Đồng Luna (Terra Network) đang giao dịch ở mức 0,000193 USD sáng nay 23/5, gần gấp đôi so với giá 0,00010 USD hôm qua. So với 24h trước, giá đồng coin này tăng hơn 62%, kéo giá trị thị trường của nó lên 1,26 tỷ USD.

Không chỉ Luna, đồng stable coin UST của mạng lưới Terra cũng tăng hơn 16% so với 24 giờ trước, lên 0,0656 USD.

{keywords}
Giá Luna dao động quanh mốc 0,0002 USD trong sáng 23/5. (Ảnh chụp màn hình CoinDesk)

Lý giải nguyên nhân hai đồng coin bất ngờ quay đầu sau gần một tuần rơi xuống đáy, tác giả Trevor Jennewine viết trên Fool.com cho rằng, việc Terraform Labs có ý định hồi sinh hai đồng kỹ thuật số này đã tác động lạc quan lên tâm lý nhà đầu tư.

Ngoài ra, một làn sóng bắt đáy chưa dứt có lẽ cũng giúp giá Luna nhích lên. Theo CoinMarketCap, tổng lượng giao dịch đồng mã hoá này lên gần 300% so với một ngày trước, đạt khoảng 2,067 tỷ USD.

Trên Twitter, người dùng có tên @hideakimoriya thậm chí cho rằng, nếu chỉ bỏ ra 20 USD mua Luna thời điểm này và chờ giá lên 1USD, thì có thể kiếm được hàng trăm ngàn USD. Ngược lại nếu đồng coin của Do Kwon về 0, thì người mua chỉ mất 20 USD.

Có lẽ lý luận nói trên phù hợp với suy nghĩ nhiều người, khiến nguồn tiền nhảy vào tìm vận may tăng lên. Tuy vậy, dưới đoạn tweet trên, nhiều người lý luận rằng nếu lên mức 1 USD, giá trị thị trường của Luna lớn hơn Bitcoin 13 lần, một khả năng không bao giờ xảy ra. “May mắn lắm thì Luna sẽ lên 0,01 USD”, một người dự báo.

Chỉ mới một tháng trước, đồng coin của Terra Network còn ở mức 100 USD, thuộc một trong những đồng coin tiềm năng và là niềm tự hào của Hàn Quốc, quê hương của Do Kwon - cha đẻ dự án. Song sự mất giá không ngờ của đồng stable coin UST (TerraUSD) đã kéo theo sự rớt giá không phanh của Luna, giảm khoảng 1 triệu lần chỉ trong vòng 20 ngày.

Thông thường, các đồng stable coin được bảo đảm bằng tài sản trong thế giới thực, ví dụ như đồng đô la Mỹ - USD. Song nhà sáng lập Hàn Quốc đã giữ giá cho UST bằng thuật toán, do đó khi thuật toán sụp đổ, không có một lực kéo nào đủ để giữ giá cho cả hai đồng tiền số UST lẫn Luna.

Do sự rớt giá không phanh của Luna, nhiều người Hàn Quốc đã nhảy vào bắt đáy khiến chính phủ phải cấm một số sàn giao dịch đồng Luna. Tuy vậy, nguồn tiền đổ vào đồng tiền số này vẫn chưa dứt, với hy vọng gia tăng tải sản hàng chục, thậm chí hàng trăm lần.

Do Kwon có kế hoạch khôi phục Luna bằng cách tạo ra 1 tỷ đồng Luna mới, chia cho những nhà phát triển và các nhà đầu tư hiện hữu sở hữu Luna, UST. Các đồng hiện tại sẽ được gọi là Classic Luna và Classic UST, trong khi các đồng mới tạo sẽ có tên Luna, UST. Kế hoạch này của Do Kwon vẫn đang chờ bỏ phiếu thông qua.

Đồng tiền của Terra Network mất giá mạnh khiến nhiều sàn gỡ bỏ nó ra khỏi hệ thống giao dịch. Các nền tảng lớn đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu tư trước khi đổ tiền vào. Bản thân chuỗi khối Terra cũng đang tạm dừng.

Hải Đăng

Hàn Quốc lo lắng khi người dân đổ xô bắt đáy Luna

Hàn Quốc lo lắng khi người dân đổ xô bắt đáy Luna

Cho rằng không còn gì để mất khi Luna xuống thấp đến nực cười, nhiều người Hàn Quốc đã đổ xô bắt đáy đồng tiền mã hóa này.