Giáo sư Việt tại Nhật lý giải vì đâu mỗi nông dân Việt xuất khẩu chỉ bằng 1/40 nông dân Nhật: ‘Hầu hết dùng smartphone để liên lạc, giải trí hơn là phục vụ nông nghiệp’

Giáo sư - Tiến sĩ Trần Đăng Xuân tại Đại học Hirosima cho rằng các dự án nông nghiệp công nghệ cao nên lấy hộ nông dân nhỏ lẻ làm trung tâm, thay vì chỉ tập trung vào tập đoàn lớn.

"Đến 2019, một nông dân Nhật Bản xuất khẩu trung bình hằng năm 40.000 USD nông sản. Trong khi đó, ở Việt Nam, một nông dân xuất khẩu trung bình chỉ 1.000 USD", đây là số liệu được Giáo sư – Tiến sĩ Trần Đăng Xuân (Đại học Hirosima, Nhật Bản) chia sẻ trong Diễn đàn quốc tế Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam vừa diễn ra ngày 16/9.

Ông cho biết mặc dù nông nghiệp, lâm nghiệp và đánh bắt thuỷ hải sản chỉ chiếm 1,24% GDP Nhật Bản (năm 2018) nhưng các ngành này vẫn đóng vài trò quan trọng cho an ninh lương thực của đất nước, giúp Nhật Bản xuất khẩu 8,2 tỷ USD trong năm 2018.

"Nhật Bản đang phải đối mặt với những khó khăn về thiếu đất và nước nông nghiệp, tỷ lệ già hoá nhanh chóng, hơn 65% lao động có độ tuổi trên 60 tuổi và số lượng nông dân giảm. Chỉ có 1,3 triệu hộ với 2 triệu nông dân trong tổng số 126,9 triệu dân (năm 2019).

Diện tích đất canh tác của Nhật Bản đã giảm từ 14,1% (năm 1969) xuống còn 11,4% (năm 2018). Vì vậy, quốc gia này phát triển mạnh nông nghiệp kỹ thuật số để khắc phục những vấn đề này".

Cụ thể, IoT, AI đang được sử dụng để phân tích các dữ liệu từ trang trại, môi trường xung quanh, qua đó cung cấp cho các nhà nghiên cứu và nông dân dữ liệu canh tác cần thiết. IoT và AI còn tư vấn cho nông dân lượng nước, phân bón chính xác cần sử dụng. Máy móc và các thiết bị nông nghiệp khác cũng hỗ trợ họ trong vấn đề thiếu hụt lao động. Chưa hết, nông dân Nhật Bản có thể sử dụng các bộ cảm biến, máy bay không người lái, robot để phân tích, quản lý, xử lý số liệu, sau đó đưa ra quyết định canh tác dựa trên số liệu đó.

Giáo sư Việt tại Nhật lý giải vì đâu mỗi nông dân Việt xuất khẩu chỉ bằng 1/40 nông dân Nhật: ‘Hầu hết dùng smartphone để liên lạc, giải trí hơn là phục vụ nông nghiệp’ - Ảnh 1.

Công nghệ IoT, AI được áp dụng vào nông nghiệp tại Nhật Bản (Ảnh minh hoạ)

Vì thế mà dù nguồn tài nguyên và nhân lực hạn chế, Nhật Bản vẫn là quốc gia nổi tiếng toàn thế giới với nhiều sản phẩm nông sản như thịt bò, táo, hải sản, trứng và các sản phẩm làm từ bơ sữa.

Theo Tiến sĩ Trần Đăng Xuân, thị trường nông nghiệp thông minh ở Nhật Bản dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần doanh thu bán hàng, từ 144,6 triệu USD (năm 2019) lên 403,4 triệu USD vào 2025. Nhật Bản có nhiều trung tâm nghiên cứu, từ chính phủ tới địa phương, hoạt động theo hệ thống nhằm hỗ trợ nông dân canh tác kỹ thuật số một cách hiệu quả nhất.

Tại Nhật Bản, các công nghệ nông nghiệp kỹ thuật số cũng đang ở giai đoạn đầu nên có thể áp dụng tại Việt Nam. Tiến sĩ Trần Đăng Xuân cho rằng Việt Nam cần đầu tư vào kỹ thuật số để nâng cao chất lượng nông sản.

Vị chuyên gia nhận định: "Hiện nay 70% dân số Việt Nam có độ tuổi dưới 35, là độ tuổi thích hợp để tiếp cận internet, phục vụ sản xuất nông nghiệp kỹ thuật số. Tuy nhiên, hiện hầu hết nông dân của chúng ta sử dụng điện thoại di động để liên lạc và giải trí hơn là phục vụ cho các hoạt động nông nghiệp.

