Bắt đầu nhen nhóm trong một cộng đồng khoảng 4 triệu thành viên trên r/WallStreetBets của Reddit (nay đã lên hơn 6,6 triệu), cuộc chiến giữ cổ phiếu đến chết (hold to die) giữa cộng đồng Reddit và các quỹ đầu cơ đã lan ra khắp nước Mỹ, sang tận châu Á. Giờ đây trên mọi mặt báo, người ta có thể dễ dàng tìm thấy cả tá bài viết liên quan đến GameStop. 

Nguyên do tạo nên cuộc kích động chưa từng có trong lịch sử này là bởi Robinhood, một nền tảng giao dịch chứng khoán trực tuyến của Mỹ, đã làm mọi thứ đi ngược cam kết tự do, công bằng cho tất cả mọi người. Bằng việc ngăn không cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ mua vào cổ phiếu GameStop và âm thầm để các quỹ đầu cơ khớp lệnh mua bán nhằm hạ nhiệt cổ phiếu GameStop, Robinhood đã khiến cộng đồng Reddit tức giận và khiến cộng đồng này trên toàn thế giới đoàn kết chống lại các quỹ đầu cơ Mỹ, dù họ ở bất cứ đâu trên Trái đất này. 

{keywords}
Cái tên Reddit và GameStop hiện phủ sóng trên mọi kênh tin tức của Mỹ (ảnh: CNBC)

Áp lực từ nhiều nguồn buộc Robinhood phải cho phép giao dịch cổ phiếu GameStop trở lại nhưng chỉ ở mức dưới 5 cổ phiếu trên mỗi tài khoản. Dù vậy cũng là quá đủ để cổ phiếu của hãng bán lẻ video game lớn nhất nước Mỹ được đẩy tăng trở lại quanh mốc 325 USD trong phiên giao dịch chiều hôm 29/01 theo giờ Mỹ (chưa chốt phiên). Trước đó, các quỹ đầu cơ cùng Robinhood đã hiệp đồng đẩy mức giá này xuống 193,6 USD ở kết thúc phiên giao dịch hôm 28/01.

Với con số mới này, các chuyên gia tài chính tạm tính rằng, giới bán khống (short sellers) sẽ lỗ khoảng 19 tỷ USD vì phải bán non (short squeeze) nhằm cắt lỗ. Nhưng họ có thể chờ đợi cổ phiếu GameStop giảm giá trước khi buộc phải trả lại cổ phiếu đã vay hoặc đón nhận một con số lỗ kỷ lục 70 tỷ USD và hơn thế nữa. 

Lúc này đây, cả thế giới đang nín thở chờ đợi kết quả của cuộc chiến này sẽ ngã ngũ như thế nào khi sàn New York chốt phiên. Nếu một chiến thắng thuộc về Reddit, lần đầu tiên trong lịch sử các quỹ đầu cơ đứng sau là những ông trùm, nhà tài phiệt sừng sỏ nước Mỹ sẽ chịu một vố đau chưa từng có.

Phương Nguyễn

Vì sao một công ty game có thể khiến cả phố Wall chao đảo?

Vì sao một công ty game có thể khiến cả phố Wall chao đảo?

Cổ phiếu của GameStop đã tăng giá trị tới 6.000% so với năm 2019, với lệnh mua nhiều gấp 4 lần lệnh bán và bị sàn chứng khoán New York tạm ngừng giao dịch tới 9 lần.