Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ (NAE) vừa thông báo kết nạp thêm 124 thành viên, bao gồm 106 nhà khoa học người Mỹ và 18 nhà khoa học quốc tế. Trong đợt kết nạp này, có sự xuất hiện của Giáo sư (GS) Nguyễn Thục Quyên – nhà khoa học nữ người Mỹ gốc Việt.

Bà Nguyễn Thục Quyên là Giáo sư Khoa Hóa & Hóa sinh tại Đại học California, Santa Barbara (UCSB) và là Đồng Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture. 

Bà từng nghiên cứu tại Khoa Hóa học và Trung tâm Nano tại Đại học Columbia về quá trình tự lắp ráp phân tử, đặc tính kích thước nano và các thiết bị liên quan. Giáo sư cũng từng làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu IBM T. J. Watson (New York, Mỹ) về điện tử phân tử.

Nữ Giáo sư Nguyễn Thục Quyên.

Các nghiên cứu của bà xoay quanh tính chất điện tử của polyelectrolytes liên hợp, giao diện trong các thiết bị quang điện tử, việc tạo và vận chuyển điện tích trong chất bán dẫn hữu cơ, vật liệu mới ứng dụng pin mặt trời hữu cơ, đặc tính kích thước nano của pin mặt trời hữu cơ và vật lý thiết bị...

Trong sự nghiệp khoa học, Giáo sư từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Đặc biệt, bà 4 lần được bình chọn là Trí tuệ Khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015, 2016, 2017 và 2018.

GS Nguyễn Thục Quyên cũng nằm trong top 1% nhà nghiên cứu khoa học vật liệu được trích dẫn nhiều nhất thế giới.

Kết quả bầu chọn thành viên Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ dựa trên những đóng góp xuất sắc và thành tựu nổi bật của các tân viện sĩ trong nghiên cứu, giảng dạy ở lĩnh vực kỹ thuật. 

Nữ giáo sư người Mỹ gốc Việt được các viện sĩ đương nhiệm đánh giá cao về vai trò lãnh đạo trong giáo dục kỹ thuật và nỗ lực thúc đẩy sự đa dạng ở lĩnh vực này.

Nhân sự kiện được kết nạp vào NAE, GS Nguyễn Thục Quyên cho biết: “Việc được bầu làm thành viên Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ vừa là niềm vinh dự lớn lao, cùng với đó là ý thức trách nhiệm về việc cần đóng góp nhiều hơn nữa”. 

“Trách nhiệm của tôi sẽ không chỉ dừng ở những việc đang làm hàng ngày như nghiên cứu hay giảng dạy mà còn là trách nhiệm với cả xã hội. Trong tương lai, tôi mong muốn sẽ hỗ trợ thêm nhiều nhà khoa học nữ hơn nữa”, bà chia sẻ. 

Tiến sĩ Xuedong Huang.

GS Nguyễn Thục Quyên là 1 trong 2 thành viên hội đồng Giải thưởng VinFuture được bầu vào Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ năm nay. Người còn lại là Tiến sĩ Xuedong Huang, thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, Giám đốc Công nghệ Azure AI, Tập đoàn Microsoft

Tiến sĩ Xuedong Huang được bầu làm tân viện sĩ của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ do những đóng góp vượt bậc trong việc phát triển các sản phẩm, công nghệ ngôn ngữ và lời nói, bao gồm phát triển các hệ thống thông minh trên nền tảng đám mây.

Việc trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Kỹ thuật Quốc gia Hoa Kỳ không chỉ là sự ghi nhận về chuyên môn và năng lực lãnh đạo vượt trội của các nhà khoa học. Đây còn là cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, kết nối và lãnh đạo các dự án hợp tác nghiên cứu trọng điểm cũng như thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.