Thử thách nhảm nhí 24h làm chó. Ảnh chụp màn hình

Sau khi những cái tên Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Huấn Hoa Hồng… cùng vô số kênh YouTube “giang hồ” bỗng chốc rầm rộ xuất hiện, tung lên những hình ảnh phản cảm, dung tục, bạo lực… và thậm chí trở thành thần tượng được giới trẻ chào đón ồn ào ngoài đời thực, cộng đồng bỗng giật mình nhận ra YouTube đang là một đống hổ lốn, chứa chấp, cổ vũ cho vô số hành động nhảm nhí để gây sốc, câu view.

Theo tìm hiểu của ICTNews, bên cạnh việc cổ súy cho các kênh bạo lực, dung tục kiếm tiền, hiện nay YouTube cũng đang xuất hiện vô số những clip nhảm nhí làm theo trào lưu “vượt qua thử thách” phản cảm.

Đó là thử thách tắm với mắm tôm và nước mắm, thử thách ăn gạch nhận tiền, thử thách 24h làm chó, tự làm mù mắt bằng đèn học, hay thử thách đốt nhà ông ngoại, thử thách trẻ em ăn chanh nhận tiền…

Thử thách tắm với mắm tôm và nước mắm. Ảnh chụp màn hình

Thử thách ăn gạch nhận tiền

Thậm chí, có clip YouTube thực hiện thử thách mà chỉ nghe tên thôi, những người bình thường đã thấy ghê rợn đó là làm về trải nghiệm ăn chính “chất thải” của con người.

Tất cả đều do những YouTuber người Việt, lứa tuổi chủ yếu 9X thực hiện nhằm câu view kiếm tiền.

Đáng lo ngại, có những clip nhảm nói trên cũng thu hút từ vài trăm nghìn cho tới hàng triệu lượt xem, cùng đó là lực lượng đông đảo những comment cổ vũ, khích lệ... tiếp tục phát huy.

Ngoài ra, cùng đó còn là hàng loạt các kênh YouTube khác lấy lại để đăng, cũng thu hút tới vài chục nghìn lượt xem.

Việc những kênh YouTube nhảm nhí, phi văn hóa và phi giáo dục xuất hiện tràn ngập trên mạng, được bật tính năng kiếm tiền từ quảng cáo đang khiến cho các phụ huynh, cơ quan quản lý lo lắng.

Thử thách phản cảm "tự làm mù mắt bằng đèn học". Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến việc dung túng cho các kênh YouTube bẩn kiếm tiền, sau khi vụ kênh Khá Bảnh gây ồn ào, bị cơ quan quản lý là Cục PTTT &TTĐT lên tiếng yêu cầu xóa bỏ, phía YouTube cũng chỉ đưa ra cam kết chung chung về việc “hứa” sẽ giám sát các hành vi tiêu cực trên mạng.

Cụ thể, YouTube cho hay gần đây “đối mặt với các hành vi tiêu cực của một số YouTuber làm tổn hại đến danh tiếng chung của cộng đồng nhà sáng tạo nội dung trong mắt các nhà quảng cáo, ngành công nghiệp truyền thông và quan trọng nhất là công chúng”.

Mạng chia sẻ video này đồng thời cam kết sẽ “thắt chặt các chính sách”, “ban hành các biện pháp xử lý mới đối với những trường hợp cá biệt khi hành vi tiêu cực của một nhà sáng tạo làm ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng”.

Thế nhưng, với tất cả những gì vẫn còn tồn tại, những ai quan tâm theo dõi hoạt động của mạng xã hội này đều dễ dàng nhận ra thực tế đang chứng minh YouTube vẫn chưa thực sự quyết liệt vào cuộc xử lý vấn nạn video nhảm nhí, phi giáo dục. Mạng chia sẻ video này vẫn bất chấp mọi giá để cho các kênh YouTube phản cảm tại Việt Nam tồn tại và ăn chia quảng cáo.