Giải thưởng APICTA 2019: Trao 24 cúp cho các sản phẩm CNTT xuất sắc | Giải pháp giám sát chất lượng không khí PAM Air của Việt Nam đoạt giải APICTA 2019

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại lễ công bố và trao giải thưởng CNTT khu vực châu Á - Thái Bình Dương APICTA 2019.

Chiều nay, ngày 22/11, tại TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng CNTT châu Á – Thái Bình Dương 2019 (APICTA Awards 2019).

APICTA là giải thưởng được tổ chức thường niên luân phiên giữa 16 nền kinh tế thành viên thuộc Liên minh các tổ chức CNTT khu vực châu Á – Thái Bình Dương có các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp phần mềm về CNTT xuất sắc. Là thành viên của Liên minh từ năm 2016, đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức giải thưởng APICTA lần thứ 19. Sự kiện đón gần 1.000 đại biểu, trong đó có trên 650 đại biểu quốc tế đến từ 16 tổ chức thành viên APICTA và hơn 300 đại biểu trong nước.

Theo Ban tổ chức, qua 4 ngày với lịch làm việc dày đặc của giải thưởng và các hoạt động bên lề, giải thưởng APICTA 2019 đã thành công tốt đẹp. Cụ thể, trong 2 ngày (20 - 21/11/2019), hoạt động chính của sự kiện là thuyết trình – chấm thi đã diễn ra tại 25 Hội đồng thi dưới sự sát hạch của 75 giám khảo quốc tế và Việt Nam.

Kết quả, trong số 324 sản phẩm đủ tư cách dự thi đến từ 16 nền kinh tế, đã có 24 cúp được trao cho sản phẩm giành chiến thắng (Winner), và 74 sản phẩm đạt Bằng khen (Merit). Trong số này, đoàn Việt Nam có 1 cúp và 8 Merits, xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng.

Đại diện duy nhất của Việt Nam giành được cúp của giải thưởng APICTA 2019 là Công ty D&L với giải pháp giám sát chất lượng không khí PAM Air. Giải pháp này được vinh danh ở hạng mục "CNTT phục vụ cộng đồng" của giải thưởng APICTA năm nay.

Giải thưởng APICTA 2019: Trao 24 cúp cho các sản phẩm CNTT xuất sắc | Giải pháp giám sát chất lượng không khí PAM Air của Việt Nam đoạt giải APICTA 2019

Giải pháp giám sát chất lượng không khí PAM Air của Công ty D&L là sản phẩm duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách 24 sản phẩm giành chiến thắng (Winner) tại giải thưởng APICTA 2019.

Đánh giá về giải thưởng năm nay, ông Lữ Thành Long, Chủ tịch Hội đồng giám khảo APICTA 2019 nhận định, về tổng thể các đề cử dự thi của Việt Nam lần này đều có chất lượng cao, các đội thi có kỹ năng trình bày rất chuyên nghiệp. Sự khác biệt giữa các sản phẩm thực sự là không nhiều, khiến Hội đồng giám khảo làm việc rất vất vả trong khâu lựa chọn những đề cử xuất sắc nhất để trao giải thưởng và bằng khen.
“Tuy nhiên, các đơn vị tham gia giải thưởng không nên chỉ nghĩ đến thành tích mà nên xem đây là cơ hội rất tốt cho các thí sinh giao lưu, hợp tác với nhau và với các nhà đầu tư trong tương lai. Về mặt quốc gia, đây là dịp để chúng ta có thể nhận thức rõ hơn về năng lực công nghệ của chúng ta trong tương quan với các quốc gia và nền kinh tế trong khu vực”, ông Lữ Thành Long chia sẻ.

Trong phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh: “Tất cả các bạn dù giành được hay chưa giành được giải thưởng thì đều là những người chiến thắng khi đã được chọn để góp mặt tại đây ngày hôm nay và thu hoạch được nhiều điều giá trị qua cuộc thi này. Tôi cũng chúc mừng 74 thành viên trong Hội đồng giám khảo của giải thưởng đã hoàn thành tốt trọng trách của mình, đảm bảo sự chính xác, minh bạch và công tâm trong việc đánh giá các sản phẩm giải pháp dự thi, góp phần tạo nên uy tín và danh tiếng của giải thưởng”.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ TT&TT ủng hộ và đánh giá cao giải thưởng APICTA trong việc tôn vinh, thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo và hợp tác phát triển, ứng dụng ICT tại các nền kinh tế thành viên nói riêng cũng như trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và toàn thế giới nói chung. Giải thưởng tạo thêm động lực cho nghiên cứu phát triển các sản phẩm, giải pháp ICT có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đồng thời định hướng và dự báo xu thế, tiềm năng của ICT trong khu vực và trên thế giới thông qua các sản phẩm đạt giải. Giải thưởng APICTA sau 19 năm tổ chức thành công đã tạo được uy tín cao trong lĩnh vực ICT của khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng như thế giới.

Bày tỏ sự vui mừng trước thành công của việc tổ chức giải thưởng APICTA năm 2019, bà Vũ Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định: Quảng Ninh là nơi diễn ra rất nhiều sự kiện có tầm vóc quốc gia và quốc tế, nhưng rất trân trọng, quan tâm đến các hoạt động về khoa học công nghệ nói chung và CNTT-TT nói riêng. Qua sự kiện lần này, tỉnh Quảng Ninh có thêm các cơ hội để hợp tác, tăng cường xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư đặc biệt đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao.

“Đồng thời, tại hội thảo về Chuyển đổi số và Thành phố thông minh hôm 20/11 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ tới các đại biểu về kế hoạch tổng thể phát triển và ứng dụng CNTT tại Quảng Ninh, trong đó trọng tâm là việc tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án Chính quyền số tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2019 - 2025. Do đó, với những sản phẩm giải pháp được vinh danh đạt giải thưởng APICTA ngày hôm nay, cũng như những sản phẩm giải pháp tiếp tục được phát triển trong thời gian tới hãy lựa chọn Quảng Ninh để hiện thực hóa, đưa các sản phẩm giải pháp vào trong đời sống xã hội phục vụ người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước, về phía tỉnh Quảng Ninh luôn sẵn sàng hợp tác, đi đầu trong việc ứng dụng những sản phẩm giải pháp mới mang lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, bà Vũ Thị Thu Thủy cho biết.