Gần 800 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tranh tài nghiên cứu khoa học

Sinh viên Viện CNTT-TT, Đại học Bách khoa Hà Nội báo cáo kết quả nghiên cứu trước Hội đồng chuyên môn.

Trong 3 ngày từ 20 - 22/5/2019, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm giới thiệu những kết quả nghiên cứu của sinh viên, đồng thời tạo diễn đàn giao lưu học hỏi giữa sinh viên và cán bộ trẻ từ các đơn vị đào tạo, nghiên cứu trong trường, ươm tạo sự say mê và sáng tạo trong nghiên cứu và chuyên môn cho sinh viên.

Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 36 thu hút sự tham gia của 20 Khoa, Viện; gần 800 sinh viên tranh tài với 317 công trình, trong đó có 179 báo cáo được lựa chọn thuyết trình trước hội đồng, 169 báo cáo trình bày dưới dạng poster tại 21 phân ban chuyên môn.

Trên cơ sở các báo cáo trình bày tại Hội nghị, Hội đồng tại các phân ban đánh giá và đề xuất các đề tài nghiên cứu xuất sắc để Hội đồng cấp Trường xét chọn và trao giải tại Hội nghị tổng kết vào ngày 31/5/2019, cũng như đưa vào đề xuất xét giải cấp Bộ. Các sản phẩm nghiên cứu đặc sắc của sinh viên sẽ được trưng bày tại khu vực Triển lãm Ngày hội sáng tạo khoa học trẻ Bách khoa 2019 trong hai ngày 30 và 31/5/2019.

Với định hướng “phát triển hài hòa và gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu triển khai; gắn kết nghiên cứu với đào tạo, sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy chuyển giao tri thức và thương mại hóa sản phẩm”, cuộc thi năm nay có nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao như: chế tạo mô hình xe tự hành, chế tạo rô bốt thông minh, chế tạo máy sấy quần áo sử dụng bơm nhiệt… Đặc biệt, nhiều nghiên cứu của sinh viên đã có bài báo đăng trên các tạp chí nước ngoài chuyên ngành.

Gần 800 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tranh tài nghiên cứu khoa học

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được Hội đồng chuyên môn cấp trường đánh giá cao.

Gần 800 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tranh tài nghiên cứu khoa học

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội được Hội đồng chuyên môn cấp trường đánh giá cao.

Đánh giá về các đề tài nghiên cứu của sinh viên, GS Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Cơ khí động lực cho biết: “Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng sôi động, các nghiên cứu đều đặt ra được mục tiêu rõ ràng, có tính định hướng tới sự phát triển của thị trường. Đặc biệt, các em cũng đã chú ý đến xu hướng start-up hiện nay”.

Còn đối với sinh viên, việc tham gia nghiên cứu khoa học mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân các bạn. Sinh viên Nguyễn Tiến Khương, lớp Khoa học máy tính K60, Viện CNTT và Truyền thông chia sẻ: “nghiên cứu khoa học không những giúp sinh viên chủ động hơn trong học tập, hình thành phương pháp và tư duy, cách thức phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề mà còn là môi trường tốt để sinh viên trau dồi các kỹ năng như giao tiếp, cách làm việc nhóm, thuyết trình – thuyết phục, quản lý thời gian, quản lý dự án....”.

Đồng hành với các hoạt động truyền thống, BK-V.IDEAS – Cuộc thi giới thiệu và bình chọn các sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên dưới hình thức video qua mạng xã hội cũng được tổ chức sau thành công của các năm 2016, 2017 và 2018. BK-V.IDEAS chia sẻ thông điệp “sinh viên Bách khoa không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tài năng ở những kỹ năng khác”.