(Ảnh: Reuters)

CEO Optus Kelly Bayer Rosmarin bày tỏ sự phẫn nộ và đáng tiếc khi một thực thể ở nước ngoài đã đột nhập vào cơ sở dữ liệu khách hàng của công ty. Chúng truy cập địa chỉ nhà, bằng lái xe và số hộ chiếu của người dùng. Đây là một trong các vụ tấn công mạng lớn nhất Australia.

Khoảng 9,8 triệu người có thể đã bị ảnh hưởng, tương đương 40% dân số nước này. Dù vậy, Bayer Rosmarin cho biết “nó là viễn cảnh tồi tệ nhất và chúng tôi có lý do để tin rằng con số thực tế nhỏ hơn rất nhiều”.

Theo CEO Optus, khách hàng doanh nghiệp dường như không bị ảnh hưởng và cũng không có dấu hiệu cho thấy thông tin hay mật khẩu tài khoản ngân hàng của các thuê bao bị lấy đi. Cảnh sát và nhà chức trách vẫn đang điều tra sự cố.

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 23/9, Bayer Rosmarin chia sẻ, công ty sẽ xác định cụ thể khách hàng nào bị ảnh hưởng và chủ động liên lạc với họ kèm theo giải thích rõ ràng về loại thông tin nào bị lộ và lấy đi. “Tôi vô cùng thất vọng vì chúng tôi không thể ngăn chặn điều này… tôi rất xin lỗi”, bà nói.

Người đứng đầu nhà mạng từ chối cung cấp thông tin làm cách nào kẻ tấn công vượt qua hệ thống bảo mật của công ty. Tuy nhiên, bà tiết lộ địa chỉ IP của thủ phạm “nhảy” qua lại giữa các quốc gia tại châu Âu.

Là một hãng viễn thông lớn, Optus tự nhận thức bản thân là mục tiêu của các hacker và thường xuyên đẩy lùi các nỗ lực xâm phạm hệ thống. Song, “lần này không giống bất kỳ những lần chúng tôi từng gặp trước đó và không may nó đã thành công”, Bayer Rosmarin thừa nhận.

Du Lam (Theo Reuters)