Thị trường xe máy Việt Nam nửa năm đầu 2022 vẫn tăng trưởng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường Việt Nam tiêu thụ 655.433 xe máy xăng trong quý II/2022. Lượng xe bán ra của Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM giảm 1.79 so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, vào quý I/2022, các hãng xe thuộc VAMM đã bán ra tổng cộng 753.571 xe máy. Như vậy, nửa đầu năm 2022, các hãng xe đã bán ra trên 1,4 triệu chiếc xe máy tại thị trường Việt Nam, tăng so với cùng kỳ năm trước.

Ở thị trường xe hai bánh, 5 nhà sản xuất thuộc hiệp hội VAMM gần như chi phối thị phần xe xăng Việt Nam. Một phần doanh số khác đến từ các hãng xe nhập khẩu. Ngoài ra, thị trường xe hai bánh còn chia phần doanh số cho các loại xe điện.

{keywords}
Trên 1,4 triệu xe máy đã bán ra tại Việt Nam nửa đầu 2022. Ảnh minh họa: Internet

Honda vẫn là hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất. Và dù thị trường xe máy đang sụt giảm nhưng thị phần của hãng xe này có xu hướng tăng lên. Báo cáo doanh số bán hàng từ Honda cho thấy, trong tháng 6, hãng bán ra tổng số 147.693 xe máy, giảm 5% so với tháng trước đó.

Trong các mẫu xe phổ thông, có 81.809 xe số được tiêu thụ. Trong đó, Wave Alpha bán tốt nhất với doanh số 46.551 xe, chiếm 31,5% tổng doanh số bán xe máy của Honda trong tháng 6/2022.

Ở dòng xe côn tay có tổng doanh số bán hàng đạt 7.315 xe, trong đó Winner X đạt doanh số nhiều nhất với 6.944 xe, chiếm 4,7% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 6/2022. 

Trong khi đó, lượng xe ga của hãng sụt giảm do sự thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất ở nhiều lĩnh vực, nhiều quốc gia nói chung và gây ra sụt giảm sản lượng sản xuất của một số mẫu xe ga của Honda Việt Nam nói riêng. Hãng xe cho hay, tổng doanh số xe tay ga của Honda trong tháng 6 giảm sâu hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình trạng khan hiếm nguồn cung, giá bán các mẫu xe tay ga của Honda tăng giá cao ở các đại lý. Có thời điểm, giá bán của Honda Vision chênh so với giá đề xuất vài chục triệu đồng. Đây là tình trạng chưa từng thấy trong nhiều năm trở lại đây.

Theo dự kiến Honda Việt Nam có thể bắt đầu cung ứng cho thị trường một số mẫu xe ga từ tháng 7 và kỳ vọng có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong một vài tháng kế tiếp. Điều này có thể giúp cung - cầu cân bằng trở lại và giúp hạ nhiệt giá xe ở các đại lý.

Tổng hợp số liệu cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, Honda bán ra tổng số hơn 1 triệu chiếc tại thị trường Việt Nam. Nắm trên 70% thị phần xe xăng

Phúc Vinh

Thiếu linh kiện, Honda Việt Nam lo không có xe để bán

Thiếu linh kiện, Honda Việt Nam lo không có xe để bán

Honda Việt Nam lo ngại phải tiếp tục đối mặt với sự sụt giảm sản lượng của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước do chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Tháng 5 và 6, sản lượng của một số mẫu xe đã giảm gần nửa.