Dùng công nghệ hỗ trợ bảo vệ đối tượng dễ bị tổn thương trên mạng

CyberPurify là một doanh nghiệp công nghệ cung cấp các giải pháp sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, giúp kiến tạo một Internet an toàn và lành mạnh hơn doanh nghiệp, gia đình và trẻ em.

CyberPurify Kids là một trong những giải pháp chính đang được CyberPurify cung cấp. Là tiện ích bổ sung (add-on/extension), CyberPurify Kids được đơn vị cung cấp miễn phí dành riêng cho trẻ em, giúp phát hiện và chặn lọc 15 loại nội dung độc hại trên các trình duyệt Google Chrome, Safari, Firefox, Microsoft Edge.

{keywords}
Giám đốc điều hành CyberPurify Nguyễn Phương Thanh Trúc nhấn mạnh: Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, có rủi ro rất cao tiếp xúc với nội dung độc hại trên Internet (Ảnh minh họa: Internet)

Trao đổi với ICTnews về lý do phát triển bộ giải pháp CyberPurify nói chung và sản phẩm CyberPurify Kids nói riêng, bà Nguyễn Phương Thanh Trúc, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành CyberPurify cho biết, trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, có rủi ro rất cao tiếp xúc với nội dung độc hại trên Internet. Bằng chứng là, theo nghiên cứu của Walt Mueller, độ tuổi trung bình mà trẻ tiếp cận lần đầu với nội dung khiêu dâm là 11 và đã có rất nhiều trường hợp trẻ từ 7 - 8 tuổi tiếp cận với nội dung này.

Ngoài ra, có đến 70% trẻ tình cờ thấy nội dung khiêu dâm qua quảng cáo, quảng cáo pop-up trên những trang không liên quan đến khiêu dâm, chứng tỏ nội dung khiêu dâm rất tràn lan, không còn đơn thuần chỉ xuất hiện ở các trang web sex.

Bên cạnh đó, không chỉ mỗi nội dung khiêu dâm mà những loại nội dung độc hại khác như bạo lực đẫm máu, tai nạn, hành quyết, ma quỷ... có khả năng khiến trẻ em ám ảnh và khiếp sợ nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để, kể cả các tập đoàn công nghệ lớn.

“Tình trạng tiếp xúc với nội dung độc hại càng tệ hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội và xu hướng sống chung với dịch bệnh trong tương lai, khi trẻ em phải thường xuyên sử dụng Internet ở nhà để học trực tuyến. Theo Google Survey, khi trẻ em buộc phải phụ thuộc nhiều vào Internet như hiện nay, nội dung độc hại nằm trong Top 2 vấn đề an toàn mạng ở nhà và Top 3 vấn đề an toàn mạng trên lớp”, đại diện CyberPurify chia sẻ.

Cũng theo bà Nguyễn Phương Thanh Trúc, giống như phụ huynh Việt Nam, các phụ huynh ở quốc gia khác cũng có nhu cầu sử dụng công nghệ hỗ trợ để giám sát con học trực tuyến, vì vậy họ cũng tìm kiếm các giải pháp từ các tập đoàn công nghệ như Google (Google Family Link) hay Microsoft (Microsoft Family Safety), Kaspersky...

Vì mỗi phụ huynh có một quan điểm, định hướng dạy con khác nhau, việc tìm kiếm và chọn lựa công nghệ hỗ trợ cũng mang tính chất khuyến khích và mang tính cá nhân hơn, ví dụ như các phụ huynh ở khu vực châu Á có xu hướng tìm kiếm các giải pháp bảo vệ nghiêm ngặt nhất có thể, trong khi các khu vực như châu Âu, châu Mỹ lại chú trọng đến việc tôn trọng quyền riêng tư của con.

“Nhìn chung, các quốc gia phát triển như ở châu Âu, châu Mỹ tập trung nhiều vào các vấn đề nan giải hơn như nội dung bóc lột, xâm hại trẻ em trên mạng (CSAM - Child Sexual Abuse Materials) để phát hiện, gỡ bỏ nội dung, cũng như tìm kiếm nạn nhân kịp thời", bà Nguyễn Phương Thanh Trúc cho hay.

