Khoảng một tuần trở lại đây, giá các dòng sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam đang có sự biến động mạnh. Đáng chú ý, việc tăng giá xảy ra đối với cả những dòng sản phẩm cũ, ngược hẳn với xu hướng giảm giá mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới. 

Theo ghi nhận của VietNamNet, tùy từng dòng sản phẩm, giá các mặt hàng iPhone tại Việt Nam đang có mức biến động trong khoảng từ vài trăm nghìn cho đến cả triệu đồng. Cụ thể, giá các dòng máy từ iPhone 11 đến iPhone 13 đã tăng từ 3-5% so với thời điểm hồi đầu tháng. 

Bên cạnh đó, các nhà phân phối đã thông báo tăng giá một loạt các sản phẩm khác, bao gồm máy tính MacBook, đồng hồ thông minh Apple Watch, máy tính bảng iPad và các phụ kiện Apple như bút Apple Pencil, bàn phím... 

Mức tăng giá được ấn định từ 3-5% tuỳ loại sản phẩm. Cá biệt, ngay cả với các sản phẩm mới ra mắt như iPad Pro 11 M2, mặc dù có giá bán 799 USD giống thế hệ cũ, nhưng giá bán cho đại lý tại Việt Nam đã tăng lên xấp xỉ 5%.

Các dòng sản phẩm Apple như iPhone, iPad, MacBook đã bắt đầu tăng giá tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Chia sẻ với VietNamNet, ông Nguyễn Lạc Huy - phụ trách truyền thông hệ thống cửa hàng CellphoneS cho biết, nhiều năm qua, gần như hiếm khi thấy trường hợp điều chỉnh giá các sản phẩm Apple, ngoại trừ các trường hợp giảm giá chủ động trước kỳ mở bán sản phẩm mới. 

Theo ông Huy, nguyên nhân của hiện tượng tăng giá iPhone, iPad và MacBook có thể là do những biến động về tỷ giá USD/VNĐ thời gian gần đây. 

Ở thời điểm năm 2017, 2018, khi giá USD trên thị trường tự do thay đổi từ mốc 22.300 đồng lên 24.200 đồng hoặc 24.500 đồng, giá bán các sản phẩm Apple tại Việt Nam vẫn không thay đổi. 

Tuy nhiên, với tình hình mới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng mức lãi suất lên cao, kèm theo việc Ngân hàng Nhà nước thả biên độ điều chỉnh tỷ giá lên mốc 5%, tỷ giá USD/VNĐ được dự đoán còn có thể tiếp tục tăng cao. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ, vị chuyên gia này phân tích.

Bất chấp giá tăng cao, nhu cầu với các dòng sản phẩm iPhone tại Việt Nam vẫn rất lớn. Ảnh: Trọng Đạt

Mặc dù vậy, khi được hỏi về tốc độ tiêu thụ iPhone tại thị trường Việt Nam, các chuyên gia đều cho rằng việc tiêu thụ dòng sản phẩm này luôn ở mức cao vì nhu cầu sẵn có từ thị trường. 

Theo ông Phạm Tuấn Anh - đại diện chuỗi cửa hàng ShopDunk, những mẫu máy mới như iPhone 14 Pro Max phiên bản 128GB và 256GB hiện vẫn cháy hàng ở Việt Nam. 

“Hai mẫu máy này thậm chí còn không ra nổi hàng, bởi nhu cầu của thị trường Việt Nam là rất lớn”, ông Tuấn Anh nói. 

Trọng Đạt