Vũ khí mới của Microsoft trong cuộc chiến game console sẽ thành công?

Tuần trước, cuộc chiến mới giữa Sony và Microsoft ở thị phần máy chơi game lại một lần nữa được mở ra, khi cả hai đều đồng loạt ra mắt dòng console mới.  

Theo kết quả phân tích, doanh thu mảng game của hai công ty trong vòng 5 năm qua, công bằng mà nói Sony đã bỏ xa đối thủ cạnh tranh chính trong ngành là Microsoft trong chu kỳ vừa qua. Tuy nhiên, Microsoft vẫn sẽ có lợi thế riêng trong ngành công nghiệp game trong vài năm tới.

Dịch vụ đăng ký trò chơi Xbox Game Pass của Microsoft đã đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ, điều này sẽ giúp mở rộng số lượng người chơi cho các game console theo thời gian. Mục đích của dịch vụ này là cho phép người dùng trả phí hàng tháng và họ có thể chơi trò chơi qua đám mây trên các thiết bị không phải Xbox.

Microsoft cũng đã sử dụng tiền dự trữ của mình để mua lại các nhà sản xuất trò chơi nhằm mở rộng phạm vi dịch vụ. Thương vụ mua lại ZeniMax Media Inc. trị giá 7,5 tỷ USD đang chờ xử lý, công ty là công ty mẹ cấp phép cho các trò chơi Doom và Fallout. Ngoài ra, Microsoft có thể thực hiện các vụ mua lại các nhà phát triển trò chơi lớn hơn.

Vũ khí mới của Microsoft trong cuộc chiến game console sẽ thành công?
Tổng doanh thu của các nhà sản xuất console hàng đầu 

Như thể hiện trong hình trên, mặc dù doanh thu bán trò chơi của Microsoft đã tăng từ 9,12 tỷ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6/2015 lên 11,58 tỷ USD, xếp hạng của Microsoft trong số ba nhà sản xuất trò chơi hàng đầu đã thay đổi trong 5 năm qua. Trong năm tài chính gần đây nhất, doanh thu trò chơi của Sony và Nintendo lần lượt là 18,98 tỷ USD và 12,56 tỷ USD.

Tháng 11/2013, Microsoft ra mắt Xbox One trên phần cứng của thế hệ máy chơi game trước nhưng vấp phải nhiều phản hồi không tích cực từ phía người dùng. Thất bại lớn nhất của hãng là việc kết hợp máy chơi game với thiết bị cảm ứng chuyển động Kinect, khiến Xbox One đắt hơn 100 USD so với PlayStation 4 của Sony, được phát hành gần như đồng thời. Sau đó, Microsoft đã loại bỏ tính năng này và cố gắng hạ giá thành sản phẩm nhưng bất thành trong việc giữ chân người dùng. 

Đối với Microsoft, công ty đã có 20 năm kinh doanh máy chơi game, rất khó để đảo ngược tình thế này. Không chỉ vậy, nỗ lực của hãng với những chiến lược kinh doanh nhằm giành lại thị phần từ tay Sony ngày càng gặp phải nhiều khó khăn. Nhất là khi cả 2 đều liên tục cho ra mắt những hệ máy khá tương đồng. Thực tế, hai công ty này thường được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành công nghiệp này vì họ sản xuất ra những máy chơi game mạnh mẽ nhất, có thể thực hiện những trò chơi đồ họa nhất.

Có lẽ sau rất nhiều sự cố gắng, vận may đã bắt đầu mỉm cười với Microsoft khi Giám đốc tài chính kinh doanh mảng Xbox Tim Stuart cho biết, hai máy chơi game mới của công ty, Xbox Series X và Xbox Series S hiện đã bán hết trên toàn cầu. Đây là dấu mốc lịch sử của Xbox khi trở thành máy chơi game thành công nhất của hãng.

Ông nói: "Game thủ là trung tâm của hệ sinh thái mà chúng tôi đã đầu tư trong những năm qua. Chúng tôi tin rằng, chiến lược này là yếu tố đóng góp chính vào doanh thu game hàng năm. Trong hai năm qua, doanh thu game hàng năm của Microsoft đã vượt quá 11 tỷ USD”. 

 

Một cuộc cạnh tranh mới

Vũ khí mới của Microsoft trong cuộc chiến game console sẽ thành công?

Microsoft đã đặt cược lớn vào dịch vụ Game Pass, kỳ vọng rằng nó sẽ giúp bán được thế hệ phần cứng mới nhất. Công ty đã ra mắt dịch vụ vào năm 2017 nhưng chỉ mới ra mắt gần đây, bao gồm cả các game của Electronic Arts để nâng cao khả năng cạnh tranh. Phiên bản rẻ nhất là 10 USD mỗi tháng và người chơi có thể chơi hơn 100 trò chơi trên console, trong khi phiên bản 15 USD mỗi tháng bao gồm các trò chơi PC và console, cũng như dịch vụ trò chơi nhiều người chơi Xbox Live Gold.

