Nguồn cung đã ổn định hơn giúp giá bán nhiều mẫu xe ga trên thị trường hạ nhiệt. Khảo sát tại một số đại lý cho thấy giá bán các mẫu xe đã lùi gần về giá đề xuất, trong đó giảm mạnh nhất là phân khúc xe ga.

Cụ thể, giá Honda Vision tại đại lý đang ở mức 36 – gần 39 triệu đồng, tức là giảm từ 2 đến gần 5 triệu đồng so với cách đây vài tuần. Trong khi đó, mẫu Honda Lead giảm nhiệt từ 3 – 8 triệu đồng; Air Blade giảm khoảng 1 triệu đồng so với hồi tháng 7.

Tương tự ở phân khúc cao cấp, SH mode giảm 3 triệu đồng; các phiên bản SH 125/150 cũng giảm cao nhất 7 triệu đồng so với trước đó.

{keywords}
Giá xe máy ở đại lý đã hạ nhiệt. Ảnh minh họa: Internet

Theo Honda Việt Nam, nhờ việc phục hồi nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu từ tháng 7/2022, hãng xe đã có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. Tuy nguồn cung vẫn chưa hoàn toàn phục hồi nhưng hãng xe đang nỗ lực để lượng xe tay ga có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc và dần đạt sản lượng như kế hoạch ban đầu trước thời điểm doanh số bị sụt giảm trầm trọng bởi hạn chế nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu.

Số liệu cho thấy lượng xe đến tay khách hàng nhiều hơn. Riêng trong tháng 7, lượng xe bán ra của Honda đạt 164.273, tăng 11,2 so với tháng trước và 42,1 so với cùng kỳ năm ngoái. Honda cũng xuất khẩu trên 20.000 chiếc xe máy ra các thị trường khác.

Dù đã giảm đáng kể nhưng giá bán các dòng xe ga vẫn chênh so với giá bán lẻ đề xuất. Chẳng hạn, hiện nay, Honda Lead vẫn chênh 1 - 2,5 triệu đồng; Vision chênh từ 6 – 9 triệu đồng tùy phiên bản.

SH Mode cao hơn giá đề xuất 8 – 13 triệu đồng; SH 125/150 cao hơn từ 3 – 12 triệu đồng so với giá đề xuất. Mức giá này tương đương với khoảng gần cuối năm, khi nhu cầu mua xe tăng cao. Cá biệt giá mẫu xe ga cao cấp SH 350 ở đại lý đã giảm thấp hơn từ gần 1 triệu đồng – 4 triệu đồng so với giá bán đề xuất.

Tình trạng chênh giá ít gặp ở các hãng xe máy khác. Honda hiện là hãng xe máy có thị phần lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 80% thị phần. Trước tình trạng nguồn cung khan hiếm, vào khoảng tháng 6 - , một số mẫu xe của Yamaha cũng có tình trạng chênh giá từ vài trăm đến vài triệu đồng. Tuy nhiên giá bán đã hạ nhiệt và ổn định trở lại.

Hoàng Nam

Nhiều hãng ô tô, xe máy ở Việt Nam đối mặt với áp lực thiếu linh kiện

Nhiều hãng ô tô, xe máy ở Việt Nam đối mặt với áp lực thiếu linh kiện

Giá bán thực tế chênh cao, thời gian giao xe bị kéo dài do cung không đủ cầu khiến nhiều khách hàng có nhu cầu buộc phải chờ đợi nếu không muốn "xuống" thêm tiền