Nhiều xe tăng giá bán

Nhiều mẫu xe nằm trong danh mục sản phẩm của Toyota Việt Nam đều tăng giá từ ngày 1/5 tới. Giá bán được điều chỉnh cả với xe lắp ráp và nhập khẩu, trong đó có xe tăng nhiều nhất tới 40 triệu đồng. Nguyên nhân của đợt tăng giá này được cho là xuất phát từ chi phí linh phụ kiện tăng cao.

Theo đó, Toyota Vios được điều chỉnh tăng 5 triệu đồng ở tất cả các phiên bản, Yaris cũng tăng 16 triệu đồng/xe.

{keywords}
Toyota Raize sắp tăng giá 20 triệu đồng.

Hai mẫu xe đang ăn khách của hãng là Toyota Raize tăng thêm 20 triệu đồng, đưa giá bán lên mức 547 triệu. Toyota Corolla Cross tăng thêm 16 triệu đồng cho cả 3 phiên bản, với mức giá cúa bản cao nhất là 936 triệu đồng dù vừa có đợt điều chỉnh giá từ đầu năm.

Cũng trong tháng 5, Toyota sẽ tăng giá Camry từ 18 - 21 triệu đồng tùy phiên bản; Innova tăng cao nhất 6 triệu đồng, đưa bản cao nhất của mẫu xe này chạm ngưỡng gần 1 tỷ đồng.

Không chỉ Toyota, một số hãng khác cũng tăng giá trong thời gian qua. Trên website, Suzuki Ertiga Sport tăng thêm 9 triệu đồng, từ 559,9 triệu đồng lên 568.9 triệu. Suzuki Swift GLX tăng 10 triệu đồng với giá mới là 559,9 triệu đồng.Trong khi đó, mẫu sedan Suzuki Ciaz tăng gần 6 triệu đồng.

Trước đó, hồi tháng 2, Kia điều chỉnh tăng giá bán của hai phiên bản Kia K3 1.6  Luxury và 1.6 Premium thêm lần lượt 10 triệu đồng và 5 triệu đồng. Kia Sonet cũng tăng 5 triệu đồng tất cả các phiên bản, sau lần điều chỉnh hồi cuối năm ngoái.

Xe chênh giá, khách hàng ngần ngại phải mua "bia kèm lạc"

Ngoài việc điều chỉnh giá xe, khách hàng còn đối mặt với tình trạng bán chênh giá ở các đại lý. Đang có tình trạng bán “bia kèm lạc” ở nhiều đại lý với các mẫu xe hot.

Nhiều khách hàng cho biết, dù đặt cọc từ lâu nhưng vẫn chưa được đại lý giao xe do cầu vượt cung. Mẫu xe Toyota Raize đang bị khan hàng và thời gian giao kéo dài thêm vài tháng. Một số người cho biết, nếu đặt cọc, khách phải chờ đến tháng 7, tháng 8 để được giao xe. Nếu muốn nhận xe sớm, phải chi thêm từ 20 - 40 triệu đồng, trong đó có cả tiền phụ kiện.

{keywords}
Nhiều mẫu xe đang khan hàng, chênh giá. (Ảnh: Vneconomy)

Corolla Cross là một trong những sản phẩm chủ lực hiện nay của Toyota Việt Nam với doanh số lọt top bán chạy dù nguồn cung hạn hẹp. Kể từ khi ra mắt, mẫu xe SUV đô thị này thường xuyên bị bán chênh giá tại đại lý khi nhu cầu cao.

Mẫu xe vừa ra mắt Veloz Cross cũng gặp tình trạng tương tự, khi khách phải chi thêm tiền mua phụ kiện để được ưu tiên lấy sớm.

Các mẫu xe hot của Hyundai được bán kiểu “bia kèm lạc”. Hyundai Creta bị một số đại lý báo chênh thêm tiền phụ kiện 20 - 50 triệu đồng, tùy phiên bản. Hai mẫu SUV Tucson và Santa Fe thường xuyên rơi vào tình trạng này trong vài tháng trở lại đây do nhu cầu mua tăng cao. Nhiều đại lý báo giá Tucson và Santa Fe chênh 35 triệu đồng, thậm chí có phiên bản lên tới gần 100 triệu đồng so với giá niêm yết.

Ford Explorer cũng là một mẫu xe chịu ảnh hưởng từ việc thiếu linh kiện khiến nguồn cung bị hạn chế. Một số khách hàng cho biết, muốn sở hữu mẫu xe này sớm, có thể phải bỏ ra thêm 200 triệu đồng so với mức giá niêm yết.

Phúc Vinh

Honda Việt Nam tăng giá nhiều dòng xe máy từ tháng 4

Honda Việt Nam tăng giá nhiều dòng xe máy từ tháng 4

Nhiều dòng xe máy Honda tăng giá từ 1/4, trong đó tăng mạnh nhất là SH và SH Mode với mức tăng từ 1,5 đến hơn 3 triệu đồng tùy phiên bản.