Trẻ em hiện nay phụ thuộc nhiều vào môi trường mạng từ các hoạt động học tập, kết bạn đến vui chơi, giải trí. Bên cạnh những lợi ích mà Internet mang lại, môi trường mạng tồn tại vô vàn nguy cơ, rủi ro. Các phụ huynh lo lắng hơn khi ngày ngày nhìn con trẻ sử dụng môi trường mạng và có nguy cơ tiếp xúc luồng thông tin độc hại, những cạm bẫy khó lường như nghiện game, lừa đảo trực tuyến, tham gia vào các hành vi vi phạm pháp luật…

{keywords}

Sau Viettel, đơn vị phát triển Safe Mobile đang có kế hoạch hợp tác với nhà mạng cả trong và ngoài nước để mở rộng người dùng.

Tạo cơ hội để trẻ tiếp cận với nền văn minh số là nhiệm vụ của người lớn và bảo vệ trẻ khỏi những hệ lụy từ thời đại số cũng chính là trách nhiệm của cha mẹ. Xuất phát từ suy nghĩ của một phụ huynh thấy được sự cần thiết phải có giải pháp hỗ trợ cha mẹ Việt giám sát và bảo vệ con khi tham gia thế giới ảo, từ năm 2020, CEO CyRadar Nguyễn Minh Đức và các cộng sự đã bắt tay vào nghiên cứu, phát triển SafeMobile - ứng dụng di động giúp quản lý và giám sát thiết bị, hành động của trẻ em trên mạng.

Theo đội ngũ phát triển, Safe Mobile là bộ sản phẩm kép, vừa giúp cha mẹ quản lý được con cái, vừa ngăn trẻ em tiếp cận với những nội dung không phù hợp với lứa tuổi. Vì thế, nhóm phát triển giải pháp vừa phải nhìn từ góc nhìn của phụ huynh để tạo ra chính sách chặn chặt chẽ, triệt để nhưng cần “hợp tình hợp lý” để trẻ tự do khám phá nguồn thông tin hữu ích, những điều kỳ diệu của công nghệ. “Đồng thời chúng tôi cũng phải đặt mình ở vị trí của người dùng nhỏ tuổi để đảm bảo các em không cảm thấy bị “kìm kẹp” thái quá, tôn trọng sự riêng tư ở mức độ nhất định, điều này đặc biệt quan trọng với các em ở lứa tuổi 12 – 17”, CEO CyRadar Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Với 3 tính năng chính SafeZone, SafeMobile và SafeKid, giải pháp hỗ trợ bảo vệ trẻ em “Make in Vietnam" Safe Mobile được nhận định đã đủ để giảm thiếu và ngăn chặn những rủi ro trẻ em gặp phải trên không gian mạng. Thực tế, đơn vị phát triển đã khảo sát nhiều khách hàng dùng thử và nhận được phản hồi tốt về bộ 3 tính năng chính.

“Tuy nhiên, trẻ em hiện nay rất thông minh, nhất là các em lớn đã có nhận thức và kiến thức đầy đủ. Các em không thích cảm giác bị quản lý, chính vì vậy để sản phẩm đạt được hiệu quả tối đa, tôi khuyến khích các bậc cha mẹ bên cạnh sử dụng công nghệ để theo dõi con, hãy tích cực trò chuyện, chia sẻ, làm bạn với con. Công nghệ cũng chỉ là sản phẩm của con người, biết cách dùng, dùng đúng cách và kết hợp nhiều giải pháp mới là điều cái bậc cha mẹ thời 4.0 cần học để nuôi dạy một thế hệ công dân số có ích”, đại diện CyRadar cho hay.

CEO CyRadar Nguyễn Minh Đức cho biết: Để phát triển được một giải pháp công nghệ hướng tới hàng chục triệu người sử dụng, sản phẩm nào cũng phải trải qua những bước khá cơ bản. Tuy nhiên, với dòng sản phẩm đặc thù dành cho trẻ em, CyRadar còn phải giải những bài toán liên quan đến Luật trẻ em, Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, nghiên cứu, hiểu và áp dụng chính sách riêng của từng nền tảng để tạo nên 1 Safe Mobile có thể cross-platform (dùng ổn định cho nhiều nền tảng, nhiều môi trường.

Kể từ đầu năm nay, thông qua hợp tác giữa CyRadar và nhà mạng Viettel, phiên bản chính thức của Safe Mobile đã được cung cấp tới người dùng.

Hiện tại, người dùng chỉ cần tải app Viettel Safe Mobile trên các chợ ứng dụng App Store, CH Play, đăng kí gói cước, trả phí, đăng kí tài khoản và sử dụng. Bên cạnh đó, người dùng mạng Viettel có thể đăng kí gói cước theo cú pháp DK gửi 9708 để được miễn phí 3 ngày sử dụng cho lần tải app đầu tiên, sau đó tải ứng dụng và sử dụng như bình thường. Hiện có 8 gói cước cho 2 thiết bị đến 4 thiết bị với giả chỉ từ 8.000 đồng/ 7 ngày sử dụng cho 2 thiết bị tới 299.000 đồng/năm cho 4 thiết bị.

Lý giải về lựa chọn kênh phân phối sản phẩm qua nhà mạng, đại diện CyRadar cho rằng: Hướng đi này có thể tiếp cận được với lượng người sử dụng đông đảo từ mạng di động, các thuê bao Internet cho hộ gia đình. Kết quả bước đầu hợp tác rất thuận lợi, lượng thuê bao đăng ký Safe Mobile tăng dần đều.

Trong kế hoạch phát triển Safe Mobile, CyRadar sẽ tiếp tục nâng cấp các tính năng đã có, bổ sung các tính năng mới, cải thiện mức độ ổn định, tái kiểm tra liên tục để phát hiện, khắc phục lỗi (nếu có) và tìm cách gia tăng sự tương tác cũng như trải nghiệm tích cực của người dùng.

“Sau Viettel, chúng tôi đang có kế hoạch hợp tác với các nhà mạng cả trong và ngoài nước để mở rộng cách tiếp cận tới khách hàng có nhu cầu sử dụng Safe Mobile”, đại diện CyRadar nói.

Vân Anh

Hệ lụy từ việc phụ huynh đập điện thoại, đăng Facebook khi phát hiện con xem nội dung xấu

Hệ lụy từ việc phụ huynh đập điện thoại, đăng Facebook khi phát hiện con xem nội dung xấu

Đại diện CyberPurify cho rằng, phản ứng của phụ huynh đập điện thoại, thông tin lên Facebook khi biết con mình tham gia nhóm xấu, xem thông tin độc hại là chưa phù hợp và mang rủi ro cao ảnh hưởng tiêu cực đến đứa trẻ trong tương lai.