Đêm qua và sáng nay chứng kiến sự tụt giá thê thảm của Bitcoin - đồng tiền mã hóa số 1 thế giới. Theo đó, giá Bitcoin đã giảm một mạch hơn 2.000 USD, từ 17.800 USD tối 9/11 về mốc 15.500 USD trong sáng 10/11. 

Đến thời điểm 7 giờ sáng ngày 10/11, giá Bitcoin hiện đang giao dịch quanh mức 16.100 USD. Trong 2 năm trở lại đây, chưa khi nào giá Bitcoin lại xuống thấp như vậy. Đây cũng là mức giá thấp nhất của Bitcoin kể từ tháng 11/2020. 

Giá Bitcoin đang ở mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. 

Nguyên nhân của việc thị trường crypto lao dốc không phanh đến từ “cuộc chiến” của Binance và FTX - 2 sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Hậu quả là giá FTT - token quản trị của sàn FTX đã sụt giảm nghiêm trọng, mất tới hơn 90% giá trị chỉ trong vòng 3 ngày. 

“Giọt nước đã tràn ly” khi trong sáng nay, Changpeng Zhao (CZ) - CEO của Binance tuyên bố trên trang Twitter cá nhân về việc sẽ hủy bỏ thương vụ mua lại FTX. 

Binance từ chối mua FTX sau khi thẩm định, kết hợp với những thông tin về việc sàn FTX đang phải nhận những cáo buộc do vấn đề sử dụng quỹ sai mục đích. Thông tin này ngay lập tức khiến giá token FTT tụt giảm thêm 50%, từ 5 USD về mức 2,5 USD. 

Ở cùng thời điểm, một lượng token SOL lớn lên tới 34 triệu đơn vị đã được mở khóa do hàng loạt yêu cầu rút tiền từ người nắm giữ. Thông tin này đã gia tăng thêm áp lực bán cho thị trường và khiến giá Bitcoin tụt xuống mức thấp nhất 2 năm trở lại đây. 

Sự xuống dốc của token FTT, kế đó là Bitcoin đã kéo theo sự đi xuống của cả thị trường tiền điện tử. Trong sáng nay, giá Ethereum đã tụt về mức 1.070 USD, giảm hơn 20% so với chỉ một ngày trước đó. 

Thị trường crypto hiện đang bao trùm bởi sắc đỏ khi nhiều đồng tiền mã hóa mất tới hàng chục % giá trị. 

Những đồng tiền mã hóa chủ chốt như Polkadot, Avalanche, Ripple, Cardano... cũng chứng kiến mức giảm lên tới vài chục % trong 24 tiếng đồng hồ gần đây. Điều này cũng xảy ra ngay cả với Binance Coin (BNB) - token quản trị của sàn Binance, phía phát động “cuộc chiến” nhằm vào sàn FTX và khiến cả thị trường chao đảo. 

Trước hàng loạt những thông tin xấu kể trên, có thể thấy một cú sụp đổ domino liên hoàn đang xảy ra trên thị trường crypto, kéo theo đó là rất nhiều hy vọng và tài sản của các nhà đầu tư. Đáng chú ý khi cùng thời điểm này, cách đây 1 năm trước, Bitcoin đã ghi nhận mức giá cao kỷ lục, lên tới 69.000 USD vào ngày 10/11/2021.

Trọng Đạt