di truyền

Cập nhập tin tức di truyền

Ba dấu hiệu cảnh báo gia đình có nguy cơ di truyền bệnh ung thư

Các bệnh ung thư thường do ngẫu nhiên kết hợp với yếu tố môi trường, nhưng vẫn có khoảng 5-10% trường hợp liên quan di truyền đột biến gene.

Giáo sư di truyền học hàng đầu thế giới đến Việt Nam dự hội thảo

Từ 25/7 - 29/7/2022, GS. George P. Patrinos sẽ tới Việt Nam tham dự Hội thảo “Ứng dụng Dược lý học di truyền trong lâm sàng” do Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF), Công ty Cổ phần GeneStory và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec phối hợp tổ chức.

Hai xét nghiệm di truyền thai phụ tuyệt đối không bỏ lỡ

Việc thực hiện sớm 2 xét nghiệm gồm sàng lọc dị tật di truyền và bệnh lặn đơn gen sẽ giúp gia tăng hiệu quả phòng ngừa và điều trị bệnh, giảm chi phí y tế và bớt đi nỗi đau tinh thần cho các gia đình.

Trồng loại cà chua ăn vào giảm căng thẳng và sợ hãi

Việc tạo ra giống cà chua mới nhờ kỹ thuật chỉnh sửa gen là một thành tựu lớn, và giống cà chua này sắp tới sẽ được phát triển đại trà tại Nhật Bản.

Kỳ lạ: Sinh con ra nhưng không phải cha mẹ ruột

Hiện tượng y học hiếm hoi có tên là chimerism đã gây ra một số trường hợp rất…éo le, khi đứa trẻ sinh ra không mang ADN của cha mẹ.

9 chứng bệnh con gái có thể mang di truyền từ mẹ

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư tại Đại học London, có 57% các cô con gái sẽ có những điều tương tự người mẹ.

Nỗi đau một gia đình nhiều thế hệ ung thư

Chị không giấu được nỗi buồn, sự thất vọng mà cả gia đình chị vẫn đang ngày ngày phải đối mặt. Nước mắt chị đã cạn, vì khóc thương cho mẹ, cho chị gái, cho cậu con trai duy nhất và chính bản thân mình. 

Nghiên cứu mới: Con thông minh tại mẹ

Một nghiên cứu mới đây cho thấy trí thông minh của một đứa trẻ được di truyền từ người mẹ.

Bí mật di truyền khiến người khác khỉ

Khi toàn bộ hệ gen người được giải trình tự lần đầu tiên cách đây 13 năm, các nhà khoa học đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ADN của chúng ta chỉ khác biệt quá ít so với khỉ, chỉ 1,2%.

ADN của người giống chuối tới 60%

Nếu bạn nghĩ bản thân mình là độc nhất vô nhị trên thế giới thì bạn đã nhầm to. Cấu trúc di truyền của bạn giống tới 99,9% của bất kỳ người nào khác trên Trái đất và thậm chí tương đồng tới 60% ADN của chuối.

Uống chung nước giếng, cả làng sinh đôi

Một ngôi làng nhỏ ở Fanshang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc còn được mệnh danh là "làng sinh đôi" với tỷ lệ song sinh cao gấp 12 lần so với mức trung bình trên thế giới.

8 đột biến di truyền biến người thường thành “siêu nhân”

Hơn 99% thông tin di truyền của mọi người giống hệt nhau và chỉ không đầy 1% thông tin di truyền còn lại khiến mọi thứ trở nên thú vị, đặc biệt khiến một vài người sở hữu các phẩm chất mà bạn gọi là “siêu nhân”.

10 triệu người Việt mang gen bệnh vô phương cứu chữa

Khoảng 10 triệu người Việt Nam mang gen bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) nhưng hầu hết không biết, hậu quả khiến 2.000 đứa trẻ sinh ra mỗi năm bị mắc căn bệnh này

6 yếu tố quyết định trí thông minh của thai nhi

Yếu tố di truyền, sữa mẹ, chế độ ăn uống... sẽ quyết định sự phát triển não bộ của thai nhi.

Mách mẹ cách cải thiện vóc dáng, làn da con

Nếu bố mẹ có làn da khô ráp, chiều cao khiêm tốn thì cũng đừng quá lo lắng.

Những bí mật về ngoại hình bé theo luật di truyền

Mụn trứng cá, mí mắt, màu da... là những yếu tố dễ di truyền từ bố mẹ sang con.

Thai nhi được thừa hưởng gì từ bố mẹ?

Mẹ hoàn toàn có thể dự đoán được màu da, tính cách, chiều cao của trẻ… thông qua luật di truyền.