Vào ngày hôm qua, CEO Mark Zuckerberg vừa mới tiết lộ một thiết bị mới vô cùng thú vị. Đó là một chiếc găng tay xúc giác, giúp người dùng có thể cảm nhận việc sờ nắn vật thể ảo như ngoài đời thực. Thế nhưng ngay sau đó, HaptX đã cáo buộc thiết bị này của Meta (công ty mẹ Facebook) sao chép ý tưởng và thiết kế đã được cấp bằng sáng chế của mình.

HaptX là công ty có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Công ty này khẳng định rằng chiếc găng tay của Meta về cơ bản là giống hệt với bằng sáng chế của mình, khi sử dụng khí nén để mô phỏng lại các xúc giác vật lý.

Găng tay xúc giác giúp sờ nắn vật thể ảo của Facebook bị tố đạo nhái - Ảnh 1.
 

Nhà sáng lập kiêm CEO Jake Rubin của HaptX cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh sự quan tâm và cạnh tranh trong lĩnh vực haptics, tuy nhiên cạnh tranh cần phải công bằng để ngành công nghiệp mới này có thể phát triển. Mặc dù chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ Meta, nhưng chúng tôi mong muốn có thể hợp tác bằng một thỏa thuận công bằng và hợp lý, để cho phép họ kết hợp công nghệ sáng tạo của chúng tôi vào những thiết bị trong tương lai”.

Chiếc găng tay xúc giác của Meta hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, sẽ không được thương mại hóa trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, Meta Reality Labs - một bộ phận nghiên cứu tập trung vào VR và AR - tin rằng việc cảm nhận xúc giác là yếu tố quan trọng của các hệ thống VR và AR trong tương lai.

Găng tay xúc giác giúp sờ nắn vật thể ảo của Facebook bị tố đạo nhái - Ảnh 2.
 

Theo mô tả của CEO Mark Zuckerberg, chiếc găng tay này sử dụng nhiều đệm hơi và hệ thống điều khiển phức tạp, để tạo cảm giác áp lực hoặc lực cản khi người dùng chạm vào các vật thể trong thế giới ảo. HaptX cũng đã phát triển một thiết bị tương tự và phân phối cho các công ty khác để nghiên cứu, chưa bán rộng rãi cho người dùng.

Các kỹ sư của Meta Reality Labs cho biết họ đã phát triển nguyên mẫu găng tay xúc giác đầu tiên của mình vào năm 2015, không lâu sau khi Facebook mua lại Oculus. Đó cũng là khoảng thời gian mà Facebook và HaptX có nhiều sự hợp tác trong nghiên cứu. HaptX đã nhiều lần trình diễn công nghệ của mình cho các kỹ sư và nhà nghiên cứu của Facebook.

Đại diện của Meta và Facebook hiện vẫn từ chối bình luận.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc)

Meta bị kiện đòi 100 tỷ USD vì “Hồ sơ Facebook”

Meta bị kiện đòi 100 tỷ USD vì “Hồ sơ Facebook”

Tổng chưởng lý bang Ohio (Mỹ), Dave Yost, cho biết vừa đệ đơn kiện Meta, công ty mẹ Facebook, dựa trên các tiết lộ của cựu nhân viên Frances Haugen và tài liệu nội bộ.