Nước tương có 3-MCPD, hạt dưa, ớt bột chứa nhuộm phẩm màu gây ung thư, độc tố DEHP trong thạch, nước uống… Những thông tin vi phạm ATVSTP tràn lan khiến người dùng hoảng loạn còn doanh nghiệp không liên can mắc kẹt ở thế phải chịu chung.

Thực phẩm được “phù phép” từ công nghệ

Dạo quanh một vòng ở các chợ mới thấy thế giới “phép màu” hóa chất phong phú đến mức phải rùng mình. “Siêu công nghệ” phù phép thực phẩm có đủ ở mọi lĩnh vực tiêu dùng.

Chỉ cần những chai nước có nhiều phẩm màu, gói bột là người ta có thể biến hóa ra đủ thứ: từ các chất làm dẻo, dai bún, mì hay những hạt trân châu, sương sa hạt lựu đủ màu sắc trong Trà sữa, chè, sinh tố…

Chẳng cần phải mất thời gian, mất tiền khi mua xương về hầm xương cho các món bún, hủ tiếu mà chỉ cần mua gói hóa chất tạo vị ngọt bỏ vào là nước dùng có ngay vị ngọt đậm đà của thịt, của xương. Hay muốn có ly cà phê ngon “đê mê” thì đã có sẵn cả bột tạo màu cà phê và hương cà phê đủ loại…

Trong cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng và tăng lợi nhuận, các công ty kinh doanh thực phẩm cũng không ngần ngại “quá tay” sử dụng các hóa chất, phụ gia để tăng thêm hương vị, màu sắc của thực phẩm. Điều này không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà còn ảnh hưởng đến năng suất của các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị gây hiểu lầm…

Điều đáng nói là đến khi các cơ quan chức năng VSATTP phát hiện nguy hại thì những sản phẩm đó đã được bán rộng rãi trên thị trường và đã gây không ít bao trường hợp đau thương do dùng phải.

Nhà sản xuất - trao niềm tin cho người dùng

Khi người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất chân chính vẫn còn đang hoang mang đứng trước “bờ vực” nguy hiểm của thực phẩm thì cách duy nhất để người tiêu dùng bảo vệ chính mình họ phải trang bị cho mình những kiến thức để tránh bị “tiền mất tật mang” từ các phụ gia thực phẩm. Còn nhà sản xuất phải hành động tích cực khẳng định uy tín của mình trên thị trường.


Công ty TNHH Nước Giải Khát Kirin Việt Nam là một trong những công ty điển hình được nhận giấy chứng nhận của Sở Khoa Học và Công Nghệ TPHCM về việc sản phẩm Nước bổ sung Ice+; Sữa trái cây Latte và Trà Xanh KiRA đều không chứa chất độc hại DEHP và DINP vào ngày 11/6/2011 vừa qua.


Là công ty Nhật Bản đầu tiên trong lĩnh vực nước giải khát, nhà máy Kirin Việt Nam được ứng dụng dây chuyền công nghệ Aseptic hiện đại nhất thế giới vào sản xuất. Theo đó, từ nguyên liệu đầu vào đến quá trình chiết rót, đóng chai đều diễn ra trong môi trường hoàn toàn vô trùng.

Việc sử dụng công nghệ Aseptic giúp sản phẩm đảm bảo an toàn về chất lượng và giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon và tinh chất của nguyên liệu thiên nhiên trong thời hạn sử dụng mà không cần đến chất bảo quản. Toàn bộ quy trình sản xuất được vận hành và điều khiển bởi hệ thống máy tính kết nối toàn cầu, với sự hỗ trợ trực tiếp từ công ty mẹ tại Nhật Bản và các kĩ sư Nhật làm việc tại nhà máy.


Quy trình sản của Kirin xuất tuân thủ nghiêm ngặt Tiêu Chuẩn Chất Lượng Nhật Bản kết hợp với hệ thống kiểm soát chất lượng ISO và HACCP giúp kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đầu vào, cho đến quá trình chế biến và đóng gói, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kirin cũng luôn tự hào là nhà sản xuất thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và được ghi tên vào Sách Xanh năm 2010 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, đứng đầu 32 doanh nghiệp trong danh sách.

Lê Duy