Với mục đích cải tiến, đổi mới phương pháp đào tạo và nghiên cứu tiếp cận theo chuẩn quốc tế, nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) trong khu vực và trên thế giới, thời gian qua nhà trường đã chủ động hợp tác, thiết lập mối quan hệ với các đối tác đào tạo uy tín trong lĩnh vực CNTT và Truyền thông.

{keywords}
Giáo sư Yinyu Ye, Đại học Stanford giới thiệu với cán bộ, giảng viên, sinh viên PTIT về một số nghiên cứu điển hình gần đây về tối ưu hóa học máy.

Thông qua các hoạt động xúc tiến hợp tác quốc tế, ngày 29/8, PTIT đã tổ chức buổi hội thảo khoa học về chủ đề “Tối ưu hóa cho học máy và ra quyết định” giữa Giáo sư Yinyu Ye, Viện Kỹ thuật Tính toán và Toán học, Đại học Stanford, California, Hoa Kỳ với các cán bộ, giảng viên, sinh viên của Học viện.

Các nội dung học thuật mà Giáo sư Yinyu Ye giới thiệu trong buổi hội thảo là một vài nghiên cứu điển hình gần đây về tối ưu hóa học máy.

Theo Giáo sư Yinyu Ye, các nghiên cứu chỉ ra cách các mô hình tối ưu hóa mới và các thuật toán học máy được sử dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Xác định vị trí đối tượng dựa vào mạng cảm biến Ad-Hoc không dây; hệ thống quản lý năng lượng và sạc/xả PEV tối ưu; cân bằng nhu cầu và nguồn cung trong các lưới điện lớn; định tuyến và tái xây dựng bản đồ tuyến đường hiệu quả cho các phương tiện giao thông.

Các nghiên cứu về tối ưu hóa này đã được ứng dụng trong các hoạt động thực tiễn như xác định vị trí hàng hóa trong kho bãi; sạc điện cho ô tô điện; sự kết hợp giữa thủy điện và nhiệt điện; chia vùng bản đồ để cho xe thu thập thông tin. Các ứng dụng này còn có ứng dụng thiết thực tại các công ty bưu chính, logistic cũng như lĩnh vực thương mại điện tử.

Bài chia sẻ của Giáo sư Yinyu Ye đã cung cấp cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu về tối ưu hóa về học máy. Sinh viên Đỗ Hoàng Khôi Nguyên, khóa 2016 ngành CNTT chia sẻ: “Tham dự hội thảo và được gặp gỡ Giáo sư Yinyu Ye đã giúp em có động lực hơn trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Giáo sư đã có những diễn giải thú vị đi từ lý thuyết sang thực tiễn rất dễ hiểu với sinh viên. Em mong rằng có nhiều hơn những buổi gặp gỡ với những chuyên gia hàng đầu thế này để sinh viên chúng em được mở mang thế giới quan về học thuật”.

Ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc PTIT nhận định, đây là cơ hội tốt để Học viện tiếp cận với những kiến thức học thuật mang tầm cỡ quốc tế.

“Hội thảo này là hoạt động phù hợp với định hướng phát triển giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ của Học viện trong thời gian tới, đó là thiết lập các mối quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng và hiệu quả”, ông Đặng Hoài Bắc cho biết.

{keywords}
Giáo sư Yinyu Ye tặng sách "Lập trình tuyến tính và phi tuyến tính" cho Giám đốc PTIT Đặng Hoài Bắc.

Đại học Stanford Mỹ là một trong những nền giáo dục được đánh giá cao trên thế giới. Giáo sư Yinyu Ye hiện đang là Giáo sư kỹ thuật thuộc Viện Kỹ thuật Tính toán, Đại học Stanford. Sở thích nghiên cứu gần đây của ông bao gồm tối ưu hóa liên tục và phân biệt, khoa học dữ liệu và ứng dụng, thiết kế thuật toán và phân tích, trò chơi tính toán/thị trường, hình học khoảng cách số liệu, phân bổ nguồn lực động…

Giáo sư Yinyu Ye đã nhận được một số giải thưởng học thuật bao gồm Giải thưởng Farkas về Tối ưu hóa năm 2006, giải thưởng Khoa IBM 2009, giải thưởng lý thuyết John Von Neumann cho những đóng góp duy trì cơ bản về lý thuyết trong Nghiên cứu hoạt động và khoa học quản lý năm 2009, giải thưởng ISMP Tseng năm 2012 về đóng góp xuất sắc vào việc tối ưu hóa liên tục.

Đồng thời, ông cũng là người chiến thắng giải thưởng Tối ưu hóa SIAM 2014 được trao 3 năm một lần; giải thưởng bài báo hay nhất của tạp chí Xử lý tín hiệu SPS 2015... Theo Google Scholar, các ấn phẩm của ông đã được trích dẫn 49.000 lần.

Vân Anh

PTIT và Viettel hợp tác nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới AI, Blockchain

PTIT và Viettel hợp tác nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới AI, Blockchain

Theo nội dung biên bản ghi nhớ hợp tác có thời hạn 5 năm giữa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Viettel, 2 đơn vị sẽ tập trung hợp tác trong các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, logistics, vô tuyến di động.