Nhận định trên được Navigov Group đưa ra trong báo cáo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại thị trường Việt Nam quý I và dự báo nhu cầu tuyển dụng trong quý II năm nay.

Theo phân tích của các chuyên gia Navigos, định hướng chuyển đổi số đã được nhiều ngân hàng tại Việt Nam thực hiện từ 3 - 5 năm trước, nhưng chủ yếu là các ngân hàng lớn có tiềm lực mạnh mới có khả năng đón đầu.

Tuy nhiên, từ năm 2021 đến thời điểm này của năm 2022, rất nhiều ngân hàng từ nhỏ đến lớn phải bước vào cuộc đua chuyển đổi số. Một phần do các ngân hàng cần tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, một phần do tác động của đại dịch Covid-19.

{keywords}
Chuyên gia Navigos Group cho biết, từ năm 2021 đến thời điểm này của năm 2022, rất nhiều các ngân hàng bước vào cuộc đua chuyển đổi số. (Ảnh minh họa: thoibaonganhang.vn)

Việc các ngân hàng tập trung vào chuyển đổi số, tự động hóa… dẫn đến sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng về các vị trí liên quan đến CNTT, dữ liệu, kiến trúc giải pháp... Những vị trí này đặc biệt tập trung vào nguồn nhân sự chất lượng cao nhưng rất khó tìm kiếm và cần đầu tư nhiều chi phí do tính cạnh tranh trên toàn thị trường.

Đối với các vị trí Sales (Bán hàng), các ngân hàng cũng có nhu cầu tuyển dụng khá nhiều cho mảng khách hàng cao cấp, khách hàng ưu tiên, tập trung vào các sản phẩm dịch vụ cao cấp và phức tạp như đầu tư, bảo hiểm và quản lý tài sản.  Vì vậy, với các vị trí này, ngân hàng thường tuyển ứng viên có kinh nghiệm, kỹ năng tốt.

Cũng trong báo cáo mới công bố, Navigos Group còn cho biết, nhu cầu tuyển dụng cao dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về nguồn ứng viên trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Cụ thể, bắt đầu từ cuối quý I năm nay trở đi là mùa cao điểm trong tuyển dụng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Theo quan sát của Navigos Search, các doanh nghiệp trong mảng này rất tích cực về triển vọng kinh doanh tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đang đợi duyệt giấy phép đầu tư vào Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh và họ đánh giá việc kinh doanh thậm chí có thể tốt hơn so với thời điểm chưa có dịch Covid. Đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp quy mô vừa bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Những công ty này đặt trụ sở tại TP.HCM và nhà máy ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vũng Tàu…

Do đặc trưng yêu cầu của ngành nên các ứng viên trong mảng hàng tiêu dùng nhanh rất năng động, sáng tạo nên không chỉ các doanh nghiệp trong ngành, mà còn có cả các doanh nghiệp ngoài ngành cũng “săn đón” và chào mời ứng viên về làm việc.

Hiện tại, các doanh nghiệp trong mảng hàng tiêu dùng nhanh muốn tuyển dụng nhiều ứng viên có kinh nghiệm về thương mại điện tử, kỹ thuật số nhưng nguồn nhân lực đáp ứng được không nhiều do sự phát triển của mảng thương mại điện tử chưa lâu và ứng viên chưa đủ thâm niên dẫn đến nguồn cung không dồi dào. Bên cạnh đó, tình trạng “chảy máu chất xám” liên tục xảy ra do các ứng viên ngành này thay đổi công việc thường xuyên dẫn đến sự cạnh tranh về nhân tài trở nên gay gắt hơn.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia Navigos Group chỉ ra tình trạng khó tìm ứng viên là nhân sự cấp cao và chuyên gia ngành ô tô điện. Ngành ô tô tại Việt Nam đang có một số dự án đầu tư mới bắt nguồn từ sự dịch chuyển dây chuyền hoặc chuyển nhà máy sang Việt Nam. Quan sát của Navigos Search cho thấy, nhân sự cấp cao hoặc chuyên gia về pin ô tô điện đang đặc biệt thiếu do đây là một ngành được các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng nhà máy mới trên toàn cầu.

Ngoài ra, trong quý I/2022, Navigos Search ghi nhận các mức lương rất cao mà các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam dành cho ứng viên người nước ngoài. Mức lương mà các ứng viên nhận được dao động từ 8.500 USD/tháng - 34.000 USD/tháng, tương đương gần 200 triệu đến gần 800 triệu đồng/tháng.

Vân Anh

Những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số tại Việt Nam

Những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, có 8 ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên chuyển đổi số trước. Đây là những lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày đến người dân.