So với lần đầu tiên tổ chức năm 2012, Giải thưởng ICT ASEAN (AICTA) năm nay có thêm hạng mục dành riêng cho lĩnh vực Nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia hạng mục về R&D cần lưu ý sản phẩm đề cử phải đáp ứng những tiêu chí như: đã được hoàn thiện nhưng chưa được bán trên thị trường; hoặc đưa quảng bá trên thị trường song chưa có khách hàng, phải đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ,…

{keywords}
Phó Tổng Giám đốc FPT IS Nguyễn Tuấn Hùng (thứ hai từ trái sang) nhận Giải thưởng AICTA 2012.

Như vậy, AICTA năm 2013 sẽ có 6 hạng mục gồm: Giải thưởng cho khu vực Nhà nước; Giải thưởng cho khu vực tư nhân; Giải thưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Giải thưởng về nội dung số; Giải thưởng cho doanh nghiệp mới thành lập (start-up); Giải thưởng về R&D.

Theo quy định, mỗi nước thành viên ASEAN có quyền đề cử 18 sản phẩm (mỗi hạng mục tối đa 3 sản phẩm). Các công ty tham gia giải thưởng phải là công ty đăng ký kinh doanh tại nước thành viên ASEAN. Nếu là liên doanh giữa công ty trong nước và công ty nước ngoài thì công ty nước ngoài có thể là công ty đăng ký kinh doanh tại một nước trong hoặc ngoài khối ASEAN nhưng cổ phần của công ty trong nước phải chiếm ít nhất 51%.

Đối với các sản phẩm tham gia giải thưởng, trường hợp quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu của công ty mẹ (là công ty nước ngoài) thì công ty con trong nước phải nắm đa số cổ phần. Đồng thời, ít nhất 51% hoạt động phát triển sản phẩm (gồm nghiên cứu và phát triển) và thiết kế phải được thực hiện tại nước sở tại của công ty con.

Giải thưởng AICTA là sáng kiến được các Bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT (ASEAN TELMIN) lần thứ 11 tại Myanmar tháng 12/2011, được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 11/2012 tại Cebu, Philippines, với mục tiêu ghi nhận thành tích nổi bật nhất trong việc ứng dụng CNTT, định hướng, dự báo xu thế phát triển và tiềm năng của CNTT, ghi nhận vai trò của CNTT trong phát triển kinh tế tại các nước ASEAN. AICTA được kỳ vọng trở thành giải thưởng CNTT-TT uy tín nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Năm 2012, cả 2 đề cử của Việt Nam (2 sản phẩm của Công ty Hệ thống thông tin FPT) đều đạt giải cao, trong đó, giải pháp e-Hospital đạt giải Vàng cho hạng mục Doanh nghiệp và giải pháp e-Government đạt giải Bạc cho hạng mục Khu vực Nhà nước.

Với mong muốn có thêm nhiều sản phẩm, giải pháp trong nước giúp Việt Nam được vinh danh tại Giải thưởng AICTA 2013, Bộ TT&TT đã thiết lập 1 đầu mối riêng để tiếp nhận đề cử của các tổ chức, doanh nghiệp (Viện Chiến lược TT&TT - chị Nguyễn Quỳnh Anh - điện thoại: 35565328 số lẻ 71, email: nqanh@mic.gov.vn). Hạn cuối nhận đăng ký là 31/7/2013.

Dự kiến Lễ trao giải AICTA 2013 sẽ diễn ra trung tuần tháng 11/2013 tại Gala Dinner của Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 13 ở Singapore. Thông tin chi tiết về thủ tục để các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia hiện có tại địa chỉ http://www.aseanictaward.com/

Theo ICTNews