Tho dao Bitcoin Trung Quoc cat luc tim kiem nguon dien re anh 1

Sau khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố siết chặt hoạt động khai thác và giao dịch tiền mã hoá vào tháng 5, các thợ mỏ Trung Quốc buộc phải bỏ lại nguồn điện giá rẻ của đất nước cũng như tìm cách di chuyển hàng triệu máy tính ra khỏi Quốc gia. Tuy nhiên, sẽ có một vài yếu tố mà các thợ đào phải xem xét liệu đó có phải là nơi phù hợp để khai thác Bitcoin hay không.

Đi hàng nghìn km để tìm điện rẻ

Một giàn khai thác Bitcoin thường được tạo thành từ hàng nghìn máy tính, được chế tạo đặc biệt để chạy các phép tính phức tạp duy trì mạng lưới tiền điện tử. Các máy tính này được xếp chồng lên nhau trên các giá nhà kho, thường có quạt làm mát nước rất lớn. Ở Trung Quốc, các trang trại đào coin thường nằm gần các nguồn điện, chẳng hạn như các trạm thủy điện độc lập và các nhà máy nhiệt điện liên kết với mỏ than. Điện chiếm khoảng 80% chi phí đào coin.

Tho dao Bitcoin Trung Quoc cat luc tim kiem nguon dien re anh 2

Một nhà máy đào Bitcoin gần Ekibastuz, Kazakhstan. Ảnh: Enegix LLC.

Vì thế, để tối ưu hóa doanh thu từ quá trình khai thác Bitcoin, các thợ đào thường sẽ tìm nơi có nguồn điện hấp dẫn và khí hậu mát mẻ. Đây là lý do khiến Kazakhstan trở thành điểm đến hàng đầu cho những thợ đào đang di cư. Quốc gia này có hơn 22 GW điện công suất, chủ yếu từ các nhà máy nhiệt điện than và khí đốt.

Kazakhstan cũng giáp với vùng Tân Cương, nơi từng nắm giữ gần 36% lượng khai thác Bitcoin trên thế giới. Ngoài ra, nơi đây cũng đủ mát mẻ để không phải yêu cầu điều hòa không khí. Điều này sẽ giúp giảm 30% lượng tiêu thụ điện năng.

"Rất nhiều người Trung Quốc đang liên hệ với chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ để di dời thiết bị", Didar Bekbauov, người điều hành công ty lưu trữ Bitcoin tại Almaty, Kazakhstan cho biết.

Dù có nguồn điện rẻ, Kazakhstan vẫn còn một hạn chế khi mạng lưới điện của nước này chỉ bổ sung được hơn 3 GW công suất trong 20 năm qua.

Nguồn năng lượng tái tạo

Việc đào Bitcoin dường như ảnh hưởng nhiều đến môi trường xung quanh. Đầu năm nay, hàng chục nghìn máy khai thác đã tiêu thụ khoảng 45 triệu kWh điện mỗi tháng ở một khu vực phía tây Trung Quốc và đã tiêu tốn khoảng 15.000 tấn than. Vì thế, ngoài tìm kiếm nguồn điện rẻ, đối với một số thợ mỏ, quyết định rời khỏi Trung Quốc cũng là cơ hội để sử dụng điện sạch.

Phần lớn điện năng trên thế giới vẫn đến từ việc đốt nhiên liệu. Tháng 5 vừa qua, Elon Musk cho biết Tesla sẽ dừng giao dịch mua Bitcoin vì lượng khí thải carbon của hoạt động này. Một liên minh các công ty đã khởi động Hiệp ước Khí hậu Crypto vào đầu năm nay để cam kết sẽ giúp thị trường này chuyển sang tiêu thụ 100% năng lượng tái tạo.

Tho dao Bitcoin Trung Quoc cat luc tim kiem nguon dien re anh 3

Một cơ sở tại Kearney, Nebraska, nơi Bit Digital đã có khoảng 5.000 máy đào. Ảnh: Computer North.

