Startup MoMo vừa công bố hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E) với tổng số tiền đầu tư trị giá khoảng 200 triệu USD. Vòng gọi vốn này của MoMo được dẫn đầu bởi Mizuho (Ngân hàng toàn cầu Nhật Bản) và một nhóm các nhà đầu tư toàn cầu gồm Mizuho, Ward Ferry, Goodwater Capital và Kora Management. 

MoMo từng được biết đến là ứng dụng ví điện tử phổ biến nhất Việt Nam suốt nhiều năm liền. Tuy vậy, giờ đây startup này đang hướng đến việc phát triển trở thành một super app (siêu ứng dụng). 

Hiện MoMo có hơn 1.600 nhân viên với trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và các văn phòng tại Hà Nội và Đà Nẵng. Công ty thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính (FinTech) này hiện có khoảng 31 triệu người dùng với hơn 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

{keywords}
MoMo hiện có hơn 31 triệu người dùng tại Việt Nam. 

Theo ông Daisuke Horiuchi, Giám đốc điều hành mảng Kinh doanh bán lẻ của Ngân hàng toàn cầu Nhật Bản Mizuho, công ty này đang tìm kiếm và mở rộng mảng kinh doanh bán lẻ tại Đông Nam Á, cũng như trong lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển tài chính toàn diện. Đó là lý do Ngân hàng toàn cầu Nhật Bản Mizuho quyết định đầu tư vào startup MoMo. 

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện MoMo cho biết: “Chúng tôi không được phép công bố con số cụ thể, tuy nhiên có thể khẳng định giá trị MoMo đã vượt mức 2 tỷ USD”.

“Công ty này sẽ sử dụng nguồn vốn mới để củng cố vị trí siêu ứng dụng dẫn đầu thị trường thông qua việc tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính đến 31 triệu khách hàng hiện hữu.” đại diện MoMo chia sẻ. 

{keywords}
MoMo đã chính thức trở thành startup kỳ lân tiếp theo của Việt Nam sau VNG, VNPAY và Sky Mavis.

Startup trong lĩnh vực Fintech này còn hướng đến việc tiếp tục mở rộng thị trường thông qua việc cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ (SME), siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, MoMo sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào các công ty Việt Nam để mở rộng hệ sinh thái cũng như mở rộng và tăng cường dịch vụ tại các thành phố cấp 2, cấp 3 cũng như các vùng nông thôn.

Chia sẻ về khoản đầu tư này, ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch HĐQT, đồng Tổng Giám Đốc MoMo cho biết, sự cam kết mạnh mẽ của các nhà đầu tư toàn cầu đối với MoMo - một sản phẩm công nghệ được xây dựng hoàn toàn bởi các kỹ sư Việt Nam chính là điều khích lệ lớn lao để doanh nghiệp này tiếp tục đổi mới, sáng tạo. 

Theo số liệu mới đây của McKinsey & Company Việt Nam, tỷ lệ người dùng dịch vụ của các công ty Fintech (công nghệ tài chính) tại Việt Nam cũng đã tăng từ 16% (năm 2017) lên thành 56% (năm 2021). Đánh giá của McKinsey & Company cũng cho biết, quy mô hệ sinh thái số Việt Nam ước đạt 50 tỷ USD và có thể tăng lên thành 100 tỷ USD vào năm 2025. 

Trọng Đạt

Đừng để startup Việt Nam phải sang nước ngoài khởi nghiệp

Đừng để startup Việt Nam phải sang nước ngoài khởi nghiệp

Việt Nam nên học kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ của Ấn Độ và Singapore. Đây là những điểm sáng về đầu tư khởi nghiệp trên thế giới.