Doanh nghiệp dược trước làn sóng chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến

Duy Vũ Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Doanh nghiệp dược có thể tận dụng các công cụ hỗ trợ như chatbot, phần mềm livestream, phần mềm bán hàng ngay trong khung cửa sổ chat... khi phát triển kênh bán hàng trực tuyến.

Tốc độ phát triển của công nghệ và xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng đã làm thay đổi toàn bộ lối kinh doanh cũ của thị trường dược phẩm. Nhiều “ông lớn" trong ngành như Long Châu, Pharmacity, An Khang... không chỉ tăng tốc mở thêm các điểm bán vật lý mà còn ứng dụng công nghệ để dễ dàng tiếp cận khách hàng dùng cuối như xây dựng app bán hàng với nhiều chức năng mà nhà thuốc chưa đáp ứng được như giao hàng tận nơi, tư vấn trực tuyến...

Nhiều doanh nghiệp dược sử dụng các trang thương mại điện tử làm kênh mua bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của kinh doanh dược phẩm trên nền tảng online.

Số liệu từ Euromonitor Việt Nam cho thấy, tỷ trọng kênh bán lẻ online trong ngành dược đang tăng dần, tính tới năm 2021 đã đạt gần 30%.

Theo bà Đinh Thị Thu Phương, Giám đốc tư vấn chiến lược ngành dược, chăm sóc sức khoẻ của Magneto IMC Agency, thống kê cho thấy 73% khách hàng ưa thích trải nghiệm các kênh bán hàng đa kênh. Khách hàng sử dụng công nghệ để trải nghiệm mua sắm đầy đủ, trực tuyến từ máy tính, thiết bị di động hoặc tại cửa hàng. Có tới 86% khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho một trải nghiệm tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, 2 kênh giao tiếp online của doanh nghiệp dược là website và mạng xã hội.

Trước bối cảnh này, doanh nghiệp dược cần đa dạng hoá các kênh và đảm bảo hiện diện thương hiệu ở bất kỳ nơi nào cũng như tạo trải nghiệm mua sắm xuyên suốt giữa những kênh bán hàng. “Đẩy mạnh khai thác kênh online không chỉ để tăng doanh thu của kênh này mà còn để hiểu hơn về bản chất của kênh, từ đó kết nối với kênh offline và thúc đẩy doanh số ở cả hai kênh”, bà Phương nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Web Solution của Bizfly, các doanh nghiệp dược giao tiếp với khách hàng trên môi trường online vẫn chủ yếu qua 2 kênh là website và mạng xã hội. Ông Dũng cho biết với nền tảng TMĐT, hay các website TMĐT của đối tác trung gian (Pharmacity, Long Châu,...) doanh nghiệp sẽ tận dụng được tài nguyên của các sàn với mức chi phí thấp, kết hợp với hệ sinh thái có sẵn giúp vận hành dễ dàng hơn từ kho bãi, vận chuyển, xử lý đơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp không chủ động và phụ thuộc vào sàn trong quá trình vận hành; không sở hữu toàn bộ data khách hàng…

Các website thương hiệu mang lại khả năng xây dựng và phát triển thương hiệu tốt; chủ động trong việc vận hành, tối ưu. Nhưng lại không hiệu quả trong hỗ trợ bán hàng và chuyển đổi khách hàng; thường không có chức năng quản lý tài khoản nên không lưu trữ được thông tin. Trong khi đó, content website mang lại khả năng xây dựng và phát triển thương hiệu tốt, song nhược điểm là chỉ cung cấp tin tức.

Các chuyên gia tham gia tọa đàm về cách thức chuyển đổi cho doanh nghiệp dược.

Đại diện Bizfly cũng lưu ý, để tận dụng kênh giao tiếp mạng xã hội, doanh nghiệp phải xây dựng kênh thông tin chính thống của mình trên các nền tảng này, phát triển bằng cách livestream, hội thảo online,... Đồng thời, tận dụng các công cụ hỗ trợ như chatbot, phần mềm livestream, phần mềm bán hàng ngay trong khung cửa sổ chat.

Ngoài ra, phải xây dựng nhóm cộng đồng mạng xã hội, dành cho khách hàng có cùng quan tâm, cùng chí hướng nói về vấn đề chung của họ. Các doanh nghiệp dược có thể tận dụng những nhóm này để ra mắt sản phẩm mới, tìm kiếm phản hồi và tìm hiểu sâu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Duy Vũ

Cơ hội ra nước ngoài, "hái đô la" của doanh nghiệp Make in Việt Nam

Khát vọng "go global" của doanh nghiệp Make in Việt Nam cũng giống như ước mơ của các doanh nghiệp Mỹ ở thung lũng Silicon vài thập niên trước.

Trang bị kiến thức công nghệ cho mọi nhân viên để chuyển đổi số nhanh hơn

Khi nhân viên có nền tảng công nghệ, doanh nghiệp sẽ đi trước một bước trong quá trình chuyển đổi số.

Từ 99% gia công phần mềm đến dấn thân để vươn ra biển lớn

Không chỉ dừng lại ở gia công phần mềm, nhiều doanh nghiệp công nghệ số đã hướng ra toàn cầu, hơn 1.400 sản phẩm Make in Việt Nam đã đi ra thị trường thế giới.

"CNTT là lực lượng đặc biệt để thực hiện các mục tiêu thách thức của đất nước"

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, CNTT là một trong những lực lượng đặc biệt, quyết định sự thành bại trên con đường thực hiện mục tiêu đưa đất nước thoát đói nghèo.

Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hơn 1.000 đại biểu các bộ, ngành, và chuyên gia, công ty công nghệ tham gia Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE).

Phát triển hạ tầng bưu chính để gắn kết giữa thế giới thực và không gian số

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, bưu chính cần phát triển hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu đồng bộ, hiện đại, gắn kết giữa thế giới thực và số, trở thành một trong những hạ tầng thiết yếu quốc gia.

Việt Nam thay đổi nhanh chóng sau 25 năm kết nối Internet

Quyết định mở cửa, kết nối Internet toàn cầu cách đây 25 năm là sự dũng cảm, thể hiện tầm nhìn xa, tích cực hội nhập, góp phần thay đổi toàn diện cuộc sống kinh tế, xã hội của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo ngành TT&TT.

Doanh nghiệp ICT Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Cách đây 10-15 năm, các công ty phần mềm Việt Nam cơ bản chỉ thực hiện một số công đoạn theo đặt hàng của nước ngoài. Giờ đây, vị thế của doanh nghiệp ICT đã được cải thiện.

Nhiều công ty hào hứng với chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Chia sẻ tại họp báo diễn đàn Make in Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho biết chủ trương thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam rất có ý nghĩa với các công ty và startup khởi nghiệp.

Quay về Việt Nam để xây dựng giấc mơ “đế chế” đám mây

Khi dự hội nghị quốc tế tôn vinh những công nghệ mới, Lê Quang Hiếu không thấy hình ảnh của Việt Nam trên bản đồ những quốc gia đóng góp nhiều công nghệ nên quay về để cống hiến cho đất nước.

Đang cập nhật dữ liệu !