Giám sát hàng hóa cảng biển bằng ứng dụng CNTT giúp thông quan nhanh hơn

Sau 1 tháng thí điểm, Hệ thống giám sát hàng hóa cảng biển tại Hải Phòng đã giúp đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa, tiết kiệm được chi phí, minh bạch hơn, giúp tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý so với trước.

Theo nguồn tin từ Tổng cục Hải quan, sau 1 tháng triển khai thí điểm tại Hải Phòng, tính đến hết ngày 11/9/2017 đã có 3 doanh nghiệp tham gia Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, giám sát hơn 86.000 container ra vào cảng.

Các kết quả ban đầu cho thấy, Hệ thống giám sát hàng hóa tại cảng biển đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hải quan và các cơ quan liên quan, là tiền đề cho việc triển khai mở rộng tại các cảng biển trong cả nước.

Số liệu thống kê cho thấy, ngoại thương hàng hóa của Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng trong những năm vừa qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng bình quân khoảng 11,5%/năm trong giai đoạn 2012-2016. Điều này đồng nghĩa với sự quá tải trong quản lý hàng hóa tại các cảng khi hạ tầng về kho, bãi chưa đạt được những phát triển tương ứng, dẫn đến ách tắc trong luân chuyển hàng hóa tại cảng biển và làm chậm quá trình thông quan hàng hóa.

Việc theo dõi, quản lý hàng tại cảng của cơ quan hải quan cũng gặp nhiều khó khăn do sự kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan Hải quan với các doanh nghiệp kinh doanh cảng còn rất hạn chế, dẫn đến thời gian lưu giữ hàng hóa của doanh nghiệp bị kéo dài, chi phí lưu kho bãi của hàng hóa lớn.

Với mục tiêu tiên quyết là hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại, Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển đã được triển khai.

Thông qua áp dụng hệ thống CNTT tập trung để trao đổi, cập nhật thông tin với doanh nghiệp kinh doanh cảng, các quy trình thủ tục tại cảng biển đã được đơn giản hóa, quy trình quản lý kinh doanh của cảng và quy trình quản lý nhà nước của hải quan chặt chẽ hơn, tạo nhiều thuận lợi cho cả cơ quan hải quan, các doanh nghiệp và các cơ quan liên quan.

Theo Tổng cục Hải quan, trước đây quy trình thủ tục thông quan hàng hóa tại cảng biển được thực hiện độc lập giữa cơ quan hải quan, các doanh nghiệp giao nhận, kinh doanh cảng, kho, bãi, mất nhiều thời gian làm thủ tục với các bên, nhất là khi nhiều khâu này còn thực hiện thủ công.

Bằng việc ứng dụng CNTT, công tác giám sát, quản lý được điện tử hóa, trách nhiệm của các bên liên quan được quy định rõ tại từng khâu. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm thiểu hồ sơ giấy trao đổi với hãng vận tải cũng như cơ quan hải quan. Nhờ đó giảm được gánh nặng trong khai báo thủ tục, đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa, tiết kiệm được chi phí kinh doanh.

Việc tiếp cận thông tin chính xác về hàng hóa, nắm được tình trạng hàng hóa cũng giúp doanh nghiệp có kế hoạch hợp lý, giúp điều tiết di chuyển hàng hóa trong khu vực giám sát phù hợp, tiết kiết được các chi phí lưu kho, vận chuyển.

Quan trọng hơn, điện tử hóa các thông tin trao đổi giúp cho môi trường kinh doanh minh bạch, nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đối với cơ quan hải quan, hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa giúp theo dõi chặt chẽ, kịp thời quá trình di chuyển, biến động và tình trạng của hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi và vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát của hải quan. Đây là yếu tố quan trọng giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát, nâng cao tính tuân thủ của doanh nghiệp, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia…

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Vai trò tối quan trọng của an ninh - bảo mật trong thời ‘Internet vạn vật’

Thế giới đã chứng kiến làn sóng tăng tốc triển khai các thiết bị kết nối mới. Tuy nhiên, tốc độ ứng dụng các thiết bị này được cho rằng có thể đe dọa các giao thức bảo mật cơ bản.

ChatGPT xô đổ kỷ lục tăng trưởng người dùng

Chatbot đình đám thời gian gần đây của OpenAI, ChatGPT được ước tính đã đạt hơn 100 triệu người dùng trong tháng trước, chỉ 2 tháng sau khi ra mắt và trở thành ứng dụng tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử Internet.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

Đang cập nhật dữ liệu !