xây dựng, phát triển các giải đấu và hệ sinh thái thể thao điện tử quy mô lớn.  

 
Doanh thu ngành game dự kiến cán mốc 189 tỷ USD trong năm 2021
icon

Với đà tăng trưởng như hiện tại, thị trường game hứa hẹn sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến tích cực trong năm nay.

 
 
Thận trọng với những game trắc nghiệm ‘dạo’ trên Facebook
icon

Những người vô tư chơi và chia sẻ các game trắc nghiệm ‘dạo’ có thể trở thành nạn nhân của lộ thông tin cá nhân trong tương lai gần.

Thể loại game nào sẽ thống trị năm 2021?
icon

MOBA và battle royale đã thống trị làng game nhiều năm qua, vậy đâu là cơ hội cho các thể loại game khác vươn lên trong năm mới 2021?

Game thủ chờ đợi công nghệ nào trong năm 2021?
icon

Nhiều công nghệ đã qua giai đoạn nghiên cứu, phát triển và sẽ sớm trình làng trong năm 2021 này, nhưng đâu mới là công nghệ được game thủ chờ đợi nhất?

Đàm phán có tiến triển thuận lợi, Huawei khôi phục các tựa game của Tencent
icon

Hai cái tên lớn nhất của ngành công nghệ Trung Quốc dường như đang “học theo” Apple và Epic khi đấu đá lẫn nhau để tranh giành miếng bánh lợi nhuận game di động.

Những streamer Việt đã lên xe hoa năm 2020
icon

Một năm đối mặt với dịch bệnh Covid-19 nhưng một số streamer vẫn kịp làm công việc trọng đại nhất của đời mình.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123