Đam mê viết phần mềm từ nhỏ và thích đương đầu với thử thách, Nguyễn Nam Khang chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT ngay khi vừa tốt nghiệp ngành CNTT tại Đại học RMIT.

Thế nhưng, chỉ 1 năm sau đó, Nguyễn Nam Khang đã quyết định rời doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tiên do chính tay anh và những người bạn đồng môn cùng xây dựng.

Lần vấp ngã này, theo chia sẻ của cựu sinh viên RMIT, đã cho anh một bài học lớn: “Tôi mất đi hơn nửa số bạn bè vì những hành động bốc đồng và kiêu ngạo khi quyết định rời công ty mà chúng tôi đã cùng nhau xây dựng nên. Tôi bị trầm cảm trong nhiều năm và mất gần một năm để lấy lại tự tin vượt qua giai đoạn khó khăn này và xây dựng các dự án mới”.

{keywords}
Theo Giám đốc công nghệ Parcel Perform Nguyễn Nam Khang, quãng thời gian đi học đã giúp anh tích lũy kiến thức và tạo dựng những thế mạnh để thực hiện các dự án khởi nghiệp.

Hành trình tiếp theo cũng không mỉm cười với Nguyễn Nam Khang. Anh sang Singapore để phát triển phiên bản mẫu điện thoại thông minh cho một công ty startup nhưng không thành công.

“Tôi từng nghĩ sự nghiệp của mình chưa bao giờ có màu hồng và đã có lúc tôi nghi ngờ bản thân, chỉ muốn bỏ ngành này để bắt đầu một thứ khác. Nhưng khi nhìn lại những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, những tia hy vọng le lói và sự hào hứng khi xây dựng một dự án từ con số 0 đã thôi thúc tôi quay trở lại với công việc”, Nguyễn Nam Khang chia sẻ.

Cựu sinh viên ngành CNTT của Đại học RMIT cũng chia sẻ, chính quãng thời gian đi học đã giúp anh tích lũy kiến thức và tạo dựng những thế mạnh để thực hiện các dự án khởi nghiệp tiếp theo.

“Có thể nói, hành trình của tôi bắt đầu khi tôi thành lập Câu lạc Công nghệ thông tin RMIT. Điều hành một câu lạc bộ không khác nhiều so với điều hành một công ty, vì bạn cũng chịu trách nhiệm tuyển dụng, lập kế hoạch dự án, điều phối và báo cáo. Trải nghiệm này đầy thử thách nhưng cũng rất bổ ích vì giúp tôi phát huy thế mạnh của mình trong việc điều hành doanh nghiệp trong tương lai”, Nguyễn Nam Khang khẳng định.

{keywords}
Cựu sinh viên Đại học RMIT Nguyễn Nam Khang đã cùng đồng đội trải qua 3 vòng gọi vốn và thành công kêu gọi 1,5 triệu USD trong năm 2019.

Hiện tại, Nguyễn Nam Khang đảm trách vai trò Giám đốc Công nghệ tại Parcel Perform - công ty khởi nghiệp của Singapore chuyên cung cấp các dịch vụ tối ưu hóa hoạt động logistics trong thương mại điện tử.

Sản phẩm của Parcel Perform liên kết với hơn 600 hãng vận chuyển trên thế giới và cung cấp một bức tranh hoàn chỉnh về chuỗi cung ứng, các công cụ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo để tối ưu quá trình tiên tiến này.

Giám đốc công nghệ của Parcel Perform cũng bật mí việc xây dựng phần mềm đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh và anh cảm thấy hạnh phúc vì có được những đồng nghiệp đồng cam cộng khổ cùng vượt qua khó khăn suốt mùa dịch Covid-19.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trên thế giới và công ty Parcel Perform của cựu nam sinh RMIT cũng không thể tránh khỏi điều này. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Nguyễn Nam Khang, điều mà anh cảm thấy tự hào nhất là đã cùng với công ty trải qua 3 vòng gọi vốn và thành công kêu gọi 1,5 triệu USD trong năm 2019.

“Điều này khiến tôi tin tưởng rằng công ty sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết vì chúng tôi đang cố gắng vượt qua những thử thách phía trước”, Nguyễn Nam Khang bày tỏ.

{keywords}
Giám đốc công nghệ Parcel Perform Nguyễn Nam Khang chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với sinh viên RMIT.

Mong muốn đền đáp lại cho cộng đồng, Nguyễn Nam Khang cho biết mình thường xuyên quay lại Đại học RMIT để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với các bạn sinh viên vì chính bản thân anh đã được trường trao tặng kiến thức và tạo cơ hội để phát triển.

“Tôi thường quay về trường chia sẻ về những gì mình học hỏi được trong gần mười năm làm việc tại Việt Nam, Singapore và Đài Loan. Tôi cũng tuyển nhiều sinh viên RMIT vào thực tập và sẵn sàng truyền lại những kiến thức có được để giúp các bạn trẻ giàu nhiệt huyết có môi trường trao đổi kiến thức, thử sức với những ý tưởng mới và tiếp cận doanh nghiệp”, Nguyễn Nam Khang cho biết.

Không chỉ kiên trì theo đuổi đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, cựu sinh viên Đại học RMIT Nguyễn Nam Khang còn là Trưởng ban tổ chức của Barcamp Sài Gòn - Diễn đàn mở về công nghệ, thiết kế và tài chính được thành lập từ năm 2012.

Nguyễn Nam Khang cũng từng nhận được học bổng toàn phần để theo học CNTT tại Đại học RMIT, môi trường mà anh tin rằng “đề cao sự tự do và quyền tự quyết của sinh viên” và “giúp cho quá trình học trở nên hấp dẫn và thú vị hơn”.

Vân Anh

Ra mắt CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam

Ra mắt CLB Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam

Đây là câu lạc bộ đầu tiên chuyên về đầu tư khởi nghiệp công nghệ số tại Việt Nam, quy tụ các nhà đầu tư, các doanh nhân và tập đoàn lớn cùng các quỹ đầu tư công nghệ.