Đoàn thám hiểm của kênh National Geographic đã quay lại cảnh tượng kinh hoàng, khi một cá thể đực trưởng thành thuộc loài gấu trắng Bắc cực truy đuổi hai mẹ con gấu cùng loài và rốt cuộc ăn thịt gấu con trước sự bất lực của gấu mẹ.

Con người hiếm khi được chứng kiến thảm kịch này. Song, các chuyên gia cho biết, tình trạng ăn thịt đồng loại kiểu này thực tế không phải là hiếm và có thể trở nên phổ biến hơn khi sự biến đổi khí hậu gây ra sự khan hiếm thức ăn ở Bắc cực.

Trong đoạn video, bất chấp các nỗ lực của gấu cái nhằm bảo vệ con, gấu đực vẫn lao vào cắn xé con của nó trong vòng vài giây, để mặc gấu mẹ đau khổ bỏ chạy tự cứu lấy mạng sống của mình.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết đến hiện tượng gấu trắng Bắc cực ăn thịt gấu con cùng loài, nhưng họ chẳng có mấy cơ hội được tận mắt chứng kiến hiện tượng đó. Đoạn video nói trên được quay vào mùa hè 2015 ở ngoài khơi đảo Baffin thuộc Canada.

National Geographic giải thích, gấu Bắc cực được cho là hay ăn thịt đồng loại vào cuối mùa hè và mùa thu, khi những con hải cẩu di chuyển ra khơi xa. Do biến đổi khí hậu làm ấm Bắc cực, khiến băng trên biển teo rút, loài động vật này có thể khó tìm kiếm thức ăn hơn vì chúng sử dụng băng như bệ săn mồi. Khi không còn hải cẩu để ăn thịt, gấu trắng Bắc cực có thể trở nên hung hãn và sẵn sàng ăn thịt đồng loại nhiều hơn.

Theo các chuyên gia, gấu trắng Bắc cực không phải là loài động vật duy nhất trong tự nhiên để xảy ra tình trạng này. Hiện tượng ăn thịt đồng loại cũng được ghi nhận ở hà mã, kỳ nhông hổ, gấu lợn (gấu lười) và một số loài khác.

Cá thể đực thuộc loài gấu trắng Bắc cực luôn to lớn và hiếu chiến hơn. Gấu cái có thể cảm thấy đói hơn do phải nuôi con nhỏ, nhưng nhìn chung luôn tránh xung đột. Thông thường, gấu cái chạy rất nhanh, khiến gấu đực khó đuổi kịp. Nhưng khi đi cùng gấu con, chúng buộc phải giảm tốc, cho phép gấu đực dễ dàng tiến lại gần.

Mất con là một tổn thương vô cùng nghiêm trọng với gấu mẹ, nhưng trong trường hợp ở trên, mặc dù đã cố bảo vệ con, gấu mẹ rốt cuộc cũng đành bất lực nhìn con bị xẻ thịt và buộc phải bỏ chạy để bảo toàn tính mạng của chính mình.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: