Đơn vị xử lý đồ họa (GPU) Radeon RX580 nổi tiếng của AMD, vốn được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đào tiền mật mã, hiện nay đang được bán với giá 179,99 USD, tạp chí trò chơi PC Gamer đưa tin hôm thứ Năm, 19 tháng 12.

Bộ xử lý đồ họa GPU Radeon RX580 đã từng đạt mức giá cao nhất khoảng 550 USD vào tháng 2 năm 2018, kể từ đó đã chứng kiến ​​sự giảm giá cho đến nay với mức 67% , lý do được cho là vì sự sụt giảm của thị trường tiền mật mã trong năm nay năm, năm được đặt tên là “Crypto Winter” (Mùa đông Tiền mật mã).

Như Cointelegraph đã đưa tin trước đây, thị trường tiền mật mã giảm đã có tác động đến ngành đào tiền mật mã với doanh thu giảm đáng kể buộc nhiều công ty khai thác tiền mật mã phải rời khỏi ngành và bán thiết bị của họ. Một số công ty thậm chí bắt đầu bán các thiết bị đào bằng cân (kilogam) nhằm bù lại tổn thất.

Hậu quả là của sự sụt giảm trong doanh thu đào tiền mật mã đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất GPU như Nvidia và AMD vì việc khai thác tiền mật mã giảm dẫn đến giảm mạnh doanh số GPU đối với các công ty đào tiền mật mã. AMD báo cáo rằng doanh số liên quan đến tiền mật mã của họ trong quý 3 năm 2018 là không đáng kể.

Vào mùa xuân năm 2018, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su đã tuyên bố: "Công nghệ blockchain là một công nghệ rất quan trọng với ý tưởng bạn có thể thực hiện tất cả các giao dịch ngang hàng qua một mạng phi tập trung, đó là một công nghệ tốt, nhưng tôi nghĩ rằng đó là một chút 'điên cuồng' trong ngắn hạn”. Liên quan đến tác động của các ứng dụng blockchain đối với hoạt động kinh doanh của công ty, Su nói:

“Chúng tôi tin rằng blockchain hoặc khai thác tiền mật mã chiếm khoảng 10% doanh thu của chúng tôi trong quý đầu tiên. Nhưng sự thật là có rất nhiều yếu tố khác nhau trong các ước tính này. Chúng tôi cảm thấy có một ý tưởng rất tốt về những gì mọi người đang sử dụng sản phẩm của mình. Đó có một yếu tố tăng trưởng tốt, nhưng nó chắc chắn không phải là yếu tố tăng trưởng vượt trội trong câu chuyện của chúng tôi”.

Vào giữa tháng 11, giá cổ phiếu của Nvidia đã lao dốc sau khi kết quả tài chính quý 3 tiết lộ một trạng thái sụt giảm trong doanh số GPU của công ty. Trong báo cáo, Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Nvidia cho biết, kết quả ngắn hạn phản ánh lượng hàng tồn kho dư thừa sau khi bùng nổ tiền mật mã, việc này sẽ dần được điều chỉnh.

Nói cách khác, sự điên cuồng khai thác tiền mật mã đã đẩy giá của GPU Nvidia lên cao, nhưng một khi nhu cầu cao khai thác tiền mật mã đó biến mất, giá cả sụt giảm nhanh, nhưng người dũng cảm cũng đang chờ đợi sự giảm giá hơn nữa.