Theo đài Sputnik (Nga), gió Mặt Trời đã gây ra một vết nứt trong từ trường của hành tinh chúng ta. Trang SpaceWeather.com dẫn nguồn các nhà dự báo thời tiết vũ trụ gần đây đã ước tính rằng tốc độ của gió Mặt Trời đạt 400 km/giây khi chúng va đập vào Trái Đất.

{keywords}
Gió Mặt Trời là nguyên nhân gây ra vết nứt trong từ trường của Trái Đất khi đạt tốc độ 400 km/s. Ảnh: Sputnik

Từ trường của Trái Đất rất quan trọng đối với sự sống trên hành tinh của chúng ta, vì nó bảo vệ tầng ôzôn khỏi các tia vũ trụ và bức xạ có hại. Do đó, sự tấn công mạnh mẽ này đã dẫn đến tình trạng bất ổn địa từ.

Tuy phạm vi của gió Mặt Trời không đủ lớn để phân loại là bão Mặt Trời, nhưng chúng đã gây ra sự xáo trộn nhỏ trong từ quyển của Trái Đất.

Những cơn gió này có thể ảnh hưởng đến bề mặt hành tinh trong vài ngày và làm gián đoạn lưới điện cũng như các hoạt động của vệ tinh. Bên cạnh những hậu quả tiêu cực này, gió Mặt Trời cũng có thể gây ra cực quang gần các cực.

Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian Mỹ, sự tương tác hiện tại của từ trường Trái Đất và gió Mặt Trời không chỉ có thể ảnh hưởng đến các hệ thống công nghệ, mà còn cả các hoạt động của con người.

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), gió Mặt Trời được tạo ra do sự giãn nở của plasma từ bầu khí quyển ngoài cùng của Mặt Trời. Luồng plasma này liên tục bị đốt nóng đến mức lực hấp dẫn của Mặt Trời không thể kìm hãm nó. Khi Mặt Trời quay, nó cuốn các đường sức từ phía trên các vùng cực của nó tạo thành một đường xoắn ốc lớn, tạo ra một luồng "gió" liên tục.

Theo Baotintuc/Sputnik 

NASA đảo hướng tìm kiếm sự sống trên hành tinh tương đồng với Trái Đất

NASA đảo hướng tìm kiếm sự sống trên hành tinh tương đồng với Trái Đất

Trong 30 năm qua, chúng ta đã đổ dồn sự chú ý vào Sao Hỏa. Trong khi đó, Sao Kim lại tương đồng với Trái Đất nhất. Do vậy, các nhà nghiên cứu đang đẩy mạnh các nhiệm vụ khám phá Sao Kim.