Các dịch vụ đắt tiền hơn cũng bao gồm trò chơi điện toán đám mây, cho phép mọi người chơi các game console cao cấp trên điện thoại di động và máy tính bảng. Trò chơi đám mây hiện chỉ chạy trên điện thoại Android, nhưng Microsoft cho biết cuối cùng nó sẽ chạy trên thiết bị iOS. Thử nghiệm lớn nhất mà hãng hiện đang phải đối mặt là xem có bao nhiêu người sẵn sàng trả tiền hàng tháng thay vì mua game lẻ. Microsoft đã công bố vào tháng 9 rằng Game Pass đã có 15 triệu người đăng ký, con số này tăng đáng kể từ 10 triệu vào tháng 4.

Tuy nhiên, Michael Pachter, nhà phân tích tại Wedbush Securities, bày tỏ nghi ngờ về triển vọng mở rộng đáng kể thị trường game của dịch vụ này. Ông cho rằng, dịch vụ này có giá từ 120 đến 180 USD mỗi năm là quá đắt. Ông cũng chỉ ra rằng Take Two Interactive Software và Activision Blizzard và các nhà phát hành trò chơi lớn khác đã miễn cưỡng đưa trò chơi của họ vào các dịch vụ tương tự như Game Pass, bởi thực sự họ không hề đánh giá cao dịch vụ mới này.

Phong Vũ

Kỷ nguyên 5G sẽ mở ra cơ hội cho Microsoft trong lĩnh vực viễn thông?

Kỷ nguyên 5G sẽ mở ra cơ hội cho Microsoft trong lĩnh vực viễn thông?

Trong nhiều năm, Microsoft đã cố gắng thâm nhập vào thị trường tiêu dùng viễn thông, nhưng tất cả đều thất bại.  

Chủ đề : microsoftsony
 
List comment
 
Các nhãn hàng xa xỉ đua nhau “mượn” game để tiếp cận giới trẻ Trung Quốc
icon

Burberry gần đây đã hợp tác với Tencent công bố loạt skin mới dành cho các nhân vật trong tựa game Honor of Kings.

 
Người hào hứng khoe máy, kẻ bán gấp PS5 trong đêm
icon

Ngày 19/03 vừa qua, lô PS5 đặt trước đầu tiên đã về tay những người mua ở Việt Nam.

 
Bóng ma bán độ lại bao trùm giải đấu eSports Trung Quốc
icon

Thêm một lần nữa người ta lại nhắc đến eSports Trung Quốc với những câu chuyện liên quan đến đi đêm, bán độ.

 
Kết thúc Vòng Bảng Yomost ĐTST Mùa Xuân 2021: Sói Thần bảo toàn vị trí top 1, HEAVY vẫn là “ông hoàng Booyah!”
icon

Lượt về vòng bảng Yomost Đấu Trường Sinh Tồn mùa Xuân 2021 đã tìm ra 6 đại diện xuất sắc đi thẳng vào vòng chung kết của giải

 
Mở đăng ký giải đấu đầu tiên cho sinh viên do VIRESA tổ chức
icon

Hội Thể thao điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) vừa công bố mở đăng ký giải đấu eSports cho sinh viên toàn quốc năm 2021.

 
 
Trật tự dần hình thành của Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021
icon

Lượt đi Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021 chỉ còn một vòng đấu nữa khi cục diện của Top 4 đang dần hình thành.

Người chơi Free Fire sẽ chiến đấu sinh tồn như những chiến binh Titan thông qua sự kết hợp mới
icon

Sự kết hợp mới nhất của Garena sẽ mang đến cho người chơi cơ hội chiến đấu trong trang phục và quân đoàn giống như bộ phim Chiến binh Titan trong Free Fire.

Những tựa game mới ra mắt tại Việt Nam tháng 3/2021
icon

Cùng điểm qua những tựa game mới đáng chú ý vừa đến tay người chơi tại thị trường trong nước.  

Hãng game nổi tiếng một thời sắp xây casino ảo trong thế giới tiền mã hóa
icon

Nhà phát triển game tiên phong một thời Atari đã lên kế hoạch xây dựng sòng bạc ảo nơi người chơi có thể dùng tiền mã hóa (cryptocurrency) để giải trí.

Team Flash gục ngã ở trận siêu kinh điển nghẹt thở
icon

Dù đã có lúc ở rất gần chiến thắng, Team Flash vẫn đành nhận thất bại đầy nuối tiếc trước Saigon Phantom ở trận siêu kinh điển của vòng 3 Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123