Tổ chức Phi lợi nhuận VietChallenge đã kết hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc Gia (NIC) trực thuộc Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư, tổ chức thành công Vòng Chung kết Cuộc thi Khởi Nghiệp VietChallenge 2022 với chủ đề “Grit"tại sàn chứng khoán lớn thứ hai thế giới Nasdaq ở thành phố New York (Mỹ).

Cuộc thi VietChallenge năm nay có sự tham gia của Thứ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Đại sứ Đặng Hoàng Giang - Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, và ông Võ Xuân Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam.

GeneStory giành giải quán quân cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022.

VietChallenge mùa 2022 bắt đầu với hơn 150 đội thi đăng ký tham gia. Ban tổ chức đã chọn ra 6 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất với những mô hình kinh doanh đa dạng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ nông nghiệp, công nghệ vận tải, công nghệ kỹ thuật, an ninh mạng, để tham dự chung kết.

Vòng chung kết VietChallenge 2022 có sự tham gia của 6 đội thi gồm bHub by Phenikaa MaaS, Cargoha, CyberPurify, FoodMap, GeneStory, Wareflex Vietnam. Sau đêm thi căng thẳng, GeneStory đã giành được ngôi vị quán quân của cuộc thi với giá trị giải thưởng lên đến hơn 600 triệu đồng nhờ phần trả lời thuyết phục tại vòng vấn đáp.

GeneStory là công ty khởi nghiệp đi đầu về lĩnh vực nghiên cứu gene. Startup này chuyên cung cấp các dịch vụ xét nghiệm, tư vấn và theo dõi di truyền với giá cả phải chăng. Được sáng lập bởi T.S. Vũ Hà Văn - Giáo sư Toán học (Đại học Yale, Mỹ) kiêm Giám đốc Khoa học VinBigData, GeneStory cung cấp gói nghiên cứu dược động học và rủi ro sức khỏe toàn diện dựa trên cơ sở dữ liệu giải trình tự bộ gene lớn nhất của người Việt Nam.

Chia sẻ tại VietChallenge, đại diện GeneStory tham dự cuộc thi, CEO Nguyễn Đức Long cho biết, khát vọng của ông và đội ngũ GeneStory là giúp giảm thiểu rủi ro và cải thiện sức khỏe cho người Việt, nhất là những người có tiền sử người thân trong gia đình mắc các bệnh mãn tính và phản ứng có hại của thuốc, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thứ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông.

Trong phát biểu mở đầu sự kiện, Thứ trưởng Trần Duy Đông chia sẻ, Việt Nam nhận thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để phát triển mạnh mẽ tinh thần hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, nền kinh tế Việt Nam mặc dù gặp những thách thức đáng kể, thế nhưng đã quyết tâm vượt qua  để phục hồi sau đại dịch Covid-19 và duy trì xu hướng tích cực. Chìa khóa để vượt qua những thách thức này là sự đổi mới và tinh thần kinh doanh mà các đội thi startup đã thể hiện tại VietChallenge 2022.

Kể từ năm 2015, cuộc thi VietChallenge đã giúp nâng tầm hơn 800 công ty khởi nghiệp đến tranh tài từ hơn 20 quốc gia khác nhau và đã trao hơn 400.000 USD tiền mặt cho các đội tham dự. Các startup Việt Nam nổi tiếng từng được "chắp cánh" bởi VietChallenge có thể kể đến: Dat Bike, GreenJoy, Nobee, GoStudio, CricketOne, Tubudd, Smilee,...

Việc được tổ chức thành công tại sàn chứng khoán quốc tế cùng sự tham gia của những vị khách mời nổi bật đến từ trong và ngoài nước cho thấy chương trình đã trở thành một bệ phóng và cầu nối cho các startup và ý tưởng sáng tạo Việt vươn tầm quốc tế.