Các nguồn năng lượng tái tạo như gió và nắng đôi khi có thể dồi dào, nhưng nhu cầu sẽ tăng cao khi ôtô, hệ thống sưởi nhà và các ngành công nghiệp nặng ngày càng chuyển sang dùng điện. Khu vực Bắc Âu từ lâu đã là một điểm khai thác Bitcoin phổ biến vì lượng thủy điện dồi dào. Tuy nhiên, khu vực này đang có dấu hiệu cạn kiệt điện vào đầu năm nay khi bị lạm dụng nhiều vào việc sản xuất.

Do đó, các quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ và EU sẽ phải tăng cường xây dựng các trang trại điện gió và công viên năng lượng mặt trời để tăng cường biện pháp khử carbon chống biến đổi khí hậu.

Quy định luật pháp ít thay đổi

Sau cuộc đàn áp khai thác Bitcoin vào cuối tháng 5, các thợ mỏ hy vọng rằng họ sẽ không phải nhận tin tức rằng doanh nghiệp của họ đã bị đặt ngoài vòng pháp luật một lần nữa. Điều họ cần ngay lúc này là một quy chế về pháp luật ổn định để có thể khai thác và giao dịch Bitcoin.

Ngay cả tại Mỹ, vẫn có sự khác biệt về quy định giữa các tiểu bang. Công ty Cipher Mining Technologies đang nỗ lực nâng cao năng lực khai thác ở Texas - tiểu bang duy nhất có lưới điện phi điều tiết và Ohio vì giá điện rẻ và năng lượng carbon thấp. Vậy nên, so với New York, nơi các nhà lập pháp trước đây đã đề xuất một dự luật hạn chế khai thác tiền điện tử thì Texas và Ohio lý tưởng hơn.

Ngoài ra, thuộc tính địa lý của một địa điểm cũng cần được quan tâm, chẳng hạn việc nhiệt độ quá khắc nghiệt hay môi trường quá khô và nhiều bụi thì đó cũng không phải là một nơi thích hợp để khai thác Bitcoin.

Tho dao Bitcoin Trung Quoc cat luc tim kiem nguon dien re anh 4

El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên chính thức áp dụng Bitcoin dưới dạng đấu thầu hợp pháp. Ảnh: Bloomberg.

Bit Digital, công ty khai thác được niêm yết trên Nasdaq, đã bắt đầu chuyển một số máy ở Trung Quốc sang Bắc Mỹ vào tháng 10. Một số thiết bị khai thác của Bit Digital cũng đã được chuyển đến trung tâm dữ liệu ở Kearney, Nebraska. Bryan Bullett, giám đốc điều hành Bit Digital ước tính rằng 500.000 máy khai thác đang được chuyển ra khỏi Trung Quốc do chính quyền nước này cấm cửa thợ đào.

Tháng trước, tổng thống El Salvador đã thông báo rằng đất nước của ông sẽ là nước đầu tiên chấp nhận Bitcoin như một cuộc đấu thầu hợp pháp và chỉ đạo công ty điện địa nhiệt đưa ra kế hoạch khai thác Bitcoin bằng núi lửa. Bullett và các giám đốc điều hành Bit Digital khác đã bay đến quốc gia Trung Mỹ vào cuối tháng trước để họp hai ngày với nội các của tổng thống.

Khi được hỏi liệu công ty có dự định gửi máy đến El Salvador hay không, Bullett cho biết điều này còn phụ thuộc vào các chi tiết và cần phải xem xét nhiều hơn nữa.

Theo Zing/Bloomberg

'Vua Bitcoin’ bị bắt, Lầu Năm Góc hủy hợp đồng 10 tỉ USD

'Vua Bitcoin’ bị bắt, Lầu Năm Góc hủy hợp đồng 10 tỉ USD

Lầu Năm Góc hủy hợp đồng 10 tỉ USD với Microsoft; 'Vua Bitcoin’ bị bắt; Trung Quốc giáng đòn chí tử vào dịch vụ gọi xe lớn nhất nước;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.