Việt Nam đã đầu tư 4,4 tỷ USD cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao nhưng hiện nhiều nông dân thuộc các hộ nhỏ vẫn e ngại sử dụng công nghệ cho hoạt động canh tác. Trên 70% sản phẩm của Việt Nam đến từ các hộ canh tác nhỏ, do đó canh tác kỹ thuật số không nên chỉ tập trung vào tập đoàn lớn, nên lấy hộ nông dân làm trung tâm. Trong các vùng sản xuất nông nghiệp chính như ĐBSCL, cần áp dụng nhiều hơn công nghệ sản xuất thông minh".

Giáo sư Việt tại Nhật lý giải vì đâu mỗi nông dân Việt xuất khẩu chỉ bằng 1/40 nông dân Nhật: ‘Hầu hết dùng smartphone để liên lạc, giải trí hơn là phục vụ nông nghiệp’ - Ảnh 2.
 

Ông cho biết thêm, năm 2019, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 2,9 tỷ USD nhưng nếu áp dụng nông nghiệp kỹ thuật số, ước tính Việt Nam có thể thu về trên 10 tỷ USD mỗi năm.

Bên cạnh đó, nông nghiệp kỹ thuật số sẽ giúp nông dân Việt Nam giảm thiếu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Nông dân cũng nên học cách giao dịch sản phẩm qua các chợ trực tuyến, giảm bớt phụ thuộc vào thương lái trung gian.

Hằng năm, Chính phủ Nhật Bản chi 1% GDP, tương đương 50 tỷ USD để hỗ trợ chỉ 2 triệu nông dân của mình. Việt Nam nên tiếp cận Nhật Bản ở tất cả các cấp, từ chính phủ đến địa phương, để nhận chuyển giao công nghệ, hỗ trợ và đào tạo nhân lực trong ngành nông nghiệp.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Nông nghiệp giải trước bài toán thị trường mở đường cho 4.0

Nông nghiệp giải trước bài toán thị trường mở đường cho 4.0

Ứng dụng công nghệ và giải bài toán thị trường được xem là đòn bẩy cho nông nghiệp và nông dân Việt Nam. 

‘Quá trình chuyển đổi ứng dụng lên đám mây không hề dễ dàng’

Nhấn mạnh xu hướng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây là không thể đảo ngược, song Chủ tịch Công ty Việt Nét Nguyễn Minh Hùng cũng cho rằng, quá trình chuyển đổi ứng dụng lên đám mây của các tổ chức, doanh nghiệp không hề dễ dàng.

Tin xấu vẫn bủa vây thị trường, nhưng Bitcoin dần hồi phục

Thảm họa FTX đang tác động dây chuyền lên các quỹ và sàn giao dịch, khiến thị trường tiền mã hóa trở nên u ám. Tuy vậy, đã có những hy vọng le lói khi giá Bitcoin dần hồi phục.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

Startup Việt thiếu ý tưởng có khả năng thuyết phục nhà đầu tư

Đây là một thực tế được chỉ ra sau nhiều lần tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (Techfest). Đó cũng là điểm yếu mà các startup, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam cần khắc phục.

Nhiều địa phương có sáng kiến nâng hiệu quả sử dụng dịch vụ công online

Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 11, đã có 23 tỉnh, thành phố giao chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho từng cơ quan nhà nước, gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị.

Tiêu chuẩn nào cho camera được sản xuất, lưu hành tại Việt Nam?

Sáng ngày 25/11, VietNamNet sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Tiêu chuẩn nào cho camera Make in Vietnam?” nhằm đóng góp, chia sẻ ý kiến về việc đảm bảo an toàn cho các tổ chức, cá nhân khi sử dụng camera tại Việt Nam.

Tuần lễ TMĐT quốc gia 2022 sẽ thúc đẩy thanh toán online, chuyển phát thông minh

Chương trình “Tuần Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2022” cũng hướng tới thúc đẩy việc sử dụng đồng bộ các giải pháp hỗ trợ TMĐT như thanh toán trực tuyến, chuyển phát thông minh, tiếp thị liên kết...

App sách nói Make in Việt Nam nhận đầu tư 1,8 triệu USD từ Mỹ

Fonos là ứng dụng có doanh thu top đầu Việt Nam ở mảng sách nói và các nội dung âm thanh số độc quyền.

Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ dùng các nền tảng số của chương trình SMEdx

Hiện nay, vẫn có chênh lệch lớn giữa các tỉnh, thành phố về tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng số của chương trình SMEdx. Trong đó, Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ này với 34% doanh nghiệp dùng các nền tảng số.

Messi thua đau Saudi Arabia khiến giá fan token Argentina giảm sốc

Việc Messi và các đồng đội để thua sốc trước Saudi Arabia đã khiến nhiều cổ động viên bán tháo fan token Argentina.

Đang cập nhật dữ liệu !