Ngày nay, các nhà sản xuất đã bắt đầu quan tâm hơn đến chỉ số tần số quét (Hz) trên màn hình điện thoại. Người ta có thể dễ dàng bắt gặp những quảng cáo về các mẫu smartphone đời mới với những chỉ số như 120Hz, bên cạnh RAM lên đến vài GB và chip thế hệ mới nhất.

Vậy tần số quét đóng một vai trò gì trong lĩnh vực gaming ngày nay? Vì sao nó lại quan trọng với game thủ pro đến thế? Hãy cùng ICTNews tìm hiểu.

Tần số quét là gì?

Tần số quét được đặt theo tên của nhà vật lý Đức Heinrich Hertz (1857-1894), người đã chứng minh sự tồn tại của bức xạ điện từ bằng thực nghiệm. 

Hertz (Hz) được định nghĩa là số khung hình hiển thị tối đa trong vòng một giây trên màn hình. Theo đó, các điểm ảnh được quét lần lượt từ trên xuống dưới, từ trái qua phải cho đến khi hoàn tất đủ một khung hình. 

Màn hình sẽ liên tục quét, chồng chập hình ảnh và làm mới như vậy, cho đến khi đạt được khả năng tối đa của nó, ví dụ 60Hz. Tần số quét vì thế cũng được gọi là tần số làm tươi (refresh rate). 60Hz nghĩa là có 60 khung hình trên giây được hiển thị.

{keywords}

Sự khác biệt cơ bản giữa màn hình 60Hz và 120Hz

Chương trình ‘24 hình trên giây’ trên VTV3 trước kia cũng được đặt tên dựa trên định nghĩa này. Nó là chuẩn khung hình của phim ảnh ngày xưa.

Với ngành game, một thuật ngữ khác bổ trợ là FPS (frame per second hay frame rate), mà có thể đo bằng các phần mềm chuyên dụng. Đây là thuật ngữ chỉ số khung hình trên giây mà phần cứng máy tính đáp ứng được. Để có một trải nghiệm game tốt nhất, cả phần cứng lẫn màn hình đều phải đáp ứng đồng bộ số khung hình trên giây.

Game PC ngày một nặng

Do game ngày một phức tạp hơn, các thiết bị giải trí nói chung phải đảm bảo được đầu ra của khung hình ổn định. Với phần cứng, các linh kiện phải vận hành trơn tru, mượt mà, không bị thắt cổ chai. Với màn hình, tần số quét càng cao càng tốt.

Bởi lẽ, các game phổ biến nhất ngày nay đều là những game bắn súng hoặc MOBA có tiết tấu nhanh, dồn dập. Người chơi phải thao tác rất nhiều và nhanh trong một khoảng thời gian ngắn, đòi hỏi các thiết bị giải trí cần phải có sự phản hồi càng nhanh càng tốt.

{keywords}

Khung hình càng nhiều, chất lượng hình ảnh càng rõ nét khi chuyển động nhanh

Lấy ví dụ trong CS:GO, số khung hình mượt mà để trải nghiệm là trên 100, với tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp phải là trên 200. Lý do vì game dễ xảy ra tình trạng không ổn định khiến khung hình tụt giảm bất ngờ, điều vốn không thường xuyên xảy ra khi bạn đang xem phim hoặc video ca nhạc.

Khi khung hình giảm bất chợt, điều gì sẽ xảy ra? Game thủ sẽ cảm thấy mọi thứ có vẻ chậm lại, hình ảnh không chuẩn dẫn tới khó bắn hơn, thao tác không chính xác. Mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn nếu họ đang thi đấu chuyên nghiệp. Vì thế khung hình càng cao càng giúp tuyển thủ cảm thấy thoải mái nhất.

Game mobile cũng không đứng ngoài cuộc

Không chỉ có màn hình PC, màn hình điện thoại ngày nay cũng đang tiệm cận khả năng cung cấp tần số quét cao. Đơn giản bởi các game mobile hiện đại cũng ngày càng nặng và yêu cầu nhiều thao tác trong một giây, dẫn tới đòi hỏi chất lượng tương xứng của phần cứng.

Đó là lý do Xiaomi, Asus hay Razer vẫn kiên trì theo đuổi dòng điện thoại gaming với cấu hình thuộc loại sát thủ phần cứng để phục vụ cho mục đích trải nghiệm game chất lượng cao. Gần nhất, Lenovo đã giới thiệu dòng sản phẩm gaming phone với màn hình 6.65’’ Full HD AMOLED độ phân giải 2340x1080 với tần số quét lên tới 144Hz. 

{keywords}

Game trên điện thoại cũng ngày một nặng hơn

Những sản phẩm cấu hình cao này chắc chắn sẽ đem đến khác biệt vô cùng lớn cho việc trải nghiệm phổ thông lẫn thi đấu chuyên nghiệp. Bởi chỉ cần chênh lệch nửa giây hay vài chục khung hình, mọi thứ sẽ là rất khác biệt trong một ván game. 

Đó là lý do tại sao, game thủ, nhất là những tuyển thủ chuyên nghiệp, luôn phải sắm sửa thiết bị đời mới nhất, đặc biệt là màn hình càng xịn càng tốt. 

Vì sao game online thu phí không còn phổ biến ở thập kỷ này?

Vì sao game online thu phí không còn phổ biến ở thập kỷ này?

Ngày nay, chỉ có rất ít game trực tuyến nhiều người chơi (MMO) giữ lại mô hình thu phí bắt buộc, ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới.

Phương Nguyễn