Các chuyên gia cảnh báo, những kẻ đánh cắp nhận dạng hiện có thể dễ dàng tạo ra một bàn tay người với cả 5 dấu vân tay hoàn chỉnh để qua mặt máy quét an ninh, đột nhập vào nhà riêng, làm xáo trộn hiện trường tội ác hoặc nhập cảnh trái phép vào một quốc gia nào đó.

Trong một nghiên cứu mới nhằm kiểm tra và đánh giá các máy quét vân tay phổ biến trên thị trường, các chuyên gia sinh trắc học đã tạo những mẫu bàn tay tay in 3D, với những nếp gấp và đường uốn lượn giống các ngón tay thật. Tuy nhiên, quá trình này cũng hé lộ việc một tên tội phạm có thể chế tạo một bàn tay giả, sử dụng dấu vân tay của người khác, dễ dàng tới mức nào.

Theo báo cáo nghiên cứu, nhóm chuyên gia sinh trắc học thuộc Đại học Michigan (Mỹ) đã cho ra đời các vật mẫu giống da người, có thể đeo bên ngoài các ngón tay và bàn tay, chiếu những chi tiết 2D lên bề mặt 3D. Họ sử dụng các mẫu vân tay đã biết, chia vật mẫu thành 6 phần gồm 4 ngón tay riêng rẽ, ngón cái và bề mặt giữa để tạo ra một bàn tay hoàn chỉnh.

Sau đó, sử dụng một máy in 3D Stratasys Objet350 Connex, nhóm nghiên cứu đã tạo ra các bản sao như thật gồm các đầu chụp ngón tay và găng tay không ngón để che phủ phần còn lại của bàn tay.

Kết quả thí nghiệm cho thấy, bất kỳ ai đeo găng tay 3D có biệt hiệu "găng tay của người chết" này đều đánh lừa được mọi loại máy quét vân tay phổ biến trên thị trường.

Phát hiện trên có ý nghĩa rất quan trọng, vì hiện có hàng triệu máy quét vân tay đang được sử dụng trên khắp thế giới mỗi ngày, từ các sở cảnh sát, bàn kiểm tra nhập cư tại sân bay tới ngân hàng và cả các công viên giải trí. Nó cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ, bọn tội phạm có thể lợi dụng hệ thống để tạo ra những ngón tay giả dựa vào dữ liệu dân cư cũng như các cơ sở dữ liệu khác.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)