Có tới 49.1% số thiết bị mới được kích hoạt trong dịp Noel vừa qua do Apple sản xuất. Đại địch của hãng, Samsung, đứng thứ hai với chênh lệch khá xa, chỉ 19,8%.

{keywords}

Theo số liệu từ hãng phân tích Flurry (thuộc sở hữu của Yahoo) thì trong tuần lễ từ ngày 19-25/12 vừa qua, logo Quả táo đã xuất hiện trên 49.1% số thiết bị được kích hoạt trên phạm vi toàn cầu. Dù vậy, con số này vẫn giảm hơn 2.2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, dù chỉ chiếm 19.8% nhưng Samsung lại ghi nhận mức tăng 2.1 điểm phần trăm so với năm 2014. Điều này đồng nghĩa với việc "miếng bánh" bị mất của Apple đã chuyển sang tay Samsung.

Thị phần của Nokia giảm mạnh gần 2/3, từ 5.8% xuống còn vẻn vẹn 2%. Nhưng rất may là "thành tích" này vẫn đủ để giữ cho hãng đứng ở vị trí thứ 3, khi mà các đối thủ khác thậm chí còn đuối hơn.

Đồng hương của Samsung, LG xếp hạng 4 với 1.7% số thiết bị mới kích hoạt. Một bất ngờ là Xiaomi - Apple của Trung Quốc đã khóa sổ Top 5 với 1.5%.

Số liệu từ Flurry cũng cho thấy sức cầu của thị trường dành cho phablet tiếp tục tăng lên. Nếu như năm 2013, những cỗ smartphone cỡ lớn chỉ chiếm khoảng 4% số thiết bị kích hoạt mới dịp Giáng sinh thì năm ngoái, con số này đã tăng lên 13%. Năm nay, tỷ lệ phablet kích hoạt mới đã tăng hơn gấp đôi, đạt 27%. Ngược lại, smartphone cỡ nhỏ được kích hoạt lại giảm từ 3% năm 2013 xuống còn 1% trong năm nay. Smartphone cỡ vừa giảm từ 64% (2013) xuống 63% (2014) và 54% (2015).

Một điều không bất ngờ là tỷ lệ máy tính bảng kích hoạt mới vẫn giảm đều. Trong tuần trước Giáng sinh, các smartphone cỡ nhỏ giảm từ 12% xuống còn 9%. Máy tính bảng cỡ lớn cũng tuân theo xu hướng tương tự nhưng mức độ sụt giảm mạnh hơn, từ 17% (2013) xuống còn 11% (2014) và 9% (2015).

iPhone 6s và 6s Plus chiếm khoảng 12% tổng số thiết bị iOS được kích hoạt mới dịp này, còn các phablet Android chiếm khoảng một nửa số thiết bị Android được kích hoạt. Tỷ lệ cài đặt ứng dụng và game mới trong tuần Giáng sinh cũng tăng vọt tới 120%.

T.C