Tiện ích chặn lọc nội dung độc hại với trẻ em đã có hơn 10.000 lượt cài đặt

Lý giải nguyên nhận các ứng dụng hỗ trợ bảo vệ trẻ em của doanh nghiệp Việt còn ít được chọn sử dụng, Giám đốc điều hành CyberPurify phân tích: Google và Microsoft vốn dĩ là những tập đoàn công nghệ nổi tiếng và lâu đời trên thế giới. Vì vậy, khi so sánh với các ứng dụng đến từ Việt Nam, họ mang uy tín và tầm vóc nhất định trong việc ra quyết định chọn lựa ứng dụng bảo vệ trẻ em của cha mẹ.

“Tuy nhiên, nếu như bảo người Việt Nam sính ngoại thì khá phiến diện, CyberPurify tin rằng một phần của vấn đề cũng đến từ nguyên nhân: Phụ huynh chưa biết nhiều đến các ứng dụng hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên mạng từ Việt Nam; và ngược lại, các ứng dụng hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên mạng ở Việt Nam chưa có nhiều cơ hội để quảng bá đến phụ huynh. Câu chuyện xây dựng thương hiệu sản phẩm không phải là bài toán có thể thực hiện trong ngày một ngày hai, và do đó rất cần sự ủng hộ, đề bạt của chính phủ và cơ quan chức năng”, bà Nguyễn Phương Thanh Trúc nói.

Chia sẻ thêm về giải pháp chặn lọc nội dung độc hại với trẻ em - CyberPurify Kids, đại diện  CyberPurify cho biết: CyberPurify Kids được ra mắt vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 năm nay và đến tháng 10/2021 đã có hơn 10.000 lượt cài đặt từ người dùng. 

Có 3 đặc điểm mà CyberPurify khác biệt và vượt trội so với những ứng dụng chặn phim sex khác, đó là về dữ liệu, độ phong phú các loại nội dung độc hại và quan điểm tôn trọng quyền riêng tư trên không gian mạng của trẻ.

Đơn cử như, về dữ liệu, qua 14 năm, bộ dữ liệu của CyberPurify đã lên đến hơn 300 triệu data và vẫn còn tiếp tục cập nhật, thành quả là độ chính xác trong việc nhận dạng nội dung khiêu dâm đến 98% và tốc độ nhận dạng chỉ dưới 1 giây. 

Hay về độ phong phú các loại nội dung độc hại, giải pháp của CyberPurify có thể nhận dạng đến 15 loại nội dung khác nhau được chia thành 4 nhóm: Nội dung khiêu dâm; Nội dung kinh dị như ma quỷ, tai nạn máu me, giết người, hành quyết v.v., những hình ảnh khiến trẻ em sợ hãi và ám ảnh; Nội dung về rượu bia, chất kích thích, chất gây nghiện; Hate speech - những từ ngữ lăng mạ, tục tĩu trên các nhóm, diễn đàn, cộng đồng mạng. 

“Đặc biệt, không giống như nhiều phần mềm khác cho phép cha mẹ đọc tin nhắn, cuộc gọi, theo dõi từng hoạt động trên mạng xã hội, lịch sử lướt web của con... CyberPurify chỉ tập trung vào việc hoàn thiện sản phẩm để chặn lọc thật chính xác, toàn diện và nhanh chóng trước khi trẻ có thể nhìn thấy nội dung. Chúng tôi đặt ra sứ mệnh là giúp trẻ em trên toàn thế giới sử dụng Internet an toàn và tự do, bảo vệ chứ không kiểm soát”, đại diện CyberPurify nhấn mạnh.

Vân Anh

Sẽ tổ chức đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ về bảo vệ trẻ em trên mạng

Sẽ tổ chức đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ về bảo vệ trẻ em trên mạng

Một trong những hoạt động của Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là tham gia đánh giá các sản phẩm, dịch vụ, nền tảng, công nghệ về bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh trên môi trường mạng.