Thời điểm đó, card đồ họa là linh kiện rất được săn đón và liên tục rơi vào tình trạng "cháy" hàng. Những chiếc card đồ họa trên thị trường có thể khai thác được nhiều loại tiền điện tử khác nhau như Bitcoin, ETH...

Giá Bitcoin giảm sâu, card đồ họa còn khan hàng, tăng giá tại Việt Nam? - 1

Ở giai đoạn thị trường tiền điện tử bùng nổ, card đồ họa liên tục rơi vào tình trạng khan hàng, tăng giá cao (Ảnh: Thế Anh).

Một hệ thống đào coin cơ bản thường trang bị khoảng 6-8 chiếc card đồ họa được liên kết với nhau. Để tăng hiệu suất và giảm thời gian khai thác, thợ "đào" thường sẽ lựa chọn các loại card đồ họa cao cấp, có tốc độ mạnh nhất.

"Thời điểm đó, nhu cầu của các chủ trại coin là rất lớn. Mỗi lần gom hàng họ đều lấy vài chục, thậm chí là cả trăm chiếc card đồ họa một lúc. Trong khi đó, nguồn cung từ các nhà sản xuất không kịp đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến của thị trường. Điều này đã khiến cho thị trường card đồ họa rơi vào tình trạng khan hàng nghiêm trọng trong một khoảng thời gian dài", ông Lê Thái Tú, đại diện truyền thông của hệ thống GearVN, chia sẻ.

Tình trạng khan hàng diễn ra trong thời gian dài đã khiến giá bán của nhiều sản phẩm card đồ họa bị đẩy lên cao. Thậm chí, không ít mẫu VGA tăng giá gấp 2-3 lần so với trước đó.

Đáng nói, nhiều loại card đồ họa qua sử dụng cũng tăng giá. Tình trạng trên đã gây ra không ít khó khăn đối với nhóm người dùng phổ thông như game thủ hay những người làm công việc liên quan đến thiết kế, đồ họa.

Tuy vậy, sau khi đi qua giai đoạn đỉnh vào tháng 11/2021, thị trường tiền điện tử đã liên tục lao dốc. Tính đến tối 9/9, Bitcoin đang được giao dịch quanh mốc 21.000 USD, giảm 70% so với mức đỉnh 69.000 USD. Không chỉ riêng Bitcoin, giá trị của nhiều đồng tiền điện tử lớn khác như Ethereum, Solana, Polkadot cũng đã giảm sâu.

Điều đó cũng khiến cho thị trường card đồ họa dần hạ nhiệt và trở lại bình thường. Theo chia sẻ từ nhiều đại lý, giá bán của card đồ họa hiện đã được điều chỉnh về thời điểm trước dịch và hầu như không còn tình trạng gom hàng từ các thợ "đào" coin.

Giá Bitcoin giảm sâu, card đồ họa còn khan hàng, tăng giá tại Việt Nam? - 2

Hiện tại, giá bán của card đồ họa đã được điều chỉnh về mức trước dịch (Ảnh: Thế Anh).

"Tình trạng gom card đồ họa để "đào" coin hiện tại đã giảm rất nhiều. Bên cạnh đó, nguồn cung dồi dào hơn cũng giúp cho mức giá của VGA bình ổn trở lại. Về tổng thể, đây là thời điểm tốt để mua sắm card đồ họa. Cũng để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng, GearVN đã mở thêm showroom tại An Dương Vương và triển khai dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ đối với khu vực nội thành TPHCM và Hà Nội", ông Tú nói thêm.

Hiện tại, một chiếc card đồ họa GeForce RTX 3060 đang được chào bán với mức giá khoảng 10 triệu đồng tùy theo từng phiên bản, giảm 5 triệu đồng so với trước đó. Thậm chí, đối với một số dòng VGA cao cấp như GeForce RTX 3080 Ti và RTX 3090 Ti, mức điều chỉnh có thể lên tới 20 triệu đồng so với giai đoạn khan hàng.

(Theo Dân Trí)